ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thay đổi lộ trình xe khách chạy xuyên tâm: Không thể phó thác cho Hà Nội 

Trung Tuyến - Quách Đồng
Hơn 1.500 lượt xe khách xuyên qua thành phố mỗi ngày, góp phần gia tăng đáng kể tình trạng ùn tắc. Về lâu dài, cần có một tuyến đường tránh trung tâm thay thế đường vành đai 3, đồng thời di chuyển tất cả các bến xe khách ra khỏi nội thành.
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện có khoảng 410 tuyến vận tải hành khách cố định với khoảng 44.200 lượt xe/ tháng có lộ trình đi qua, nhưng không có điểm đầu cuối tại Hà Nội

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ năm 2017 đến nay, đã 4 lần Sở GTVT Hà Nội gửi công văn kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh 410 luồng tuyến xe vận tải hành khách tuyến cố định quá cảnh qua địa bàn Hà Nội, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, để thực hiện điều này, Hà Nội phải thống nhất với các địa phương có tuyến vận tải đi qua. 

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện có khoảng 410 tuyến vận tải hành khách cố định với khoảng 44.200 lượt xe/tháng (bình quân gần 1.500 lượt xe/ngày) có lộ trình đi qua, nhưng không có điểm đầu cuối tại Hà Nội.

Các phương tiện này thường lợi dụng lộ trình đi qua Hà Nội, nhất là tuyến đường vành đai 3 trên cao để dừng đón trả khách, gây mất trật tự, an toàn giao thông và gia tăng tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thủ đô. 

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, từ tháng 3/2018 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý hơn 3.400 trường hợp nhà xe chạy xuyên tâm trả khách sai quy định:

“Đặc thù những xe này khi đã chạy qua đây thường hay trả khách cho nên trong công tác xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn, tại vì người ta không đón khách, chỉ trả khách thôi, lực lượng đứng ở đâu thì người ta tránh chỗ đấy ra. 

Bao giờ cũng có một người của nhà xe đứng dọc đường đấy, xem lực lượng CSGT đi tuần ở đâu, xử lý ở đâu và chỗ nào không có lực lượng thì các nhà xe đấy sẽ trả khách ở đấy, trả khách chỉ độ 1-2 phút là cùng thôi là xe lại phóng đi”.

Tài xế Hoàng Văn Hoan, chạy xe từ Cổ Lễ, Nam Định đi Việt Trì, Phú Thọ cho biết, ngoài lộ trình cố định là đưa đón khách từ Nam Định, đi Phú Thọ thì những khách đến Hà Nội nhà xe cũng có thể đón vì xe đi qua bến Giáp Bát hay Mỹ Đình:

Tài xế Hoàng Văn Hoan: Em đi tuyến từ Nam Định, đi Pháp Vân - Mỹ Đình, đi đường trên cao rất thuận lợi, khách thì điểm đón rất hợp lý.

PV: Bình thường ở Nam Định có khách là mình đón luôn, trả ở Hà Nội?

Tài Xế Hoàng Văn Hoan: Vâng, nếu có khách từ Nam Định lên em đón em trả ở điểm buýt ở Hà Nội.

Trước tình trạng các doanh nghiệp vận tải hành khách lợi dụng hành trình đi qua Hà Nội để dừng đón trả khách, gây mất an toàn giao thông, một số người dân nêu ý kiến:

“Những cái xe mà dừng khách không đúng nơi quy định thì nó sẽ gây ra tắc đường ở mức độ nhất định”.

“Ở Hà Nội đường xá cũng khá là tắc nên các tuyến đường có xe khách nó sẽ làm ảnh hưởng đến giao thông. Cũng cần có những quy định rõ ràng là khu vực nào thì được đi, khu vực nào thì không được đi”.

“Tôi nghĩ là nếu có cơ hội thì tất cả các điểm đẩu của các phía của Hà Nội ví dụ như phía đông, phía tây, phía bắc Việt Nam đều có một điểm bến xe mới rộng và có thể hoạt động theo các tuyến như thế tốt”.

Để khắc phục tình trạng nhà xe lợi dụng lộ trình chạy xuyên tâm để dừng đón trả khách cũng như giảm mật độ phương tiện trên địa bàn Hà Nội, từ năm 2017 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã 4 lần đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh lộ trình các tuyến xe khách quá cảnh qua Hà Nội nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Về điều này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Việc điều chỉnh luồng tuyến này là việc cần thiết để cho phù hợp với tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt với tuyến đường vành đai 3 đang thi công trên đường Phạm Văn Đồng thì sẽ giảm tải cho tuyến đường này và cũng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố”.

Tuy vậy, đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa chấp thuận việc thay đổi lộ trình 410 tuyến xe khách chạy xuyên tâm qua Hà Nội. Trả lời báo chí mới đây, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, song, theo quy định hiện hành, Sở GTVT Hà Nội phải làm việc với các Sở đầu tuyến có các tuyến đó:

“410 tuyến hiện nay còn thiếu ý kiến thống nhất của các Sở GTVT đầu tuyến đi qua, trên cơ sở đó nên việc điều chỉnh nwh đề xuất của Hà Nội là chưa triển khai được. để triển khai sớm cái này, Tổng cục đề nghị Hà nội bổ sung sớm các văn bản thống nhất”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc chạy qua những tuyến đường trung tâm của Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải sẽ đón được nhiều khách hơn, lợi ích rất lớn. Vì thế cơ quan quản lý nhà nước khó có thể quyết định được việc điều chuyển luồng tuyến của các doanh nghiệp. 

Đó là chưa kể việc Hà Nội phải thống nhất được với các địa phương có luồng tuyến về việc thay đổi lộ trình xe khách qua Hà Nội là gần như..bất khả thi. Ông Thân Văn Thanh –chuyên gia giao thông phân tích:

“Chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh trên tuyến đó đều tỏ ra không đồng tình, cho nên giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và UBND Thành phố tỏ ra đùn đẩy. Có thể có sự tác động từ các doanh nghiệp đến các cơ quan nhà nước”.

Xe khách xuyên tâm là một trong những nguyên nhân chính khiến Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hơn 400 luồng tuyến vận tải hành khách cố định quá cảnh Hà Nội. Tuy nhiên, không khó để hình dung, đề xuất này rơi vào bế tắc.

Về lý thuyết, nếu đường không cấm xe khách, thì xe các xe khách đều được phép lưu thông. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOVGT, nếu các bến xe không nằm ở trung tâm thành phố, thì xe khách (bất kể là có hay không điểm đầu cuối tại Hà Nội) cũng sẽ không có lý do  để chạy xuyên tâm, làm  gia tăng tình trạng ùn tắc và mất TTATGT như vừa qua.

"Xe khách xuyên tâm và câu chuyện hạ tầng" (Bình luận của nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOVGT)

Hơn 1.500 lượt xe khách liên tỉnh xuyên qua thành phố Hà Nội mỗi ngày góp phần gia tăng đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông thủ đô.

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hơn 400 luồng tuyến vận tải hành khách cố định quá cảnh Hà Nội. Tuy nhiên, không khó để hình dung, đề xuất này rơi vào bế tắc.

Về thẩm quyền, việc điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải các địa phương trong tuyến.

Tuy nhiên, những tuyến xe mà Hà Nội đề xuất điều chỉnh lại không có bến tại Hà Nội, mà chỉ đi qua, nên thuộc trách nhiệm của Bộ. Về lý thuyết, Bộ Giao thông vận tải có quyền quyết định các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh phải đi theo những lộ trình cố định nào.

Nhưng trên thực tế, việc thay đổi các lộ trình cố định không đơn giản khi mà những tác động của nó đối với các doanh nghiệp, cũng như các cơ quan chức năng có nhiệm vụ kiểm soát là quá lớn. Vì thế, không ngạc nhiên khi đại diện Bộ Giao thông vận tải trả lời đề xuất của Hà Nội là: Hà Nội làm việc với các địa phương có doanh nghiệp vận tải hoạt động quá cảnh tại Hà Nội.

Nhưng, Hà Nội lại chỉ là địa phương quá cảnh trên các tuyến vận tải này, các doanh nghiệp không sử dụng bến đón trả tại Hà Nội, nên không có gì để nói.

Vậy làm thế nào để Hà Nội hạn chế xe khách xuyên tâm? Thực ra, điều này chỉ có thể thực hiện bằng các giải pháp mang tính kỹ thuật là cấm xe khách đi vào các tuyến đường trung tâm, phân luồng xe khách chỉ đi đường tránh thành phố. Tuyến tránh Hà Nội trước đây được quy hoạch là tuyến đường vành đai 3 nối quốc lộ 32 và quốc lộ 1.

Tuy nhiên, tuyến đường vành đai này, hiện nay, với qúa trình mở rộng của thành phố, đã trở thành một tuyến đường xuyên trung tâm, và thường xuyên ùn tắc.

Các tuyến quá cảnh qua Hà Nội hiện đang sử dụng đường vành đai 3 và không có lựa chọn khác ngoài việc vòng xa qua đường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên tuyến đường này chỉ phù hợp để kết nối với khu vực tây bắc, thông qua Quốc lộ 6. Tuyến kết nối quốc lộ 1 nam bắc, quốc lộ 1 sang quốc lộ 2, 3, và 5 không có lựa chọn nào vòng tránh Hà Nội. Vì thế, việc thay đổi lộ trình là điều bất khả kháng với hạ tầng hiện có.  

Để giải bài toán hạn chế tác động của xe khách xuyên tâm tại Hà Nội hiện nay, về lâu dài, Hà Nội cần có một tuyến đường tránh trung tâm thay thế đường vành đai 3, đồng thời di chuyển tất cả các bến xe khách ra khỏi khu vực nội thành. Trong khi đó, cần tuyệt đối kiểm soát, xử phạt nặng, tước giấy phép hoạt động doanh nghiệp, đối với mọi trường hợp xe khách dừng đỗ đón, trả khách ngoài bến.

Thay vì đưa ra những giải pháp bế tắc cả về pháp lý cũng như thực tiễn hạ tầng như đổi lộ trình, Hà Nội hãy mạnh tay hơn với những vi phạm đã có căn cứ để xử lý.  
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27°С
TP. Hồ Chí Minh
28°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
27,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn