ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tăng cường công tác PCCC cho các cơ sở lưu trú mùa du lịch 

Như Ngọc
Tại các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, việc mất an toàn cháy nổ thường xuyên xảy ra.
Cảnh sát PCCC tập huấn cho chủ cơ sở lưu trú quy trình PCCC

Tuần qua, lực lượng cảnh sát PCCC Hà nội đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, tập huấn để giảm thiểu nguy cơ và thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khách sạn, nhà nghỉ là nơi thường có đông người tập trung, khi xảy ra cháy nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, tài sản và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trên địa bàn. Mỗi năm, Hà Nội đón hàng chục triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là vào mùa nắng nóng, với nhu cầu lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn tăng cao, công tác PCCC chắc chắn phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Nói về những nguy cơ có thể gây cháy, nổ tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú trước hết phải kể đến tính đặc thù của các cơ sở này là nơi thường có đông người tập trung. Mặt khác, đa số khách sạn hiện nay là dạng nhà ống, nhà cao tầng, khi có hỏa hoạn xảy ra việc thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các công trình này này đều có bố trí, lắp đặt thang máy, hệ thống thông gió, hệ thống đường ống dây dẫn điện… nếu có cháy nổ, ngọn lửa sẽ lan truyền theo các hệ thống này và gây cháy toàn bộ khách sạn.


Bên cạnh đó, theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn – Phó trưởng Công an Q. Cầu Giấy (Hà Nội) việc mất an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt và ngọn lửa trần cũng là nhóm nguy cơ gây cháy, nổ cao tại các khách sạn, cơ sở lưu trú. Thêm nữa, hiện nay, các khách sạn thường xây dựng tầng hầm dùng làm nơi để xe, trạm phát điện và nhiều bộ phận kỹ thuật khác, đây là khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ:

"Nhà nghỉ, khách sạn là một loại hình kinh doanh có điều kiện. Đặc điểm của nó khác với các loại hình kinh doanh là thường xuyên có khách ra vào lưu trú, do vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải thường xuyên được quan tâm. Ngoài ra, đa số khách sạn hiện nay là dạng nhà ống, nhà cao tầng, do đó khi có hỏa hoạn xảy ra việc tổ chức thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn".

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khách sạn, đặc biệt trong thời điểm mùa du lịch, nhu cầu lưu trú, nghỉ ngơi của người dân tăng cao, thời gian qua lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiến hành nhiều biện pháp như:  tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người đứng đầu cũng như toàn thể nhân viên khách sạn; thường xuyên tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ cho lực lượng cơ sở.
Sau khi tham gia một buổi tập huấn thường kỳ về công tác đảm bảo an toàn PCCC do Công an Q.Cầu Giấy tổ chức, anh Nguyễn Thế Trung – Trưởng phòng kỹ thuật Khách sạn Victor (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ với chương trình về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như sau:

"Theo lời khuyên của Cảnh sát PCCC thì chúng tôi đã chủ động trang bị mặt nạ phòng độc cho mỗi phòng, đây là điều mà rất ít khách sạn làm được. Định kỳ chúng tôi đều bảo dưỡng, vận hành thiết bị PCCC đúng quy trình theo yêu cầu của lực lượng PCCC. Đội PCCC của chúng tôi gồm 28 người hàng năm đều được tập huấn nghiệp vụ, còn 6 tháng 1 lần chúng tôi đều tổ chức các cuộc diễn tập PCCC".

Hiện nay, việc PCCC chủ yếu dựa vào phương châm 4 tại chỗ, ý thức của chủ khách sạn, người dân và nhất là hệ thống PCCC tại chỗ. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra hỏa hoạn tại các nhà nghỉ, khách sạn, không phải ai cũng có kỹ năng xử lý cũng như thoát nạn. Theo lời khuyên của Đại tá Nguyễn Trường Sơn – Phó trưởng Công an Q. Cầu Giấy (Hà Nội), trước khi lưu trú tại bất kỳ khách sạn, nhà nghỉ nào, chúng ta cần chủ động tìm hiểu về vị trí lối thoát nạn, các thiết bị PCCC tại các khách sạn. Tuy là một hành động nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể cứu sống được bạn nếu có những tình huống xấu xảy ra:

"Mọi người khi đến nghỉ ở các khách sạn, người dân nên ghi nhớ lối thoát nạn, vị trí hoạt động hệ thống PCCC, xem có mặt nạ chống độc không… để khi có cháy thì mình biết chỗ thoát nạn, biết vị trí mà láy bình chữa cháy, mặt nạ chống độc. Ngoài ra, người dân nên tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền PCCC ở các khu dân cư hoặc hoàn toàn có thể đến Cảnh sát PCCC để được chúng tôi tư vấn thêm về cách PCCC an toàn nhất".

Nhân viên cơ sở lưu trú thực hành PCCC sau khi được tập huấn

Có thể thấy, để đảm bảo an toàn PCCC khách sạn, cơ sở lưu trú, bên cạnh vai trò của lực lượng chức năng; trách nhiệm của cơ sở thì ý thức của khách thuê phòng cũng là một yếu tố có liên quan rất chặt chẽ. Theo đó, việc người dân chủ động trang bị cho bản thân một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn, thoát hiểm; cũng như tuân thủ nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ ngay tại cơ sở khách sạn mà mình lưu trú... luôn là vấn đề cần phải được xem trọng.

Nếu có bất kỳ câu hỏi, băn khoăn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PC&CC, quý thính giả có thể liên hệ với chương trình qua tổng đài 024.37.91.91.91, thư điện tử: hoso114vov@gmail.com.

 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
16,2°С
TP. Hồ Chí Minh
28,7°С
TP. Hạ Long
23,1°С
Nha Trang
27,6°С
Vũng Tàu
26,8°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn