Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tại sao London lại cấm Uber?

Phóng viên - 26/11/2019 | 16:15 (GTM + 7)

Hôm qua (25/11), Cơ quan quản lý giao thông London (TfL), Anh thông báo từ chối gia hạn giấy phép hoạt động cho công ty cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ Uber do những lo ngại xung quanh vấn đề an ninh và an toàn cho hành khách.

uber
London từ chối gia hạn giấy phép hoạt động cho công ty cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ Uber

London lần đầu tiên cấm Uber dưới quyền của giám đốc điều hành sáng lập, Travis Kalanick - và bây giờ là lần thứ hai dưới quyền của người kế nhiệm Kalanick, Dara Khosrowshahi, một người lão luyện trong ngành.

Dù lệnh cấm không phải là quyết định hợp lòng người dân London và nhiều người sẽ gọi nó là bất công, nhưng nó cho thấy Uber có nhiều vấn đề lớn hơn so với không khí cạnh tranh giữa các nhà quản lý cấp cao.

Vào tháng 9/2017, Cơ quan quản lý giao thông London (Transport for London -TfL) đã từ chối cấp giấy phép cho công ty gọi xe Uber hoạt động tại London, một trong nhóm năm thành phố chiếm 24 % doanh thu của nó.

Cơ quan này chỉ ra hàng loạt vấn đề: Việc thiếu kiểm tra lý lịch thích hợp cho các tài xế, công ty miễn cưỡng báo cáo các hành vi phạm tội được cho là của những tài xế đó và việc sử dụng phần mềm từ chối đi xe đối với những người được xác định là nhân viên thuộc chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật.

Uber đã phải hầu tòa, nhưng đồng thời Khosrowshahi, người giữ chức Giám đốc điều hành chưa đầy một tháng, đã kêu gọi chính quyền thành phố London hãy hợp tác với Uber, hãng có 40.000 tài xế và 3,5 triệu dân sử dụng dịch vụ.

Cả kháng cáo pháp lý và mong muốn được nêu ra để làm việc với các nhà quản lý thay vì chống đối họ, như cách Kalanick đã làm, đã mang lại những tác động tích cực. Tháng 9 vừa qua, Uber đã được gia hạn giấy phép thêm 2 tháng sau khi giấy phép trước có hiệu lực trong 15 tháng đã hết hạn, với điều kiện cần cải thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Thông báo mới từ TfL vào ngày 25/11 đã ca ngợi công ty này vì đã tương tác với cơ quan vận tải “một cách minh bạch và hiệu quả”.

Tuy nhiên, TfL cho biết cơ quan này đã phát hiện một số sai phạm của Uber, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách sử dụng dịch vụ taxi này. Theo đó, có nhiều trường hợp tài xế không được cấp phép hoạt động những vẫn đón khách thông qua việc sử dụng tài khoản của tài xế khác. Bên cạnh đó, có tài xế Uber bị sa thải và đình chỉ nhưng vẫn có thể tạo tài khoản khác để hoạt động. Những sai phạm này xảy ra ít nhất 14.000 lần, gây rủi ro cho hành khách do bảo hiểm không có hiệu lực trong trường hợp này.

Dưới thời Khosrowshahi, Uber không còn giữ thái độ không hợp tác và coi các nhà quản lý là kẻ chuyên vận động hành lang cho taxi truyền thống. Họ đã nỗ lực hợp tác với chính quyền London, bổ sung một khoản phí môi trường vào giá cước và hứa sẽ thúc đẩy các tài xế chuyển sang sử dụng xe điện vào năm 2025. Đồng thời họ cam kết sẽ tiếp tục làm việc với TfL ngay cả khi cơ quan này từ chối gia hạn giấy phép hoạt động. Dịch vụ Uber, cũng vậy, sẽ tiếp tục trong quá trình kháng cáo.

 Cáo buộc của TfL lần này là về các lỗi vận hành và lỗi kỹ thuật. Công ty này đã lỗ 5,4 tỷ đô la trong ba năm từ 2016- 2018 và 2,3 tỷ đô la trong ba quý đầu năm nay, dường như vẫn tập trung vào việc giành thị phần thay vì nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc an toàn tối ưu cho khách hàng .

Cùng lúc đó, cước đi Uber đã không còn được ưu đãi như trước nữa do phải đảm bảo doanh thu. Điều này lẽ ra phải được thực hiện nhất quán nếu công ty muốn tiếp tục hướng phát triển vươn ra toàn cầu với tốc độ nhanh nhất có thể. Khosrowshahi đã hứa hẹn đem về lợi nhuận hoạt động cho công ty trước năm 2021, nhưng có vẻ như lộ trình này không được sáng sủa lắm.

Cho dù đơn kiến nghị của Uber lên chính quyền London được chấp thuận, công ty này vẫn phải đối diện với một vấn đề pháp lý khác ở Anh. Đó là việc các tài xế Uber kiện chính công ty này đòi một chính sách với họ như nhân viên chính thức, thay vì là “đối tác” như hiện nay, một danh vị mỹ miều nhưng không có nhiều lợi ích.

Dự kiến, Uber có thể thua kiện khi quyết định của tòa án tối cao Vương quốc Anh sẽ được đưa ra vào đầu năm sau. Và nếu điều này xảy ra, Uber sẽ cần tăng phí để bù đắp khoản thuế, phụ cấp bảo hiểm thất nghiệp đóng cho tài xế. Và như vậy, lợi thế về giá so với taxi truyền thống có thể không còn.

Khosrowshahi ckhông thừa hưởng văn hóa công ty không trung thực từ Kalanick; ông đã được trao một mô hình kinh doanh dựa trên việc chạy càng nhanh và càng xa càng tốt mà không nhìn đúng vào các rủi ro pháp lý và các thách thức công nghệ. Những gì  xảy ra ở Anh chỉ là một thách thức địa phương. Nó cũng là một thử nghiệm để xem liệu Uber có thể hoạt động ở những nơi mà các cơ quan quản lý và nhân công khó xoa dịu hơn ở Hoa Kỳ hay không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //