Thu phí ra - vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc: Có khả thi?

Tác giả: Minh Hiếu - Kênh VOV Giao thông 14/09/2018 11:56:44

VOVGT- Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những biện pháp mạnh tay giúp hạn chế xe cá nhân là: thu phí ra - vào các khu vực có nguy cơ UTGT nhưng liệu có khả thi?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thu phí phương tiện lưu thông trên các tuyến phố ùn tắc để hạn chế phương tiện cá nhân. Ảnh: Giadinh.net

Theo thống kê, hiện số lượng phương tiện cá nhân vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, Hà Nội có hơn 5.045.000 xe máy và hơn 546.000 ô tô; trung bình mỗi năm tăng khoảng 7,66% lượng xe máy và 12,9% lượng ô tô.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của xe buýt trung bình là 1,4%. Có thể nói, tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Và tất yếu, một thành phố có đến gần 90% người dân sử dụng xe máy, ô tô cá nhân làm phương tiện đi lại thì kết cấu hạ tầng giao thông không thể đáp ứng, dẫn đến ùn tắc, rối loạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Bởi thế cần phải có một bộ cơ chế, chính sách quản lý phương tiện giao thông riêng, được xây dựng để đáp ứng thực tế đó. Chỉ áp dụng những chính sách chung cho cả nước mà bỏ qua đặc thù địa phương sẽ khiến thành phố ngày càng gặp nhiều khó khăn với vấn nạn ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được HĐND Tp.Hà Nội thông qua, và UBND Thành phố ban hành quyết định thực hiện vào tháng 8/2017.

Trong đó đã xác định rõ một số biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng và việc sử dụng xe cá nhân như: thu phí vào khu vực có nguy cơ cao ùn tắc giao thông; phụ thu phí bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, phần vì chưa có hành lang pháp lý phù hợp, phần vì chưa có quy định cụ thể nên các biện pháp vẫn đang nằm… trên giấy.

Vừa qua, UBND Tp. Hà Nội đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, bổ sung khoản phí thu của các phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà khoa học bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi cùng những hiệu ứng xã hội.

Theo PGS. TS Nguyễn Lê Ninh, quan niệm thu phí sẽ giảm ô tô vào trung tâm là sai lầm, bởi người có tiền mua ô tô vài trăm triệu đến vài tỷ thì họ cũng chẳng ngại tiền đóng phí:

"Làm phải có bài bản và phải để ý đến động thái xã hội. Phải có cơ sở khoa học xã hội mới đưa ra phương án. Đây là phương án tổ chức xã hội chứ không phải quản lý xã hội. Quản lý theo luật, người ta phải chấp hành nhưng hiện nay động thái thực tiễn hoạt động xã hội phức tạp vô cùng".

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giao thông TS. Phạm Sanh cho rằng, chỉ có thể coi thu phí là giải pháp để tiếp tục nghiên cứu cùng với các giải pháp khác như: phát triển giao thông công cộng, tổ chức giao thông, sắp xếp lại khu trung tâm.

TS. Phạm Sanh nói:

"Đây không phải vấn đề công nghệ, kỹ thuật, vấn đề quản lý dự án mà là quyết tâm cao của hệ thống chính trị, của chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Nếu chưa có sự đồng thuận và quyết tâm cao thì dự án sẽ thất bại".

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia luật cho rằng, đề xuất thu phí vào các điểm có nguy cơ ùn tắc sẽ gặp nhiều rào cản bởi theo Luật Phí và Lệ phí ban hành năm 2015, chưa có quy định nào cho phép thu khoản phí này. Do vậy, phương án trên có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi vẫn còn đang thiếu hành lang pháp lý liên quan.

Luật sư Trương Thị Hoà - Đoàn luật sư Tp.HCM - nói:

"Chúng tôi đề nghị chú ý đến tác động xã hội, tác động tâm lý. Không nên làm sự khác biệt về những nghĩa vụ như vậy, mà nên có sự bình đẳng, và sử dụng những kỹ thuật pháp lý phù hợp hơn".

Ngoài ra, nếu muốn thu phí các phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc thì Hà Nội phải xác định đâu là điểm ùn tắc, và ùn tắc không xuất hiện cả ngày mà chỉ trong một thời gian nhất định. Hơn nữa, thu phí là một hình thức để tăng nguồn thu chứ không phải là một biện pháp để cưỡng chế, và có khả năng, giá cả hàng hoá đưa vào nội đô sẽ tăng cao vì phải gánh thêm loại phí này.

Việc thu phí ra - vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông đối với xe cá nhân sẽ đạt được hiệu quả nếu cơ sở thực thi đảm bảo vững chắc. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những biện pháp xử lý “rắn” và có tính ngắn hạn. Về lâu dài, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng vẫn là tất yếu, giúp hạn chế phương tiện cá nhân hiệu quả. Chỉ khi nào dịch vụ vận tải hành khách công cộng có chất lượng phục vụ tốt, thuận tiện, đủ sức hấp dẫn thì người dân mới tự giác sử dụng.

Tác giả: Minh Hiếu - Kênh VOV Giao thông 14/09/2018 11:56:44
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao