Tăng tiền phạt hành vi lái xe vào làn đường khẩn cấp
Phóng viên - 07/11/2019 | 14:07 (GTM + 7)
Chính phủ Đức sẽ tăng tiền phạt đối với người vi phạm giao thông sau khi các thành viên của quốc hội bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này của Bộ trưởng Bộ Giao thông Andreas Scheuer vào ngày 6/11.
Các mức phạt mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay, bao gồm việc tăng mức phạt đối với hành vi đỗ xe ô tô trái phép gây cản trở giao thông và trên làn đường dành cho xe đạp lên gần gấp đôi từ 55 lên 100 euro (khoảng 2,5 triệu đồng).
Trong các trường hợp nghiêm trọng, ví dụ, nơi chiếc xe đang đỗ chặn lối vào khẩn cấp dành cho lính cứu hỏa thì chủ xe có thể phải chịu phạt thêm một khoản phí bổ sung và nhận 1 điểm phạt trong hồ sơ của người vi phạm giao thông Đức.
Việc nhận 1 điểm phạt ở Đức thường đồng nghĩa với việc sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe tạm thời. Nếu nhận đủ 8 điểm, tài xế sẽ bị cấm lái xe vĩnh viễn cho đến khi giảm điểm phạt bằng cách tham gia các khóa học bắt buộc.
Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ "truy tố và trừng phạt" các tài xế nếu họ không dành một làn khẩn cấp cho xe ưu tiên trong lúc tắc đường. Hành vi lái xe trái phép trên làn đường khẩn cấp cũng bị xử phạt tương tự. Các vi phạm này sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 200 - 320 euro (khoảng 8,2 triệu đồng) cũng như cấm lái xe một tháng.
Theo Hội Chữ thập đỏ Đức, 4 trong số 5 nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ ở nước này đã bị cản trở có nguyên nhân là do các làn khẩn cấp bị chặn. Lực lượng cứu hộ mất trung bình 5 phút để tiếp cận các nạn nhân của các vụ tai nạn.
Ngoài ra, chính phủ Đức đã đồng ý mở cửa các làn đường trước đây được dành riêng cho xe buýt, xe taxi và xe đạp. Giờ đây, những chiếc xe thông thường có tối thiểu ba hành khách cũng được lưu thông tự do trên những làn đường này.
Theo chính phủ nước này, mục đích của việc này là để giảm hơn nữa phương tiện cơ giới vận tải tư nhân cơ giới". Trong tương lai, các khu vực đỗ xe dành cho các phương tiện chạy bằng điện và các khu vực chỉ dành cho xe đạp cũng sẽ được triển khai.
Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.
Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?
Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.
Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.