Tổng đài quốc gia 111 - Bước tiến mới trong công tác bảo vệ trẻ em

Tác giả: Kiều Tuyết - Chu Đức (Kênh VOVGT Quốc gia) 10/12/2017 07:00:00

VOVGT - Nhiều thính giả thắc mắc: Việc gọi điện về tổng đài 111 có thay đổi như thế nào so với đường dây 18001567 trước đây? Vì sao lại lựa chọn đầu số 111?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai trương Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Ngày 6/12/2017, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB-XH đã tổ chức Lễ khai trương Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Tổng đài 111 ra đời dựa trên nền tảng hoạt động tư vấn hiệu quả của Đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 (đã hoạt động 13 năm qua) cùng với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm.

Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần, được Nhà nước đảm bảo nguồn lực hoạt động. Tổng đài không thu phí viễn thông và phí tư vấn đối với người gọi đến. Ngoài tư vấn, hỗ trợ trẻ em, Tổng đài 111 cũng tiếp nhận và hỗ trợ các thông tin về nạn buôn bán người.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc ra đời Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Theo Bộ trưởng, hàng năm tại Việt Nam vẫn có hàng nghìn trẻ em tử vong, nguyên nhân chủ yếu là đuối nước và bị xâm hại. Đặc biệt, tại một số địa phương xảy ra các vụ bạo hành, xâm hại, sát hại trẻ em, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Tổng đài 111 ra đời sẽ kiện toàn hơn nữa hệ thống tư vấn, hỗ trợ, can thiệp và bảo vệ trẻ em mà Chính phủ đang xây dựng và duy trì.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói: “Hôm nay, chúng ta khai trương Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em với ba số: 111. Đây là những số hàng đầu, cũng như mục tiêu, phương châm hành động của Việt Nam – Trẻ em là mối quan tâm hàng đầu, là tương lai của đất nước. Đây là những số ngắn, dễ nhớ nhằm mục tiêu thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo tố giác nguy cơ hành vi xâm hại trẻ em”.

Một điểm đáng chú ý được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Tổng đài 111 sẽ kết nối trực tiếp và tự động đối với Đoàn TNCS HCM – tổ chức ở cơ sở có nhiệm vụ tiếp nhận, chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng để thực hiện các biện pháp can thiệp khẩn cấp. Ở nhà trường, cá nhân trực tiếp chịu trách nhiệm là người phụ trách Đội; ở cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm thuộc về người phụ trách ngành LĐ-TB-XH địa phương. Các thông tin chuyển về 111 cũng đồng thời chuyển tự động về các đối tượng vừa nêu để đảm bảo khả năng tham vấn và xử lý vụ việc kịp thời.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân hãy chú ý, sử dụng số điện thoại 111 để lên tiếng, thông tin, thông báo, tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, thực hiện công tác tư vấn kiến thức. Từ đó bảo vệ trẻ em, giúp mọi trẻ em Việt Nam được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh và được phát triển toàn diện.

Ngay sau khi khai trương Tổng đài quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111, nhiều thính giả gửi thắc mắc về chương trình: Việc gọi điện về tổng đài 111 có thay đổi như thế nào so với đường dây 18001567 trước đây? Nâng cấp từ đường dây tư vấn lên tổng đài quốc gia sẽ mang lại những hiệu quả ra sao? Vì sao lại lựa chọn đầu số 111?...

Liên quan đến những băn khoăn của thính giả, chương trình 1 Giờ đường dây nóng cùng giải đáp và bàn luận với sự tham gia của hai khách mời: Ông Vũ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông, Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH và bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Ban Tư vấn hỗ trợ bảo vệ quyền trẻ em, Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tác giả: Kiều Tuyết - Chu Đức (Kênh VOVGT Quốc gia) 10/12/2017 07:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao