Người dùng đồng ý thì mới nhận tin nhắn quảng cáo: Có hiệu quả?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 04/07/2018 08:25:35

VOVGT - Để chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, Bộ TT&TT đang xây dựng một dự thảo quy định chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo đến người dùng khi họ đồng ý.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác.

Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể qua một trong các cách sau: Gửi tin nhắn đăng ký; gửi thư điện tử đăng ký; khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội; gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo. Liệu giải pháp này có thực sự hiệu quả để chống lại tin nhắn rác và thư điện tử rác và người dùng có sẵn lòng đăng ký để nhận tin quảng cáo?

Nhiều thuê bao di động thường xuyên bị “quấy rối” bởi tin nhắn quảng cáo. Ảnh: Vietimes

Dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) lấy ý kiến có quy định, chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể.

Thông tư này quy định, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi thư điện tử xác nhận tới địa chỉ thư điện tử đã đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo. Thư điện tử xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận thư điện tử quảng cáo. Hoặc phải gửi tin nhắn xác nhận tới số điện thoại đã đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải công khai thỏa thuận về việc đăng ký, gửi nhận, từ chối thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử của mình đối với người nhận và thực hiện đúng các thỏa thuận gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đối với người nhận. Còn đối với các nội dung liên quan tới tin nhắn, thư điện tử chăm sóc khách hàng, Thông tư này không điều chỉnh.

Trách nhiệm phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông di động là xây dựng, vận hành và duy trì hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác bảo đảm ngăn chặn được tin nhắn rác theo nguồn gửi, tần suất và mẫu tin nhắn rác. Xây dựng, vận hành, duy trì và công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của mình về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác từ người sử dụng, hướng dẫn người sử dụng gửi phản ánh tin nhắn rác...

Đánh giá về nội dung dự thảo Thông tư, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn cho rằng, hiện nay người dùng bị quấy rối rất nhiều bởi các tin nhắn, thư quảng cáo không có giá trị. Do vậy, khi đưa ra yêu cầu người dùng chấp nhận tin quảng cáo thì họ sẽ từ chối. Trường hợp khác, nhiều người mặc dù đã đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo nhưng vẫn tiếp tục bị quấy rầy thì rất khó để xử lý.

Có cùng quan điểm này, ông Võ Đỗ Thắng, GĐ Công ty Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena cho rằng muốn xử lý từ gốc vấn đề phải truy cứu trách nhiệm nhà mạng cũng như áp chế tài xử phạt mạnh với bên phát tán nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, đến nay, các quy định này còn nhiều lỗ hổng, khiến tin nhắn rác, cuộc gọi, thư rác vẫn ngang nhiên lộng hành, làm khó người dùng. Trong khi đó, theo dự thảo mới quy định người dùng phải đăng ký nhận tin nhắn, thư điện tử rác đang đá khó khăn sang phía người dùng. Bởi thực tế đã có công cụ cho phép người dùng đăng ký hoặc bỏ đăng ký nhận tin quảng cáo, song người dùng vẫn không thể “cắt đuôi” các tin nhắn quấy rầy.

Ông Võ Đỗ Thắng nhấn mạnh:

"Quy định này đang đẩy cái khó cho người dùng, vì hiện nay tại nhiều thư điện tử đã có công cụ cho phép người dùng đăng ký hoặc không đăng ký nhận tin, nhưng mặc dù vậy họ vẫn tiếp tục phải nhận tin không mong muốn. Còn bản chất, gốc của vấn đề là quy định trách nhiệm của bên phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác lại chưa được quy định cụ thể".

Email dạng bản tin quảng cáo là điều mà rất nhiều người cảm thấy khó chịu khi sử dụng dịch vụ thư điện tử. Hiện nay, nhiều công ty dịch vụ email cung cấp một nút hủy đăng ký để người dùng dễ dàng thoát khỏi các email bản tin từ các dịch vụ.

Tuy vậy, điều này vẫn không cải thiện nhiều tình trạng tin nhắn rác đến từ các nơi cung cấp dịch vụ khác nhau. Nhìn rộng ra, các thông tin dịch vụ, quảng cáo đến từ các kênh khác như tin nhắn điện thoại, hay cuộc gọi cũng có rất nhiều cách để làm phiền người dùng dù họ có đăng ký hay không.

Ngăn chặn triệt để nguồn cơn của những rắc rối này chỉ có thể được thực hiện bởi các cơ quan chức năng, các nhà mạng bởi các quy định chặt chẽ, các chế tài mạnh.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 04/07/2018 08:25:35
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao