Vì sao giá ô tô ở Việt Nam đắt đỏ bậc nhất thế giới?

Tác giả: Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 19/05/2017 14:16:19

VOVGT – Một trong những nguyên nhân chính khiến giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực là do mức thuế và phí cao…


Vì sao giá xe “cắt cổ”?

Giá bán xe tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực - Ảnh minh họa

Báo cáo mới nhất về tình hình công nghiệp ô tô của Bộ Công Thương cho biết, giá bán xe tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá ô tô tại nước ta cao hơn gần hai lần so với Thái Lan hay Indonesia. Thậm chí, nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ, Nhật Bản con số này còn lớn hơn.

Theo Bộ Công Thương, một trong những nguyên nhân chính khiến giá ô tô tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.

Bên cạnh mức thuế, phí cao, Bộ Công Thương cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Theo đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp. Trong số 400 doanh nghiệp, chỉ một số rất ít đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.

"Mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi 60% vào năm 2010 đã hoàn toàn thất bại", báo cáo thừa nhận khi thực tế cho đến nay, tỷ lệ này mới chỉ đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó cao nhất là Toyota Việt Nam với riêng dòng Inova, đạt 37%", báo cáo nêu rõ.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%.

Như vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - AFTA có hiệu lực.

Nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa

Bộ Công Thương vẫn muốn phát triển ngành ô tô

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cho hay đã thành lập Tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp chống gian lận thương mại để hạn chế việc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu do khai báo giá hải quan thấp gây tác động bất lợi đến sản xuất trong nước.

Trong thời gian tới, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước như Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Thành Công tại Ninh Bình... sẽ triển khai một số dự án có quy mô lớn hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu trong các nước ASEAN và khu vực lân cận. Các dự án có quy mô lớn, khoảng 100.000 xe/năm đối với xe dưới 9 chỗ và trên 30.000 xe/năm đối với xe thương mại.

Theo đó, Bộ Công Thương tỏ ra lạc quan khi hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ lên 40% vào năm 2020 – 2021.

Tác giả: Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 19/05/2017 14:16:19
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao