Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tách làm 2 Nghị định riêng cho đường bộ và đường sắt: Tăng mức xử phạt tương đồng

Phóng viên - 28/06/2019 | 7:50 (GTM + 7)

Trong cuộc họp về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất tách làm 2 nghị định riêng cho đường bộ và đường sắt. Đồng thời, tăng mức xử phạt vi phạm ATGT đường sắt ngang với đường bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị Chính phủ tách thành 2 Nghị định đường bộ và đường sắt riêng (Ảnh: Báo Giao thông)

Mới đây, trong cuộc họp với các cơ quan chức năng của Bộ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì.

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận, khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi và ban hành sẽ kiến nghị Chính phủ tách thành 2 Nghị định đường bộ và đường sắt riêng. Tinh thần theo chỉ đạo của Chính phủ phải nhanh chóng sửa đổi để Nghị định kịp phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết minh cho đề xuất tăng nặng mức xử phạt, xây dựng báo cáo đánh giá tác động, trong đó cần dẫn chứng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến rượu bia, ma túy thời gian qua.

Về mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma túy, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt ngay vi phạm ở mức 1, trong đó mức xử phạt ít nhất phải bằng 50% khung cao nhất, mức 2 bằng 2/3 và mức 3 phải kịch khung để đảm bảo tính răn đe.

Đối với vi phạm mức 3 cần có những hình phạt bổ sung 1 số hành vi nghiêm trọng có thể nghiên cứu chuyển sang xử lý hình sự.
Cuối cùng, Bộ trưởng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo Nghị định 46, trong đó tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Tăng mức xử phạt đường sắt ngang với mức phạt trong lĩnh vực đường bộ

Cũng trong buổi họp, đối với thẩm quyền xử phạt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Thanh tra giao thông xử phạt đối với những hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng như xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông. Còn với các hành vi liên quan đến vận tải thì giao cho công an xử phạt.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hành vi để mở rộng tối đa quyền xử phạt của công an, tránh có nhiều lực trên đường, gây chồng chéo trong việc xử phạt

Riêng với việc “phạt nguội”, Bộ trưởng yêu cầu chia làm 2 nhóm để xử phạt: Nhóm đầu là xử phạt những hành vi vi phạm xác định không cần độ chính xác cao, thông qua camera phát hiện dừng đỗ trái phép hay vượt đèn đỏ thì công an có thể xử phạt ngay.

Còn đối với những hành vi vi phạm cần xác định thêm, nếu xác định được thêm hành vi vi phạm thì xử phạt, đảm bảo toàn bộ hành vi vi phạm được xử phạt. Trong đó, cần chú ý kết nối dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với ngành công an để xử phạt. 

Đối với mức xử phạt trong lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nâng mức xử phạt ngang với mức phạt trong lĩnh vực đường bộ. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu nghiên cứu đưa vào Nghị định xử phạt cả cán bộ vi phạm, không thể chỉ phạt dân mà không phạt cán bộ làm sai.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //