ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tại sao lốp dự phòng ô tô luôn nhỏ hơn lốp chính? 

Lê Tùng (T.H)
Lốp dự phòng là bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô để đảm bảo xe vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính xảy ra sự cố. Ngày nay, với những công nghệ phát triển mà thế giới sản xuất ra nhiều loại lốp khác nhau...
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe giảm kích thước của lốp dự phòng so với lốp chính

Theo Edmunds, lốp dự phòng trước kia có kích thước bằng lốp chính, nhưng từ năm 2007 – 2014, lượng lốp dự phòng full-size giảm khoảng 49% mà thay vào đó có khoảng 52% số lượng ô tô trên thế giới sử dụng lốp dự phòng nhỏ (chủ yếu là xe con). 

Vậy lý do nào khiến các hãng sản xuất lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính? 

Lốp dự phòng nhỏ giảm không gian chiếm chỗ trong cốp xe/Tiết kiệm nhiên liệu

Với kích thước nhỏ hơn, lốp dự phòng sẽ giảm đi trọng lượng khá đáng kể. Điều này khiến xe của bạn cũng được giảm tải và sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi vận hành động cơ. Chưa kể đến việc lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ tiết kiệm không gian cho khoang hành lý, mở rộng khu chứa đồ thay vì bành trướng khoang hành lý như trước.

Trọng lượng nhẹ dễ dàng khuân vác, di chuyển và thay thế  

Khi đang lưu thông trên đường, lốp chính gặp sự cố thì việc thay thế lốp dự phòng nhỏ cũng thuận tiện hơn cho các lái xe khi tự mình phải vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.

Nhắc nhở các lái xe không quên thay lốp và cân chỉnh

Lốp nhỏ hơn thường nhẹ và khả năng bám đường cũng thấp hơn, chạy được tốc độ tối đa thấp hơn (khoảng 80 km/h). Chính điều này sẽ nhắc nhở các lái xe không quên đến đại lý gara vá lốp/thay lốp chính và cân chỉnh. 

Việc để lốp dự phòng bằng lốp chính sẽ gây ra hiện tượng “lười” cho người điều khiển, không đến đại lý gara để kiểm tra/thay thế, gây mất an toàn.

Cuối cùng, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe.

Tuy nhiên, vẫn có những hãng sản xuất lốp dự phòng bằng lốp chính và được chia thành 02 loại: một loại bằng về cả kích thước thông số kỹ thuật, còn một loại bằng kích thước nhưng thông số kỹ thuật kém hơn (ví dụ, hoa lốp nông hơn, vành không cứng bằng…).

Đa số những lốp dự phòng giống hệt lốp chính thường sử dụng cho các xe tải nặng, chạy đường dài như SUV cỡ lớn, bán tải, xe tải… trong khi loại có thông số kỹ thuật kém hơn thường sử dụng cho những xe có hình dáng lớn nhưng chủ yếu chạy đô thị, không chở nặng như Crossover, MPV...

Những xe nào không cần dùng lốp dự phòng?

Có những dòng xe sử dụng lốp với công nghệ run-flat, tức là dù cho lốp xe có bị đâm thủng cũng vẫn sẽ chạy tiếp tục cả trăm cây số ở tốc độ cao. Song, để đảm bảo an toàn, những xe này vẫn có trang bị lốp dự phòng.

Nguyên tắc cơ bản khi thay lốp dự phòng

Theo baogiaothong, khi phát hiện lốp xe có dấu hiệu hết hơi hoặc bị thủng, lái xe cần tìm vị trí an toàn, rộng rãi để tiến hành thay thế lốp dự phòng. Nơi lý tưởng thường có địa thế bằng phẳng và dễ dàng đỗ xe như lề đường, khu đất trống…

Để an toàn về người và tài sản, trước khi tiến hành thay lốp cần chèn bánh, khóa cửa và bật đèn tín hiệu cảnh báo để các phương tiện khác nhận biết rồi tắt máy, kéo phanh tay và gài về số 0 (hoặc P nếu là xe số tự động).

Ngoài chuẩn bị lốp dự phòng có sẵn trong xe, lái xe cũng cần mang theo bộ dụng cụ sửa xe như kích, cờ lê, mỏ lết… Quan trong nhất là đặt kích đúng vị trí, thông thường vị trí này đánh dấu ở khung xe cách lốp khoảng 15 – 20cm. Nếu đặt sai vị trí có thể khiến kích không đứng vững, ảnh hưởng đến kết cấu của xe.

Tiếp đến, khi tháo ốc khỏi la zăng, hãy vặn ngược theo chiều kim đồng hồ, nếu quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường. Lưu ý nên tháo ốc theo hình ngôi sao, tức là không tháo liên tục những ốc cạnh nhau mà tháo lần lượt các ốc chéo nhau. Sau khi tháo hết ốc, tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho bánh xe dự phòng còn đầy hơi.

Bên cạnh đó, khi thay thế lốp dự phòng, cần đặt đúng vị trí, nếu không chắc chắn khi gắn lốp mới vào nên tìm vị trí của van để có thể đặt đúng chỗ. Sau khi đã thay lốp vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như khi tháo ra: cho từng đai ốc vào một và xoắn tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). 

Lưu ý, nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra. Hạ kích cho bánh xe tì xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt lại. Cách nhận biết siết vừa đủ lực là khi bạn nghe thấy âm thanh “tạch tạch” trên thân bu-lông.

Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có vấn đề không. Nếu bánh xe quay êm, từ từ hạ hết kích và tháo kích ra, cuối cùng siết chặt tất cả đai ốc còn lại. Không quên lắp nắp đậy trục bánh xe và lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.

Hoàn tất việc thay lốp, tài xế cần nổ máy cho xe chạy thử và chú ý xem có hiện tượng bất thường không.

Tại hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định. Do vậy, chủ xe nên đưa xe đến đại lý gần nhất để tiến hành sửa chữa và thay thế chính xác hơn, đảm bảo an toàn hơn.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
16,2°С
TP. Hồ Chí Minh
28,7°С
TP. Hạ Long
23,1°С
Nha Trang
27,6°С
Vũng Tàu
26,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn