Tấm lá chắn cho trẻ trước mặt trái của truyền thông

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 14/10/2017 07:05:10

VOVGT - Từ ngày 1/10, Thông tư 09 đã có hiệu lực nhưng các đài truyền hình tại Việt Nam dường như vẫn chưa có cảnh báo gì trong các chương trình của mình.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc phân loại chương trình truyền hình, nội dung báo chí, xuất bản phẩm nhằm bảo vệ trẻ em trước những nội dung không phù hợp là việc được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam mới thực hiện những bước đi đầu tiên để kiểm soát vấn đề này, được cụ thể hóa tại Thông tư 09/2017 của Bộ TTTT, có hiệu lực từ ngày 1/10/2017.

Thông tư 09 quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ trên các loại hình báo chí, xuất bản phẩm. Đáng chú ý, việc cảnh báo phải được thực hiện bằng một trong các phương thức hoặc kết hợp nhiều phương thức như âm thanh, hình ảnh, chữ viết, biểu tượng.

Bộ TT-TT quy định đối với phát thanh, truyền hình, việc cảnh báo phải được thể hiện ngay trước khi bắt đầu phát sóng chương trình có nội dung cần cảnh báo. Đối với báo in, nội dung cảnh báo phải được thể hiện ngay sát phía trên hoặc sát phía dưới tên tin, bài hoặc ngay tại vị trí đăng tin, bài. Đối với báo điện tử, nội dung cảnh báo phải được hiện lên ngay sau khi độc giả ấn chọn tin, bài và trước khi độc giả đọc được toàn bộ nội dung tin, bài.

Nội dung cảnh báo trên phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận biết. Việc cảnh báo phải thể hiện được tối thiểu một trong các khuyến cáo: Nội dung không phù hợp với trẻ em, đề nghị cân nhắc trước khi đọc, nghe, xem; cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn nếu trẻ đọc, nghe, xem; chương trình, phim có hình ảnh và tình tiết nhạy cảm, khuyến cáo nên có sự hướng dẫn của phụ huynh khi xem; nội dung không phù hợp với trẻ em dưới 6 tuổi; nội dung không phù hợp với trẻ từ 6 tuổi đến dưới 11 tuổi; nội dung không phù hợp với trẻ từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Nhìn nhận về việc Bộ TT-TT ban hành Thông tư 09, bà Đinh Thị Phương Thảo, Thạc sĩ xã hội học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội, cho rằng đây là điều cần làm từ lâu: "Tôi nghĩ rằng đây là điều rất cần thiết mà còn hơi muộn mằn so với những bước tương tự của các nhà quản lý truyền thông trên thế giới và đối với hiện trạng truyền thông có nhiều nhiễu loạn về thông tin cho trẻ em, văn hóa Việt trên các kênh truyền thông của chúng ta kể cả báo viết, báo hình và nhiều kênh tương tự khác, đặc biệt là trên internet".

Còn nhiều phụ huy.nh cũng cho rằng, việc kiểm soát, cảnh báo nội dung truyền thông là rất quan trọng, vì từ đó phụ huynh có cơ sở để giám sát việc con em tiếp cận với những nội dung có phù hợp với lứa tuổi các em hay không. Thậm chí, chính các chương trình truyền hình cũng đang lợi dụng trẻ em. Hàng loạt game show dành cho trẻ em đang được phát sóng trên các kênh truyền hình với danh nghĩa tìm kiếm tài năng nhưng chủ yếu là thương mại hóa, dùng trẻ làm trò giải trí, tiêu khiển cho khán giả người lớn để "câu khách", tăng tỉ suất khán giả xem đài nhằm thu hút tài trợ, quảng cáo.

Chị Hương, có con học tại một trường THCS huyện Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ: "Nhiều khi các cháu rất vô tình xem phải các hình ảnh nhạy cảm của truyền hình. Do vậy, tôi thấy việc đưa ra các hướng dẫn cảnh báo là thực sự cần để tránh các con tiếp cận với những nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi các con. Và có dán nhãn như vậy, các con cũng có thể tự lựa chọn được nội dung mình xem thay vì trót xem rồi bị những tác động không tốt đến tâm lý".

Rõ ràng, việc cảnh báo các chương trình không phù hợp với trẻ em trên các kênh truyền hình là rất cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cảnh báo như thế nào? Biểu tượng cảnh báo ra sao, kích cỡ, màu sắc là gì... vẫn còn nhiều tranh cãi.

Tại Philippines, Hội đồng Đánh giá và phân loại phim và truyền hình nước này đã phân loại các chương trình truyền hình phát sóng thành 4 nhóm. Cụ thể, G là các chương trình dành cho mọi đối tượng khán giả bao gồm cả trẻ em và có màu nền xanh lá, PG là các chương trình trẻ em nên xem với sự giám sát của cha mẹ và có màu nền xanh dương, SPG khuyến khích cha mẹ cần cảnh giác hơn khi cho trẻ em loại chương trình này, có nền màu đỏ và X là loại bị cấm chiếu. Trước khi chiếu, một clip ngắn thông báo về loại chương trình đó cũng sẽ được phát trong khoảng 10 giây.

Còn tại Canada, các chương trình được phân loại C (Children) dành cho trẻ em dưới 8 tuổi phải được cân nhắc kỹ lưỡng các nội dung có khả năng đe dọa đến cảm giác an toàn và tâm trạng của trẻ và gần như không có cảnh bạo lực.

Hiện nay, từ ngày 1/10, Thông tư 09 đã có hiệu lực nhưng các đài truyền hình tại Việt Nam dường như vẫn chưa có cảnh báo gì trong các chương trình của mình. Thậm chí, ngay cả khi các chương trình được dán nhãn, ghi cảnh báo thì làm thế nào để kiểm soát đối tượng khán giả, chẳng hạn trẻ em không được xem các chương trình 18+, cũng là một câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, dán nhãn không khó, cái khó là kiểm soát việc thực hiện việc dán nhãn đối với các sản phẩm báo chí. Hơn nữa, khi phụ huynh tiếp nhận thông tin cảnh báo này, họ có thực sự tuân thủ các hướng dẫn đó để bảo vệ các con hay không?

Những nội dung xoay quanh chủ đề "Tấm lá chắn cho trẻ trước mặt trái của truyền thông"  sẽ được 1 Giờ Đường dây nóng bàn luận cùng hai vị khách mời: Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT và Thạc sỹ Đinh Thị Phương Thảo - Viện hàn lâm Khoa học xã hội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 14/10/2017 07:05:10
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao