Tư vấn tâm lý học đường, làm thế nào để hiệu quả?

Tác giả: Phương Thảo - Kênh VOVGT Quốc gia 20/11/2017 19:21:21

VOVGT - Công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh phổ thông cần đáp ứng những yêu cầu như thế nào để góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho học sinh được Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội được đưa vào thực hiện bài bản khoảng từ năm 2000 trở lại đây thông qua hoạt động tích cực và có tính chất chuyên nghiệp của Văn phòng tư vấn. Với quan điểm giáo dục không chỉ thiên về dạy chữ mà còn cần quan tâm đầy đủ đến dạy người, đến phát triển tâm sinh lý, tính cách của học sinh, hoạt động tư vấn tâm lý của nhà trường đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Theo NGƯT.TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, tại trường, thường có khoảng 63 - 89% số học sinh qua Văn phòng tư vấn khó khăn về học tập và về ý thức kỷ luật; 10 - 37% học sinh qua Văn phòng tư vấn có khó khăn về vướng mắc trong quan hệ gia đình; một tỷ lệ nhỏ có các vấn đề về rối nhiễu giới tính và biểu hiện tâm thần.

Để văn phòng tư vấn thực sự trở thành nơi đáng tin cậy để học sinh tìm đến khi gặp những khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống, một mô hình và quy trình tư vấn đã được nhà trường đầu tư xây dựng. Theo đó, mô hình phát hiện và can thiệp đối với học sinh có khó khăn học đường cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần này được chia sẻ như sau:

Bước đầu tiên trong quy trình là phát hiện vấn đề, được thu thập thông tin qua những buổi họp giao ban hàng tuần giữa Ban giám hiệu và toàn bộ giáo viên chủ nhiệm các lớp đều có sự tham gia của cán bộ Văn phòng tư vấn. Có thể coi đây là con đường phát hiện sớm những học sinh có khó khăn tâm lý trong trường học để tìm ra phương thức trợ giúp, can thiệp thích hợp.

Bước hai, sau khi phát hiện, nhà tâm lý gặp trực tiếp học sinh, Văn phòng tư vấn tổ chức các buổi thảo luận, để phân tích kỹ tình hình trước khi đưa ra một quyết định cụ thể. Quá trình này thường được thực hiện trong một ê-kíp, bao gồm nhà tâm lý đã làm việc trực tiếp với học sinh, đại diện ban giám hiệu, cán bộ khác thuộc Văn phòng tư vấn và một chuyên gia từ bên ngoài với những trường hợp có rối nhiễu tâm lý nặng.

Căn cứ vào tình trạng của học sinh, đưa ra ý kiến, quan điểm của mình và cùng trao đổi để đi đến quyết định như tìm hiểu tiền sử gia đình, theo dõi tâm lý định kỳ, can thiệp của một nhà chuyên môn khác…

Theo các chuyên gia giáo dục, mặc dù đây là nội dung được quan tâm, được nói đến nhiều nhưng mới chỉ dừng lại ở tổ chức hội thảo, nêu vấn đề, khuyến khích,… chứ chưa có văn bản cụ thể cho phép các nhà trường làm một cách bài bản. Do vậy, công tác tư vấn tâm lý chưa được triển khai sâu rộng tại các cơ sở giáo dục, nhất là ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông do chưa có phòng tư vấn tâm lý, văn bản chỉ đạo, chế độ chính sách liên quan. Mỗi trường xây dựng mô hình tư vấn tâm lý theo một cách thức khác nhau, quy trình khác nhau dẫn đến mức độ hiệu quả cũng khác nhau.

Bà Lê Quỳnh Lan, Giám đốc vùng dự án Hà Nội, thuộc tổ chức quốc tế Plan tại Việt Nam, trong 2 năm (2015, 2016) thực hiện thí điểm tư vấn tâm lý tại 20 trường học của Hà Nội, ngoài hơn 6.000 học sinh, có gần 250 phụ huynh và gần 200 giáo viên tìm đến hoạt động này trong các trường học. Và không chỉ có học sinh mà chính giáo viên và cha mẹ học sinh cũng cần được tham vấn để có thể thấu hiểu, nắm bắt tâm lý học sinh.

Tuy nhiên theo bà Lê Quỳnh Lan, còn khá nhiều khó khăn khi các trường đang lúng túng trong việc xây dựng mô hình tư vấn thế nào, quy trình ra sao, nhân sự cho phòng tham vấn đào tạo phải đáp ứng những tiêu chí nào.

"Khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng mô hình này là nhân sự tham vấn. Vì nhân sự không có đạo đức, trình độ đảm bảo thì không thể giải quyết, tìm ra được và tháo gỡ những vấn đề tâm lý hoặc các rối nhiễu của học sinh. Bên cạnh đó, việc bố trí nhân sự cũng rất khó khi định biên, thuê chuyên gia bên ngoài cũng không khả thi. Một khó khăn nữa là cơ sở vật chất mà các trường đều gặp phải. Với kinh nghiệm thì chúng tôi đánh giá chỉ nên triển khai khi nhân sự được đào tạo bài bản. Vì tham vấn như con dao hai lưỡi, sẽ chưa chắc mang lại hiệu quả cho công tác này. Tuy nhiên chủ trương của nhà nước là sẽ triển khai rộng khắp, thì tôi nghĩ rằng chỉ cần chú trọng đến công tác nhân sự sẽ có tính khả thi".

Được biết, tại Hà Nội, việc phát triển và hoàn thiện mô hình phòng Tư vấn tâm lý học đường trong các trường phổ thông là công tác được Sở GD-ĐT Hà Nội đang tích cực triển khai. Theo đó, các quận, huyện đang rà soát để sớm đưa mô hình này vào hoạt động thường xuyên trong nhà trường để đem đến sự an toàn, thân thiện cho học sinh khi đến trường.

Liên quan đến chủ đề "Tư vấn tâm lý học đường, làm thế nào để hiệu quả?", chương trình 1h đường dây nóng sẽ cùng bàn luận với hai vị khách mời: NGƯT.TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và Thạc sỹ Vũ Thu Hà, Giám đốc Công ty cổ phần ứng dụng tâm lý Hoa Mặt Trời.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tác giả: Phương Thảo - Kênh VOVGT Quốc gia 20/11/2017 19:21:21
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao