Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thủ tướng chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách

Phóng viên - 01/11/2019 | 16:02 (GTM + 7)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải.

Thông báo kết luận nêu rõ, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đóng góp rất lớn trong thành quả chung của đất nước; các lĩnh vực giao thông vận tải đều có bước tiến đáng kể phục vụ phát triển đất nước.

Tuy vậy, trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn có sự chồng chéo; một số việc kéo dài từ các nhiệm kỳ trước. Do đó, bên cạnh những thành quả đã đạt được, việc triển khai các công việc quan trọng, cấp bách của ngành còn chưa được chủ động, hiệu quả chưa cao, còn tồn tại hạn chế.  

Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải cần phải chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao; các đơn vị, tổ chức phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm. Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân nếu để xảy ra chậm trễ.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính, chủ động, tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và địa phương phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định danh mục những lĩnh vực nhà nước phải làm để có kế hoạch tập trung nguồn lực; các công trình, dự án phát triển kêt cấu hạ tầng giao thông cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Về các dự án hạ tầng đường bộ: Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thông báo nêu rõ: 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án.

Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công ngày 16/9/2019. Yêu cầu đây phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Đối với 2 dự án thành phần còn lại, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai thi công, khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng.

Về Dự án Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho Dự án theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15/7/2019 để tiếp tục triển khai, đáp ứng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh Zing.vn

Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai Dự án; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

Về đầu tư, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60: Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển, khu kinh tế ven biển trong Vùng. Hiện nay, cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60 chỉ có 2 làn xe, việc lưu thông thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu lập Báo cáo đề xuất đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết. Giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm xem xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho Dự án.

Các dự án hạ tầng hàng không: Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định để bảo đảm yêu cầu báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2019.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: ACV

UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ; phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020, trên cơ sở đảm bảo quy định của pháp luật.

Các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính theo đúng thẩm quyền được giao trong việc bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; chủ động thực hiện công tác duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương đề xuất Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Về các dự án hạ tầng đường sắt, đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về xử lý một số tồn tại, vướng mắc khác. Thực hiện và xử lý nguồn vốn đầu tư công trung hạn của giai đoạn 2016 - 2020 và xử lý nợ đọng các dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để có giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm giải quyết các nợ đọng của giai đoạn 2016 - 2020, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. Bộ Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, có kế hoạch cụ thể để triển khai các công trình, dự án theo cam kết của Bộ trưởng trước Quốc hội và nhân dân cả nước (như cầu Đại Ngãi, cầu Đuống, Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, ...).

Giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kể hoạch đầu tư công trung hạn, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, làm việc giữa Ban cán sự đảng Chính phủ với Đảng đoàn Quốc hội để trao đổi, thống nhất một số nội dung còn vướng mắc về tài chính, ngân sách (có thể kết hợp một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội). Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 1042/CĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2017; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2018 và Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2019); cương quyết dừng thu phí đối với các trạm chưa chuyển sang thu tự động chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2019.

>>> Tháo 'nút thắt' để phát triển hạ tầng đường sắt 

>>> Hà Nội với kế hoạch số hóa hạ tầng, phương tiện giao thông 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //