ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tiêu thụ giảm nhưng vẫn có hơn 8.300 xe máy bán ra mỗi ngày 

Thái Sơn (TH)
Trung bình mỗi tháng có khoảng 250.000 xe được bán ra. Như vậy mỗi ngày có hơn 8.300 chiếc xe máy mới lăn bánh trên đường.

Người Việt vẫn mua khoảng 250.000 xe máy/tháng

Có hơn 8.300 xe máy bán ra mỗi ngày - Ảnh minh họa Tuổi trẻ

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam, doanh số bán hàng quý 2-2019 (tính từ tháng 4-2019 đến hết tháng 6-2019) là 749.516 xe, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung bình mỗi tháng, có khoảng 250.000 xe được bán ra. Như vậy mỗi ngày, có hơn 8.300 chiếc xe máy mới lăn bánh trên đường.

Dù doanh số giảm nhưng tình trạng bán chênh giá các loại xe máy vẫn diễn ra trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt là các mẫu xe tay ga của Honda như mẫu Honda SH có giá từ 84 đến 100,5 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản 125 ABS hay 150 ABS. Ngoài ra, các mẫu xe như Vision, Lead, Air Blade... cũng bị các đại lý của Honda thường xuyên bán cao hơn 1-2 triệu đồng so với giá đề xuất. 

Trong khi đó, hiện nay các hãng xe máy Yamaha, Suzuki… cũng có chênh lệch giá, cao hơn một vài triệu đồng với những mẫu xe mới ra ở các đại lý từ 1-3 triệu đồng/chiếc.

Ngoài sản phẩm của 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sản sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhập khẩu về phân phối.

Thống kê của VAMM chỉ bao gồm 5 công ty thành viên, ngoài ra vẫn còn nhiều hãng phân phối xe máy không cung cấp số liệu do không thuộc Hiệp hội như Harley-Davidson, Triumph, Ducati, BMW Mottorad, Royal Enfield, KTM, Kawasaki… và các cửa hàng xe tư nhân. Ngoài ra, Vinfast cũng ra mắt mẫu xe máy điện Klara, song vì không thuộc VAMM nên cũng không có số liệu về doanh số của mẫu xe máy điện nội này.

Theo đánh giá của đại diện các công ty sản xuất xe lớn tại Việt Nam, đây vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng. Các hãng xe không ngừng mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm của mình, đưa ra thị trường thêm nhiều mẫu xe thuộc đa dạng các phân khúc.

Thị trường xe máy vẫn tiềm năng 

Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng - Ảnh minh họa Autodaily

Theo TTXVN, ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, thị trường đang phân cực rõ ràng trong phân khúc xe bình dân và xe cao cấp. Đây đang là xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, họ không chỉ xem chiếc xe là phương tiện đi lại mà còn thể hiện giá trị, đẳng cấp của chiếc xe cũng như người sở hữu.

Ông Gianluca Fiume cũng đánh giá, kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày được nâng cao, kéo theo đó là xu hướng sử dụng xe tay ga cao cấp ngày càng tăng hơn. Trong tương lai, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.

Trước đó, VAMM dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên. 

Giới chuyên doanh cũng cho rằng, do đặc thù đô thị Việt Nam có nhiều ngõ, ngách sâu, công trình giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính kinh tế, linh hoạt nên thị trường xe máy vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Trước mắt, chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020, hàng trăm nghìn sinh viên nhập học mới, cùng với lượng lớn sinh viên ra trường đi làm, họ có nhu cầu đổi xe hay mua sắm xe mới nên doanh số bán xe máy trong quý tới chắc chắn sẽ tăng hơn.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
27,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn