Lắp đặt camera tại các trường mầm non: Có khả thi?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 14:28:52

VOVGT - Theo khảo sát, có 52% giáo viên không đồng ý lắp camera trong lớp học bởi họ cho rằng, điều này sẽ vi phạm sự riêng tư của học sinh và giáo viên.


Theo kết quả khảo sát tại Tp.HCM, có đến 88% phụ huynh đồng ý lắp camera trong lớp học. Tuy nhiên, cũng có 52% giáo viên không đồng ý với nội dung này bởi họ cho rằng, điều này sẽ vi phạm sự riêng tư của học sinh và giáo viên.

Vậy nếu lắp đặt camera trong lớp học thì có khiến giáo viên cảm thấy bị áp lực về tâm lý dẫn đến mệt mỏi. Hơn nữa, nếu phụ huynh không hiểu về phương pháp giảng dạy của giáo viên mà chỉ xem qua màn hình liệu có thể dẫn đến hiểu lầm?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

52% giáo viên không đồng ý lắp camera trong lớp học. Ảnh: Người lao động

Để chuẩn bị cho việc xây dựng dự thảo kế hoạch lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố HCM từ 2018 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã khảo sát nhu cầu của giáo viên, phụ huynh tại ba quận, huyện sẽ thí điểm trong năm học tới là Q1, Q12 và huyện Hóc Môn.

Theo kết quả khảo sát, có đến 88% phụ huynh đồng ý lắp camera trong lớp học. Tuy nhiên, cũng có 52% giáo viên không đồng ý với nội dung này bởi họ cho rằng, điều này sẽ vi phạm sự riêng tư của học sinh và giáo viên. Mặc dù đa số phụ huynh đồng tình với việc lắp đặt camera trong lớp học nhưng cũng có 50% trong số đó không đồng tình với việc đưa hình ảnh của trẻ tại lớp công khai rộng rãi.

Sau hàng loạt thông tin về vụ bạo hành trẻ tại một số cơ sở mầm non, tâm trạng chung của nhiều vị phụ huynh là hoang mang, lo lắng vì những sự vụ như vậy có thể tái diễn ở bất cứ địa phương nào, dù ở khu vực công lập hay ngoài công lập.

Theo chị Lê Thị Bình một phụ huynh có hai con đều trong độ tuổi mầm non, việc lắp camera tại hệ thống trường mầm non cả công lẫn tư sẽ giúp cha mẹ học sinh an tâm hơn, sớm phát hiện tiêu cực nếu có. Bên cạnh đó, chị mong muốn có sự trao đổi cởi mở, thường xuyên hơn giữa nhà trường, giáo viên với gia đình thay vì sáng đến trao tay, chiều đón con về, phía sau cánh cổng trường diễn ra việc gì phụ huynh không hề hay biết.

Chị Lê Thị Bình nói:

"Phụ huynh muốn yên tâm thì phải tận mắt nhìn thấy ở trường con mình được đối xử như thế nào. Mình mong rằng thường kỳ hoặc định kỳ, các trường mầm non công lập sẽ cho phụ huynh có 1-2 giờ tham gia cùng học với con để xem cách dạy của nhà trường như thế nào và cách sinh hoạt của bé ở trường ra sao. Đặc biệt là chúng tôi mong muốn được trao đổi về phương pháp giáo dục trẻ với thầy cô".

Trong khi đó, Nguyễn Võ Bảo Ngọc, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM cho rằng giải pháp nào cũng có hai mặt. Việc lắp camera tại trường mầm non có thể giúp cho ban giám hiệu các trường quan sát được tình hình của trẻ, góp phần giảm nạn bạo hành.

Thế nhưng về mặt hại thì nó có thể vô tình tạo áp lực cho các giáo viên bởi vì giáo viên lúc nào cũng có cảm giác đang bị theo dõi nên các cô sẽ không thoải mái trong quá trình chăm sóc trẻ. Hơn nữa, phụ huynh sẽ khó tránh khỏi việc can thiệp không đúng mực vào quá trình chăm dạy trẻ. Vì vậy cần có sự tính toán để phát huy tối đa hiệu quả cũng như hạn chế những hệ lụy không mong muốn:

"Môi trường học tập là môi trường tự do để học sinh có sự kết nối với thầy cô. Nếu như có camera như vậy chắc chắn sẽ có sự can thiệp của phụ huynh cũng như những người muốn can thiệp vấn đề này. Khi đó camera giống như một con mắt theo dõi chứ không phải là một camera thông thường nữa".

Giáo viên mầm non là một ngành học đặc thù bởi áp lực nghề nghiệp. Ảnh: TTXVN

Bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó vụ trưởng, Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục – Đào tạo nêu quan điểm, việc lắp đặt camera không phải là gốc của vấn đề, nếu giáo viên không giỏi chuyên môn, không đủ yêu thương trẻ thì dù có lắp camera chất lượng giáo dục cũng không được đảm bảo:

"Tôi cho rằng việc đề xuất đưa camera vào trường học không phải là giải pháp thấu đáo của vấn đề. Cái cốt yếu nhất là vấn đề con người, ở đây là đội ngũ giáo viên quản lý, trông dạy trẻ. Và các biện pháp phải nhằm nâng cao chất lượng giáo viên…"

Với số lượng lớn các trường và nhóm lớp mầm non độc lập tư thục, việc triển khai lắp đặt camera quan sát đại trà sẽ chiếm khoản kinh phí không hề nhỏ. Vậy xã hội hóa việc lắp camera trong hệ thống trường mầm non ngoài liệu có phải giải pháp khả thi, không phát sinh tiêu cực? Phụ huynh thì cần tin tưởng nhà trường hơn và cần chấp nhận cho con trẻ làm quen với môi trường tập thể. Camera quan sát sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi là thông tin kiểm chứng trong trường hợp phụ huynh phản ánh hoặc nhà trường cần chấn chỉnh hành vi nào đó của giáo viên.

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền, giảng viên khoa Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, muốn thuyết phục dư luận, điều mà Sở Giáo dục – Đào tạo Tp.HCM cần làm là ngay lập tức tiến hành nhiều chương trình khảo sát diện rộng để nắm chính xác xem có bao nhiêu phụ huynh, giáo viên đồng ý hay không đồng ý về việc này và lý do cụ thể là gì. Cùng với đó, Sở phải đưa ra kế hoạch nghiên cứu về việc thí điểm, kiểm soát chặt chẽ xem hiệu quả giảng dạy và tác động đến tâm lý giáo viên sau một thời gian lắp camera để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Việc ai chịu trách nhiệm giám sát, công tác bảo mật hình ảnh của học sinh như thế nào cũng cần nghiên cứu kỹ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền lý giải:

"Cho đến giờ phút này tôi vẫn chưa thấy có một công bố nào về một nghiên cứu được thực hiện ở Việt Nam cho thấy rằng việc lắp camera thì có thể tăng hiệu quả trong công tác quản lý lớp học, giảm thiểu những rủ ro như giáo viên cư xử không đúng mực…”.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 14:28:52
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao