Xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ để 'hút' khách hàng

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 10/08/2017 04:00:00

VOVGT - Việc đào tạo chuyên sâu, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên xe buýt nhằm mang đến cho hành khách sự hài lòng và những tiện ích tối ưu.


Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nâng cao chất lượng là một trong những giải pháp hàng đầu nhằm thu hút khách hàng quan tâm sử dụng dịch vụ xe buýt nhiều hơn. Theo đó, ngoài việc đầu tư phương tiện chất lượng cao, hiện đại, Tổng công ty vận tải Hà Nội Transeco cũng tập trung đào tạo chuyên sâu, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên xe buýt, góp phần mang đến cho hành khách những tiện ích tối ưu, sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Trong những năm gần đây, với mục tiêu phát triển giao thông công cộng theo hướng văn minh, hiện đại, ngành xe buýt thủ đô đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện, cũng như thái độ phục vụ. Trong đó, việc đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với đội ngũ nhân viên lái xe, phụ xe. Một trong những tuyến buýt được đánh giá có chất lượng tốt, phục vụ nhiệt tình phải kể đến là tuyến buýt số 90 (Lộ trình từ Kim Mã – Sân bay Nội Bài).

Nhiều tuyến buýt có chất lượng dịch vụ tốt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội 

Đi vào vận hành từ tháng 12/2016, đến nay tuyến buýt đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Với giá vé chỉ 9.000đ/lượt, nhiều người đã lựa chọn tuyến buýt số 90 để di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay nội bài thay vì sử dụng xe taxi, xe hợp đồng như trước. Anh Đỗ Thế Trung – nhân viên phục vụ trên tuyến buýt số 90 (Xí nghiệp xe buýt Yên Viên, Tổng Công ty vận tải Hà Nội) cho biết, những ngày đầu mới đi vào vận hành, mỗi chuyến chỉ có vài hành khách đi xe, nhưng đến nay xe lúc nào cũng kín người ngồi.

Anh Trung nói: “Chủ yếu là khách đi làm trên sân bay, buổi sáng có những khung giờ khách đi rất đông. Chúng tôi được đào tạo hướng dẫn khách xuống đúng điểm cần xuống, phục vụ nhẹ nhàng, chăm sóc tận tình, khách hàng thoải mái. Khách có vali hành lý to mình có thể hỗ trợ họ để gọn hàng hóa vào sườn xe và đưa họ ngồi vào ghế”.

Có được kết quả này, một phần do đây là tuyến buýt chất lượng cao được đầu tư phương tiện hiện đại, với nhiều tiện ích trên xe như wifi miễn phí, hệ thống âm thanh kết nối GPS thông báo điểm dừng, đỗ… Bên cạnh đó, phải kể đến là thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên trên xe được đào tạo chuyên sâu, phục vụ hành khách nhiệt tình, chu đáo. Bà Trần Thị Tài (60 tuổi) – một hành khách thường xuyên đi xe buýt nhận xét: “Nói chung họ rất quan tâm đến các đối tượng như người già, trẻ em, bà bầu, bao giờ cũng nhắc nhở các cháu thanh niên nên nhường chỗ. Nhiều người rất tận tình, có khi dìu dắt cả những người lớn tuổi. Đôi khi đông đúc quá người ta cũng không thể phục vụ được mình hết nhưng nói chung là được, tiến hộ hơn rất nhiều”.

Ngoài tuyến buýt số 90, nhiều tuyến buýt cũng được đông đảo hành khách đánh giá có chất lượng cao, phục vụ tốt như tuyến 18, 38, 86, 50, 55A, 55B, buýt nhanh BRT… và nhiều tuyến buýt mới mở khác. Để cạnh tranh với nhiều loại hình vận tải mới như Grap, Uber, ngành buýt thủ đô phải nỗ lực “chuyển mình” hướng đến xây dựng mạng lưới phương tiện xe buýt hiện đại, tiện lợi nhưng giá thành vẫn rẻ. Có như vậy mới thu hút được đông đảo hành khách tham gia sử dụng. Trong đó, cần chú trọng việc đào tạo, tập huấn về thái độ, cách ứng xử với hành khách đi xe, lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ.

Nói về vấn đề này, ông Đoàn Anh Ngọc - Trung tâm điều hành xe buýt thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết: “Lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu sử dụng dịch vụ của hành khách đi xe. Các dịch vụ mà mình đã đăng ký cho hành khách thì người lái xe và nhân viên phục vụ phải đảm bảo cho hành khách thỏa mãn nhất khi sử dụng dịch vụ xe buýt của Tổng công ty. Đảm bảo vấn đề về an toàn cho hành khách đi xe. Về phía Tổng công ty thường xuyên có những hội thi giúp cho các lái xe, nhân viên phục vụ của các đơn vị được trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức”.

Nhiều hội thi về lái xe giỏi, an toàn, nhân viên phục vụ thân thiện đã được Tổng công ty vận tải Hà Nội phối hợp với Sở GTVT tổ chức nhằm nâng cao ý thức, tay nghề cho đội ngũ nhân viên trong ngành. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt nhiều hơn, hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Để xe buýt thu hút được đông đảo người dân ủng hộ, nhiệt tình tham gia sử dụng, trước hết ngành xe buýt cần nâng cao thái độ phục vụ trên mỗi chuyến xe. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết giúp ngành buýt thủ đô dành được thiện cảm, sự hài lòng của hành khách. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tích cực ủng hộ, có những phản hồi nhanh chóng, kịp thời, để ngành xe buýt chấn chỉnh hoạt động, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 10/08/2017 04:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao