ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tăng tần suất tuyến buýt BRT: Kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách 

Quách Đồng
Theo ghi nhận, việc tăng tần suất của tuyến xe buýt nhanh BRT 01 đã kịp thời giải tỏa hành khách trong giờ cao điểm, là tín hiệu đáng mừng cho hành khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tăng tần suất của tuyến xe buýt nhanh BRT 01 vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 từ cuối tháng 5/2019. Ảnh: Tiền Phong

Từ cuối tháng 5/2019, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định phê duyệt phương án tăng tần suất của tuyến xe buýt nhanh BRT 01 vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7. Theo đó, số chuyến tăng được phân bổ theo khung giờ cao điểm: sáng tăng 8 lượt và chiều tăng 12 lượt, bình quân 3-4 phút/lượt. Như vậy, từ thứ hai đến thứ bảy, số lượng chuyến xe buýt BRT hoạt động sẽ được nâng lên mức 378 lượt xe/ngày.

Là một trong những hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ xe buýt, cũng như buýt nhanh BRT, ông Nguyễn Công Thành, ở Ngọc Khánh, Hà Nội cho biết, mỗi lần cần đi Yên Nghĩa, Hà Đông, ông không khỏi e ngại khi phải sử dụng xe cá nhân. Từ năm 2017, khi xe buýt nhanh BRT số 01 có lộ trình từ bến xe Kim Mã đi bến xe Yên Nghĩa, ông Thành đã chuyển hẳn sang sử dụng xe buýt nhanh. Đặc biệt, khi nghe thông tin xe buýt nhanh BRT tăng tần suất vào giờ cao điểm, ông càng yên tâm hơn.

- Tôi từ trong Yên Nghĩa ra ngoài Giảng Võ thôi, 2 nơi mà

- Đi xe buýt thế này thì bác sử dụng vào việc đi chơi, tham quan hay thế nào ạ?

- Tức là tôi ở 2 nơi, cứ chạy đi chạy lại giữa 2 nhà.

- Và bác sử dụng xe buýt này thay thế cho phương tiện cá nhân và phương tiện khác?

- Tôi có xe máy nhưng ít khi tôi đi, tôi thấy chất lượng xe buýt là tốt, thời gian đợi không quá lâu và thời gian chạy là tốt. Nói chung đi 1 tuyến thì nó có ưu điểm nhiều.

Cùng chung quan điểm, ông Bùi Ngọc Thanh, ở Lê Văn Lương, Hà Nội cũng chuyển hẳn sang sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại mỗi khi có nhu cầu. Vì vậy, việc tăng tần suất xe buýt sẽ kịp thời giải tỏa hành khách trong giờ cao điểm là tín hiệu đáng mừng cho hành khách.

"Bản thân tôi thủy chung với xe buýt mười mấy năm rồi, tôi chia tay xe máy hơn chục năm. Đi đường dài tôi lái xe hơi, còn trong thành phố tôi toàn đi xe buýt. Có buýt nhanh này là quá tốt vì lưu lượng nó thông thoáng".

Theo khảo sát của phóng viên VOVGT vào giờ cao điểm sáng 16/7, lượng khách trên các tuyến buýt nhanh đều khá đông, có những chuyến khách lên xe chật kín cả chỗ đứng. Tuy nhiên, ngoài giờ cao điểm, số lượng khách vẫn chưa lấp đầy.

Việc bổ sung chuyến lượt nhằm giảm áp lực hành khách trên xe và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, vào những giờ cao điểm sáng, hướng Yên Nghĩa- Kim Mã, bình quân đạt 135-155 khách/lượt xe, có thời điểm cao nhất lên tới 194 hành khách/lượt xe. Hướng chiều về từ bến xe Kim Mã đi Yên Nghĩa cũng đạt bình quân 115-126 hành khách/lượt xe, trong khi sức chứa tối đa của xe buýt nhanh BRT là 90 chỗ. Vì vậy, việc bổ sung chuyến lượt nhằm giảm áp lực hành khách trên xe và nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Có nhiều chuyến xe quá đông hành khách thì không đi được, thế thì rõ ràng chúng ta phải cung cấp dịch vụ một cách phù hợp, tần suất phù hợp để giờ cao điểm người ta đi học, đi làm người ta không bị trễ giờ, không bị nhỡ xe thì việc tăng tuần suất là một cơ sở để chúng ta bố trí lại dịch vụ của tuyến này".

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết, thực tế triển khai gần 2 tháng qua cho thấy, giao thông trên tuyến cơ bản không bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc tăng tần suất, vì xe buýt có làn đường dành riêng, chỉ những điểm giao cắt mới ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Tuy nhiên, hiện làn đường dành riêng này đang bị xâm phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tốc độ vận hành trên tuyến. Do vậy, đơn vị đang đề nghị Phòng CSGT, Công an Thành phố tăng cường xử phạt các chủ phương tiện cố tình vi phạm.

Tin giao thông:

Lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe lái xe tại bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: ANTĐ

# Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong tuần qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tại 14 doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn trong năm 2018 với gần 1.200 lượt lái xe. Kết quả kiểm tra đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với chất ma túy. Đoàn kiểm tra đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an xử lý và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe vi phạm.

# Từ 3/7 đến 10/7/2019, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với 4 bãi đỗ xe không phép trên địa bàn Thành phố, phạt tiền 16,5 triệu động và yêu cầu giải tỏa ngay bãi đỗ xe không phép. Các điểm trông giữ phương tiện bị xử phạt chủ yếu tại khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

# Theo Sở GTVT Hà Nội, trong tuần qua, đơn vị này đã thực hiện giám sát thi cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận tốt nghiệp đối với 3 cơ sở đào tạo; tổ chức 33 kỳ sát hạch, trong đó có 15 kỳ sát hạch mô tô, 18 kỳ sát hạch ô tô. Qua sát hạch, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới gần 5.000 giấy phép lái xe các loại và cấp 54 giấy phép lái xe quốc tế.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,7°С
TP. Hồ Chí Minh
29,9°С
TP. Hạ Long
31,9°С
Nha Trang
35,7°С
Vũng Tàu
29,3°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn