ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Sử dụng lốp xe cũ: Lợi bất cấp hại? 

Lê Tùng
Việc sử dụng lốp xe cũ có thể mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, việc này không hề an toàn chút nào vì đấy là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn với mức độ nguy hiểm mà không ai có thể lường trước được...
Nên thay vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất dù nó còn mới hay không

Ngày nay, ô tô là một loại hình phương tiện được nhiều người sử dụng. Trong thời đại bùng nổ về ô tô thì việc sở hữu riêng cho mình 1 chiếc xe cũng không còn quá khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người thường muốn tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng phương tiện này mà sử dụng những nguyên liệu đã qua sử dụng. 

Ví dụ, khi cần thay thế lốp xe, việc sử dụng lốp xe cũ sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Song, ít ai biết rằng, việc này lại không an toàn chút nào. Bởi, lốp xe cũ thường là những chiếc lốp bỏ đi và được tái sử dụng sau đó bán lại cho các cửa hàng với mức giá rẻ. 

Như tại Đức – nơi được biết đến là cường quốc xe hơi trên thế giới, hầu hết những chiếc lốp xe cũ qua kiểm tra đều phát hiện độ gai sâu của lốp đạt ngưỡng 3mm. Sau đó, những chiếc lốp này được chuyển đến nhiều nơi có nhu cầu trên thế giới và tái sử dụng bằng một số phương pháp nhằm tăng độ gai sâu cho lốp.

Thông qua cuộc khảo sát của Hiệp hội An toàn cho lốp xe chỉ rõ, có 4/67 lốp xe cũ đạt tiêu chuẩn an toàn và được bán ra hợp pháp và có đến 97% số lốp xe cũ trên thị trường ngày nay là mua bán bất hợp pháp.

Lốp xe bị rạn, nứt là dấu hiệu của sự lão hóa

Việc sử dụng lốp xe cũ nguy hiểm như thế nào?

Trước hết phải nói về hành vi tái chế lốp xe cũ bằng việc khắc, dán, tạo thành những rãnh sâu mới là rất nguy hiểm cho các phương tiện sử dụng. Trên lốp có các đường gân lốp và rãnh lốp. Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp. 

Việc “đập đi, xây lại” những lốp xe cũ sẽ không đảm bảo các thông số an toàn như khi xuất xưởng. Một khi đã mòn, trơn được đem khắc rãnh lại không nên tái sử dụng, vì trong quá trình khắc rãnh sẽ làm các sợi bố bên trong lớp vỏ cao su bị đứt, độ chịu lực của vỏ giảm, độ bám, hệ số ma sát không đạt tiêu chuẩn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc.

Ngoài ra, lốp xe được coi là cũ khi độ gai sâu của lốp giảm xuống còn 3mm. Lúc này, độ bám đường của bánh xe sẽ giảm đáng kể; nếu di chuyển trong thời tiết mưa gió, rất dễ xảy ra tình trạng trơn, trượt và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cũng như bản thân người lái.

Trong khi đó, độ gai sâu tiêu chuẩn của lốp mới là 8mm nên nếu sử dụng lốp xe cũ, có thể còn tốn tiền hơn do phải thay lốp nhiều lần. Chính vì vậy, việc tìm kiếm 1 chiếc lốp xe cũ có độ gai sâu tương đương với những lốp còn lại trên xe thực sự rất khó vì theo tiêu chuẩn độ gai sâu của tất cả các lốp xe phải bằng nhau.

4 con số in trên bề mặt ngoài lốp xe cho biết về độ tuổi của lốp

Độ tuổi của lốp xe?

Độ tuổi đóng vai trò rất quan trọng trong sự xuống cấp của cấu trúc lốp. Các nhà sản xuất xe và vỏ xe có những cảnh báo về độ tuổi của lốp, việc thay thế vỏ xe sau 6 năm kể từ ngày sản xuất – đây là thời hạn đảm bảo an toàn kể cả khi sử dụng hay không dùng đến. 

Cách thức nhận biết về độ tuổi của lốp xe như sau: có 4 con số in trên bề mặt bên ngoài lốp xe cho biết thời gian lốp được sản xuất, trong đó 2 số đầu là tuần, 2 số còn lại là năm sản xuất. 

Tiêu chuẩn nào cho lốp xe cũ được bán hợp pháp?

Theo điều luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, để lốp xe ô tô cũ được bán hợp pháp ra thị trường thì cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

-    Không có vết nứt sâu quá 25mm.

-    Không có nốt phồng rộp ở cả bên trong lẫn ngoài.

-    Áp suất của lốp cần được kiểm tra trước khi bán ra.

-    Tất cả hoa lốp bao quanh chu vi bánh xe phải được đảm bảo độ sâu ít nhất 2mm.

-    Tất cả các lốp xe cũ phải được ký hiệu thể hiện loại lốp đã qua sử dụng.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn