ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tăng chế tài xử phạt: Liệu có cải thiện tình hình TNGT liên quan đến rượu bia 

Trung Tuyến - Nguyễn Yên
Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất tăng chế tài với vi phạm nồng độ cồn ở lái xe, phạt tiền cao nhất đến 40 triệu đồng và tước bằng 2 năm, đồng thời bổ sung chế tài với chủ đơn vị vận tải có lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đang là nỗi ám ảnh với nhiều người

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chỉ vài tháng qua, rất nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra, đã để lại những hậu quả đau lòng. Chia sẻ cùng VOV Giao thông, nhiều người dân cho biết, hằng ngày đi trên đường, họ luôn có cảm giác bất an khi phải đối mặt với những “tử thần” thình lình xuất hiện từ các quán nhậu. 

Vì thế, việc đưa ra các giải pháp để ngăn chặn TNGT liên quan đến bia rượu là rất bức thiết. Trước việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất đưa mức phạt đối với tài xế vi phạm nồng độ tăng lên 34 đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng; nhiều người dân bày tỏ băn khoăn vì có thể mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe và việc phạt tiền chỉ là một phần của vấn đề.

“Áp dụng thế cũng tốt để đỡ tai nạn giao thông và cần nghiêm khắc hơn vì gần đây có quá nhiều vụ tai nạn xảy ra phức tạp”

“Luật kể cả có lên 100 triệu thì quan trọng nó có thực thi được hay không, hay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Làm tuyên truyền cho người dân sợ bị xử phạt là chính thôi”

“Việc xử phạt cần nghiêm minh hơn vì có nhiều trường hợp uống rượu bia bị CSGT giữ lại thì lại xin bỏ qua, châm chước. Nếu việc này còn tiếp diễn thì việc tăng mức xử phạt hành chính cũng không hiệu quả”.

Thực tế hiện nay, chế tài xử lý vi phạm trong các luật và Nghị định đã quy định mức phạt tiền rất cao so với bình quân thu nhập của người dân. Đơn cử, mức vi phạm (cao nhất) 0,4 mg/lít khí thở, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, mức phạt lái xe uống rượu bia hiện nay chưa đủ sức răn đe, cần sửa đổi để phù hợp theo chiều hướng tăng nặng, để các đối tượng các liên quan phải lo sợ khi vi phạm xảy ra. Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại các nước khác, hành vi vi phạm nồng độ cồn có thể bị xử phạt 20 năm tù. 

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có nghiên cứu cụ thể để có thể tăng mức tiền xử phạt, tước giấy phép lái xe và nhiều hình thức phạt bổ sung. Theo quan điểm của Tổng cục đường bộ, về mức phạt, không phải cứ tăng cao lên là được, mà phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu lực thi hành và đảm bảo tính răn đe. Bà Phan Thị Thu Hiền cho biết: 

“Theo chúng tôi đánh giá, việc tăng cao mức xử phạt đối với các hành vi vẫn là hình thức mà người tham gia giao thông lo lắng và sợ hãi khi mà mức xử phạt tiền cao. Chúng tôi sẽ có đánh giá để đảm bảo hiệu quả cả người thực thi và người xử lý vi phạm”.

Xe Mercedes gây tai nạn tại hầm Kim Liên đêm 30/4

Xung quanh đề xuất tăng mức phạt hành chính, một số ý kiến khác cho rằng, hiện nay, chúng ta mới chỉ tập trung vào công cụ hành chính là phạt tiền, phạt xong là hồ sơ lái xe lại như mới. Như vậy thì tác dụng giáo dục răn đe chưa cao. Bởi vậy, để công tác thực thi pháp luật có hiệu quả, vấn đề mấu chốt là phải quản lý được tái phạm và xử phạt lũy tiến với các vi phạm tái phạm, cưỡng chế thực thi nếu cần thiết. 

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, có đến 40% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và ma túy gây ra. Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đồng tình với quan điểm là hiện đã có quy định xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, mức phạt chưa đủ sức răn đe và ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng:

“Cần nâng mức xử phạt hành vi này ở mức cao bởi đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, ngoài xử phạt bằng tiền còn buộc phải lao động công ích. Đối với nước ngoài, họ đã áp dụng xử lý hình sự; đồng thời xử phạt hành chính. Ngoài ra cần giáo dục, răn đe. Chúng ta cần sớm sửa đổi quy định về xử phạt hành vi này”.

Trao đổi về về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Bắc Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng, bên cạnh việc xử lý hành chính, cần có các hình phạt bổ sung và tạo môi trường pháp lý xử lý hình sự hành vi này. 

Hình thức phạt tù, cấm hành nghề có thời hạn hoặc xem xét tước bằng lái xe vĩnh viễn, tịch thu phương tiện giao thông là một trong những giải pháp có thể áp dụng. Việc xử lý vi phạm giao thông cần nghiêm minh, không có chuyện “du di” xin, cho và công khai hơn việc xử lý vi phạm. Luật sư Nguyễn Danh Huế nêu đóng góp:

“Trên thực tiễn, không phải cứ hình phạt cao thì hành vi vi phạm sẽ giảm. Mà để ngăn ngừa việc sử dụng rượu bia quá nhiều và tham gia giao thông như hiện nay thì Nhà nước cần sớm có chính sách về hạn chế bán rượu bia, thứ 2 phải đưa vào xử lý hình sự nếu việc sử dụng rượu bia quá nhiều lần quy định; ngoài ra có thể bắt buộc lao động công ích và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với hành vi này”.

Trong chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều qua, Phó Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển đã nêu ý kiến, cần có giải pháp xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm uống rượu bia. Ông Hiển cho rằng, những người say xin mà lái xe, nếu chỉ phạt hành chính 10- 15 triệu đồng có khi họ không sợ. Nhưng nếu buộc họ phải đi lao động công ích, như đi nạo vét sông Tô Lịch thì sẽ sợ ngay. 

Những chế tài như tước bằng lái vĩnh viễn, buộc tài xế uống rượu bia đi lao động công ích đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và đem lại hiệu quả rõ rệt. Còn tại Việt Nam, đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận của nhiều luật gia mà còn cả sự ủng hộ của nhiều đại biểu dân cử.

Tăng chế tài xử phạt, dù mạnh đến mức nào thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề

Với tình hình giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay, những hậu quả thiệt hại từ tai nạn giao thông gây ra quá lớn cho xã hội mà rượu bia là một trong những nguyên nhân chính thì đã đến lúc cả xã hội cần đồng thuận với những giải pháp để cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia.

“Đừng chỉ tăng chế tài” (Nhà báo Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Kênh VOVGT bình luận)

Khi mà tình trạng lái xe uống rượu bia đã phổ biến và liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng thì việc tăng mức độ trừng phạt là điều cần thiết để luật pháp không bị khinh nhờn. Tuy nhiên, sự khinh nhờn pháp luật sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu chế tài chỉ được tăng trên văn bản mà không được áp dụng một cách nghiêm túc, và rốt ráo.

Chế tài càng cao đồng nghĩa với quyền lực đối với tài xế của những người chấp pháp càng lớn. Nếu tăng chế tài, nhưng không có giải pháp kiểm soát việc thực thi công vụ của cán bộ chấp pháp, thì chế tài sẽ trở thành công cụ quyền lực để cán bộ chấp pháp thuận lợi hơn trong việc thực hiện các hành vi tiêu cực.

Khi mà các hình thức xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe, để tác động tới quyết định của người lái xe, thì việc tăng chế tài là điều cần thiết. Nhưng đó mới chỉ là bước đi đầu tiên. Bên cạnh việc đề xuất tăng chế tài xử phạt lái xe uống rượu bia, Bộ Giao thông vận tải cần đồng thời đề xuất tăng chế tài đối với người thi hành công vụ nếu cố tình bỏ qua lỗi vi phạm của lái xe để trục lợi, đồng thời có các giải pháp kỹ thuật để kiểm soát hành vi của người thi hành công vụ.

Tăng chế tài xử phạt, dù mạnh đến mức nào thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Cái gốc của vấn đề, là cần cách ly người uống rượu, bia với phương tiện giao thông của họ. Và điều đó không chỉ là câu chuyện của ngành giao thông vận tải. Đã đến lúc, cả xã hội cần phải đồng thuận trong việc cấm điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia.

Theo đó, cần tạo ra càng nhiều rào cản đối với người uống rượu bia tiếp cận với phương tiện giao thông càng tốt. Ví dụ, mọi hàng quán có bán rượu bia đều phải có dấu hiệu nhận biết, và mặt tiền các hàng quán này đều bị cấm đỗ xe. 

Hạn chế việc tiếp cận phương tiện giao thông đối với người uống rượu bia bằng mọi hình thức sẽ tác động tới thói quen, lựa chọn của người dân khi quyết định sử dụng rượu bia. Chỉ khi người dân ngại sử dụng rượu bia khi còn phải di chuyển sau đó thì mới hạn chế được triệt để tai nạn giao thông do rượu bia. 

Chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn, khi đó chỉ là một hình phạt bổ sung, khiến cho việc từ chối rượu bia thêm phần thuyết phục. Áp lực đối với lực lượng chấp pháp cũng bớt đi phần nặng nề, và việc giám sát chấp pháp cũng bớt phần căng thẳng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,7°С
TP. Hồ Chí Minh
31,6°С
TP. Hạ Long
32,2°С
Nha Trang
39,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn