Đòi nợ kiểu “xã hội đen”: Người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ mình?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 09:48:31

VOVGT - Thủ tục cho vay tiền tiêu dùng hiện rất phổ biến và dễ dàng. Tuy nhiên, cũng từ đây, nhiều người vay rơi vào tình huống bị đòi nợ kiểu “xã hội đen”.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

6 tháng đầu năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BNNTD) tiếp nhận hơn 1.200 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, ngành hàng được yêu cầu giải quyết khiếu nại nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với số lượng lên tới 38%, đặc biệt là trường hợp nhân viên của công ty tín dụng áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình, đe dọa người tiêu dùng.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ mình?

Minh hoạ: Pháp luật Tp.HCM

Thủ tục cho vay tiền tiêu dùng hiện rất phổ biến và dễ dàng. Tuy nhiên, cũng từ đây, nhiều người vay rơi vào tình huống trớ trêu khi bị đòi nợ kiểu “xã hội đen”.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục CT&BNNTD đã nhận được gần 400 yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chiếm khoảng 37.68% - tỷ lệ cao nhất so với các lĩnh vực khác.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) như: Cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho NTD sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của NTD…

Đặc biệt, Cục CT&BVNTD còn tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị đòi nợ sai từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng. Theo đó, một số NTD không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Rất nhiều cuộc gọi bao gồm cả việc đe dọa, sử dụng từ ngữ “chợ búa”, giang hồ để thách thức NTD.

Anh Nguyễn Trọng Hiệp, sống tại Hà Nội chia sẻ khi từng bị quấy rối và làm phiền liên tục bởi các cuộc gọi đòi nợ dù chưa từng vay của các công ty tài chính:

"Cứ vài tháng họ lại gọi cho tôi một đợt, lúc thì là ngân hàng A, lúc thì là ngân hàng B, mà một đợt gọi liên tục cả sáng cả tối. Mặc dù tôi phải gọi tới phản ánh ngân hàng nhưng rất lâu sau đó vẫn chưa được buông tha".

Lý do dẫn đến thực trạng trên, theo Cục CT&BVNTD là nhiều công ty tài chính tiêu dùng khi ký hợp đồng vay vốn đều bắt người vay phải kê khai 5-10 số điện thoại hoặc tài khoản facebook của những người liên quan. Khi người vay không trả nợ đúng hạn, các công ty này cử người liên tục gọi điện, nhắn tin quấy rối và đe dọa từ người vay đến những người liên quan để đòi nợ.

Thậm chí, con nợ không trả sẽ bị rêu rao, bêu xấu ngay trên facebook để gây sức ép. Trong khi đó, người vay lại rất khó khăn trong việc liên lạc với công ty tài chính để khiếu nại hay để yêu cầu chấm dứt việc đòi nợ trái pháp luật.

Theo LS Nguyễn Thanh Hà, GĐ công ty luật S&B, giao dịch tài chính là một hoạt động bao gồm nhiều nội dung phức tạp, có tính chuyên môn cao. Để giám sát và quản lý giao dịch này, hợp đồng cho vay là tài liệu quan trọng để xác định trách nhiệm của các bên, cũng như bằng chứng để bảo vệ quyền lợi NTD.

Trong đó, phải lưu ý các thông tin: Lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan… Ngoài ra, các đơn vị muốn thu hồi nợ phải dựa trên cơ sở giải quyết đầy đủ tính pháp lý :

"Các đơn vị muốn thu hồi nợ phải dựa vào các cơ quan giải quyết tranh chấp như tòa án. Ngoài ra, đơn vị thu hồi nợ có thể đàm phán để giãn tiến độ. Còn các thủ đoạn như bêu riếu danh dự, đe dọa… gây sức ép chứ ít khi đưa ra tòa giải quyết".

Với một số vụ việc phát sinh do lỗi của NTD như vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Cục CT&BVNTD yêu cầu các bên tiến hành thương lượng, hòa giải và tuân thủ đúng theo quy định của hợp đồng đã ký kết cũng như pháp luật có liên quan. Trước khi ký hợp đồng, NTD cần được trang bị các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính.

Cục CT&BVNTD khuyến cáo NTD khi bị đòi nợ sai cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh. Để làm được điều này, trước hết, người tiêu dùng phải xác định được tên của đơn vị liên quan.

Trong trường hợp nhân viên liên hệ đòi nợ không cung cấp hoặc không nói rõ tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng cần tìm cách nói chuyện, trao đổi để có thể xác định được tên của đơn vị liên quan. Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó các cơ quan quản lý có cơ sở để liên hệ và hỗ trợ người tiêu dùng.

Trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục CT&BVNTD. Nội dung khiếu nại cần cung cấp số điện thoại, họ tên của người tiêu dùng; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Cục CT&BVNTD thông qua email hoặc Tổng đài để được tư vấn và hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia luật, nguyên nhân căn bản của thực trạng này là quy định cho vay tiêu dùng được cơi nới ra nhiều, như khi vay chỉ cần có hóa đơn điện thoại, hóa đơn điện nước thay vì phải có hồ sơ vay vốn, chứng minh mục đích sử dụng vốn, lộ trình trả nợ. Thủ tục cho vay dễ dàng hơn cũng tạo ra nhiều kẽ hở, khiến người tiêu dùng cũng rơi vào tình cảnh trớ trêu. 

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 09:48:31
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao