Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Số vụ TNGT liên quan sử dụng rượu bia nhập viện tiếp tục giảm

Phóng viên - 28/01/2020 | 12:24 (GTM + 7)

Số ca cấp cứu tai nạn giao thông do uống rượu bia giảm mạnh ở nhiều nơi đã cho thấy, Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 bước đầu đã đi vào cuộc sống.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Theo thống kê của ngành y tế, trong hơn nửa đầu của kỳ nghỉ Tết nguyên đán này, số ca TNGT nhập viện giảm khoảng 15%, đặc biệt số trường hợp liên quan đến nồng độ cồn trong máu giảm mạnh, thậm chí có bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố không ghi nhận trường hợp tai nạn giao thông nào liên quan đến nồng độ cồn.

Những ngày nghỉ Tết nguyên đán, tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, không khí làm việc vẫn diễn ra khẩn trương. Các y, bác sĩ mỗi kíp trực vẫn làm việc từ 8h giờ sáng hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau, khẩn trương cấp cứu, hồi sức cho những trường hợp tai nạn giao thông được chuyển đến bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, những căng thẳng và áp lực công việc đã giảm bớt so với cùng kỳ những năm trước, do số ca tai nạn giao thông chấn thương nặng liên quan đến rượu bia đã giảm gần 1 nửa.

Bác sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Nghị định 100 cấm sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông mới triển khai khỏag 3 tuần nhưng chúng tôi cảm nhận 3 tuần vừa rồi lượng bệnh nhân tai nạn giao thông nặng kèm theo rượu bia, chấn thương sọ não giảm hơn so với trước khi có Nghị định”

Tại Bệnh viện viện Thanh Nhàn, Hà Nội, từ ngày 28 đến mồng 2 Tết Canh Tý cũng chỉ tiếp nhận 18 trường hợp tai nạn giao thông nhập viện, giảm 5 lần so với năm ngoái, đặc biệt không có trường hợp nào liên quan đến rượu, bia.

Như vậy gần 1 tháng kể từ khi Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 có hiệu lực, tại bệnh viện này chưa ghi nhận ca tai nạn giao thông nào có nồng độ cồn trong máu.

Bác sĩ Vũ Xuân Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ: “Thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ thì luượng bệnh nhân do tai nạn giao thông rượu, bia giảm hẳn. Phòng khám cấp cứu của bệnh viện chúng tôi trước khi chưa có Luật phòng chống tác hại của rượu bia thì luôn có tới 120-130 bệnh nhân, nhưng nay giảm chỉ còn 60-70 ca, trong đó không có bệnh nhân liên quan đến rượu bia. Trước đây, thanh niên uống rượu gây tai nạn vào bệnh viện nhiều và thường vào ban đêm, nhưng nay giảm nên khoa chúng tôi không còn nằm ghép nữa”

Số bệnh nhân tai nạn giao thông nói chung, tai nạn do rượu bia nói riêng những ngày qua tại Bệnh viện đa khoa Hưng Yên cũng giảm mạnh.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Hào, khoa Gây mê hồi sức, dù chưa thống kê đầy đủ nhưng bằng cảm quan đã thấy số trường hợp tai nạn giao thông, nhất là số ca có nồng độ cồn trong máu nhập Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên trong mấy ngày nghỉ Tết cổ truyền vừa qua cũng như gần 1 tháng qua đã giảm rõ rệt: “Những năm trước chấn thương nhiều nằm la liệt. Tỷ lệ tai nạn đa chấn thương giảm nhiều. Mọi năm nhiều lắm, chủ yếu là thanh niên đi xe máy sau khi uống rượu bia rồi bị ngã, tai nạn giao thông năm nay giảm chỉ còn một nửa.”

Số ca cấp cứu tai nạn giao thông do uống rượu bia giảm mạnh ở nhiều nơi đã cho thấy, Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 bước đầu đã đi vào cuộc sống.

Xử lý nghiêm hành vi uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông đang cho thấy những hiệu quả rõ rệt và thực tế đòi hỏi việc làm này cần được duy trì để tiếp tục giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm do rượu bia gây ra.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //