Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân tại khu vực sẽ triển khai xây dựng sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã tập trung nguồn lực thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, sớm chi trả tiền cho người dân.
Hiện tỉnh đã thông báo thu hồi đất đối với 18 tổ chức và gần 5.300 hộ dân trong vùng bị giải tỏa, dự kiến cuối năm 2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
Hiện công tác kiểm đếm, đền bù gặp nhiều khó khăn, khó hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch. Theo đại biểu Dương Trung Quốc, Đoàn Đồng Nai, dự án sân bay quốc tế Long Thành là công trình quốc gia, người dân có thể chia sẻ phần nào nhưng vẫn phải quan tâm đến lợi ích của người dân.
Việc giải phóng mặt bằng sẽ làm làm xáo trộn đời sống của người dân, làm sao để tái lập lại điều kiện sống của họ ít nhất theo đúng nguyên lý chung của luật pháp. Đây là bài toán rất khó do phải giải tỏa trên quy mô lớn với nhiều yếu tố tác động, thời gian chờ đợi quá dài càng nảy sinh phức tạp.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Mọi việc đã được tính toán nhưng trên thực tế vẫn chịu ràng buộc bởi thị trường và luật pháp và người dân có thỏa mãn hay không. Như tôi nói là quy trình thực hiện có bảo đảm cho mọi người bình đẳng công bằng hay không hay nó dẫn đến một thực tế rất nghịch lý là người mà nghiêm túc thì phải chịu thiệt thòi. Quan trọng nhất bây giờ là phải tập trung nguồn lực và nguồn lực triển khai đồng bộ, cùng với đó là phải ngăn chặn những hiện tượng lợi dụng chuyện này để đầu cơ đất và tất nhiên sẽ tác động vào tâm lý của người dân”.
Do tính chất phức tạp, Chính phủ đã tách một dự án riêng về giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư hỗ trợ cho người dân với số tiền đền bù lên đến 23.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đất đai khu vực này thuộc sở hữu nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả đất không thuộc sở hữu người dân. Do đó, nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến việc nhiều người lợi dụng mở rộng thêm diện tích và ký khống các văn bản để nhận tiền bồi thường và điều này là hết sức nguy hiểm, khó giải quyết tranh chấp.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre nêu ý kiến: “Tôi nói rằng đây là một trong những khó khăn rất lớn. Nó đòi hỏi cán bộ nó phải có sự có cái ta gọi là chuyên môn cao. Thứ hai là hết sức quan tâm và phải có sự tham gia rất nhiệt tình và có trách nhiệm của người dân và sự giám sát của báo chí của các cơ quan truyền thông qua. Nếu không thì nó dẫn đến chỗ này một mình một ngựa đến chỗ đầu nó nảy sinh rất nhiều tranh chấp mà bản thân tôi khi phát biểu vấn đề này trước đây thuộc đã nói rồi cũng cần phải tăng cường thêm năng lực giải quyết các tranh chấp lao động cho tòa án của huyện Long Thành mà thậm chí phải đón lõng các vấn đề mà giải quyết tranh chấp”.
>>> Việc đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó
>>> Thủ tướng yêu cầu chặn tuyệt đối đầu cơ đất quanh sân bay Long Thành
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.