ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Radar cảnh báo chướng ngại đường ngang đầu tiên ở Việt Nam 

Chu Đức
Ngành đường sắt hiện đang thí điểm Hệ thống Radar lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, có khả năng cảnh báo chướng ngại và ngăn chặn tai nạn ở các đường ngang.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống Radar phát hiện chướng ngại trên đường ngang lần đầu tiên được thí điểm ở Việt Nam

Dọc tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có hàng nghìn đường ngang, lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Do nguồn nhân lực và tài chính hạn chế, ngành đường sắt chỉ bố trí được ở một số vị trí có trực cảnh giới, gác chắn. Điển hình tại địa bàn Thanh Hóa với trên 120km đường sắt đi qua, có tới 190 đường ngang bất hợp pháp, chưa có người gác chắn hoặc cảnh báo tự động.

Trước thực tế này, việc áp dụng công nghệ trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt đang được quan tâm, chú trọng. Từ tháng 5/2019, ngành đường sắt đã tiến hành thí điểm hệ thống Radar hiện đại lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, có khả năng phát hiện chướng ngại trên đường ngang và phát cảnh báo, ngăn tai nạn có thể xảy ra.

Ông Đinh Huy Vinh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết, hiện hệ thống Radar này được lắp đặt ở điểm gác phía Bắc Km167+980 đi qua cầu Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa.

“Khi phát hiện có chướng ngại như người, phương tiện trong đường ngang, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo, đèn ngăn đường sẽ đỏ lên. Tàu từ hai hướng đến sẽ biết có chướng ngại ở đường ngang phía trước để dừng lại”.

Hệ thống bảng điều khiển, trong đó có tùy chọn phát hiện chướng ngại trong phạm vi đường ngang khi tàu chuẩn bị qua

Được biết, hệ thống Radar này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Hệ thống gồm: 4 Radar quét các chướng ngại vật động và tĩnh, bộ cảm biến tiệm cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Bán kính làm việc của các radar được điều chỉnh tùy theo bề rộng đường ngang, từ 15-30m.

Trong trường hợp vì lý do nào đó, nhân viên gác chắn không làm nhiệm vụ, hệ thống sẽ hoạt động tự động, bỏ qua chế độ nhân công. Ngoài việc cảnh báo bằng còi, đèn để nhắc nhở có chướng ngại, hệ thống cũng tự động nâng chắn lên rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Theo ông Đinh Huy Vinh, sự chính xác của công nghệ sẽ giúp giảm phụ thuộc và tỉ lệ rủi ro đến từ sai sót yếu tố con người:

“Khi áp dụng thành công, chúng ta sẽ giảm dần nhân lực. Ví dụ, trước đây, mỗi điểm gác chắn có 2 người, chúng ta sẽ rút xuống 1 người. Và ở đường ngang đó, người dân ý thức chấp hành an toàn giao thông tốt, sẽ chuyển sang tự động hoàn toàn”.

Việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp đảm bảo an toàn chạy tàu qua các đường ngang mà không phát sinh thêm nhân lực ứng trực

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Giang, nhân viên làm nhiệm vụ tại đường ngang Km167+980, cho biết, kể từ khi lắp đặt (khoảng 2 tháng nay), tại khu vực chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc. Tuy nhiên, trong điều kiện hành lang an toàn đường sắt còn nhiều bất cập và diễn biến phức tạp, đặc biệt là ý thức người dân còn chủ quan khi qua đường ngang, việc bố trí nhân viên ứng trực song hành cùng hệ thống tự động vẫn rất cần thiết.

“Ý thức người dân thì tùy. Mình quản lý ở đây nhưng có lúc đóng chắn rồi, người ta vẫn tự ý qua. Hoặc chờ tàu lâu là cũng có lời lẽ xúc phạm. Một số vẫn xem thường sự an toàn”.

Được biết, nếu thử nghiệm thuận lợi, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ đánh giá hiệu quả của Hệ thống Radar này vào tháng 11/2019, để triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn