Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển giao thông, phát thải thấp để hiện thực hóa thành phố thông minh

Phóng viên - 30/10/2019 | 13:12 (GTM + 7)

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh đến vai trò, mối quan hệ của phát triển hệ thống giao thông thông minh, phát thải các-bon thấp đối với hiện thực hóa thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững.

Ngày 29/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Liên Chính phủ giao thông bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST12) diễn ra tại Hà Nội từ 28-30/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn chủ trì phiên toàn thể với chủ đề "Vai trò tương lai của EST với phát triển thành phố thông minh, bền vững, có khả năng thích ứng".
 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò, quan hệ của phát triển hệ thống giao thông thông minh, phát thải cácbon thấp đối với hiện thực hóa thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững.
Toàn cảnh phiên họp toàn thể. Ảnh: Danh Lam/TTXVN


Tại diễn đàn này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh đến vai trò, mối quan hệ của phát triển hệ thống giao thông thông minh, phát thải các-bon thấp đối với hiện thực hóa thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững, cũng như vai trò của giao thông vận tải bền vững trong việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
 
"Kinh nghiệm tốt từ các nước, những ý tưởng mới về giao thông thông minh, về công nghệ các-bon thấp trong giao thông vận tải được chia sẻ tại Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho các nước tham gia, nghiên cứu, vận dụng; góp phần quan trọng để đạt được sự phát triển đô thị toàn diện và bền vững, đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người; thực hiện thành công mục tiêu số 11 Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp quốc", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.
 
Tại Hội nghị, các diễn giả, chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm, nghiên cứu, quan điểm về các nội dung: Vai trò tương lai của EST và thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững, hướng tới năm 2030; Đạt được thành phố thông minh có khả năng thích ứng - Thực tiễn tốt nhất toàn cầu; vai trò của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trong việc hiện thực hóa các thành phố thông minh có khả năng thích ứng - Kinh nghiệm từ châu Á - Thái Bình Dương; gia tăng tham vọng khí hậu: cơ hội và sáng kiến giao thông vận tải trong NDCs (đóng góp quốc gia tự quyết định) sắp tới cho các nước châu Á.
 
Các đại biểu cũng đã thảo luận các vấn đề đặt ra liên quan đến giao thông vận tải bền vững với môi trường, hiện thực hóa thành phố thông minh trong tiến trình thực hiện mục tiêu số 11 của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (SDG-2030) như: Vai trò tương lai của EST ở châu Á; động lực thay đổi và xu hướng mới nổi trong lĩnh vực giao thông đô thị của châu Á là gì? Làm thế nào các giải pháp giao thông thông minh có thể được nhân rộng, nhưng có tính đến những xu hướng mới nổi? Đóng góp của ngành giao thông trong quá trình phát triển bền vững và thực hiện NDCs của mỗi quốc gia…
 
Đại diện Nhật Bản tham dự diễn đàn cho rằng, thành phố thông minh không chỉ là áp dụng công nghệ vào mà còn cần được quy hoạch tốt, dùng năng lượng tái tạo, chuyển đổi giao thông xanh, sạch, giảm phát thải ô nhiễm. Ở mỗi nước, trình độ, khả năng áp dụng giao thông thông minh khác nhau, vấn đề là lựa chọn được hướng đi phù hợp, có khả năng biến các mục tiêu thành hiện thực.
 
Cũng trong ngày 29/10 còn có các phiên họp toàn thể với các chủ đề: Các đồng lợi ích về chất lượng không khí của vận tải khối lượng lớn, phát thải các-bon thấp - tương lai của châu Á; thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trong bối cảnh thành phố thông minh và có khả năng thích ứng - Vai trò của khối tư nhân, các ngân hàng phát triển và các nhà tài trợ. Cùng đó là các phiên đối thoại chính sách: Nâng cao tiêu chuẩn khí thải phương tiện, bao gồm xe ô tô và xe gắn máy, chất lượng nhiên liệu tương ứng; kiểm tra/bảo dưỡng (I/M) phương tiện và an toàn đường bộ - Lợi ích và cơ hội cho các quốc gia châu Á hướng tới SDGs (các mục tiêu phát triển bền vững); hiện thực hóa thành phố thông minh ở châu Á.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //