ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phát triển cà phê đặc sản, hướng đi mới nâng tầm thương hiệu cà phê Việt 

Thái Sơn
Cà phê đặc sản đang mở ra những hướng đi đầy tiềm năng cho ngành cà phê Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Lắk - Ảnh minh họa

Là cây trồng chủ lực với diện tích gần 205.000 héc ta, cà phê Đắk Lắk đóng góp bình quân hơn 450.000 tấn trong tổng sản lượng 1,5 triệu tấn cà phê của Việt Nam mỗi năm. Để nâng cao giá trị, chất lượng của cà phê mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, những năm qua, Đắk Lắk thường xuyên có những chính sách, dự án hỗ trợ ngành hàng này phát triển bền vững. 

Trong niên vụ 2016-2017 và 2017-2018, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột lấy gần 130 mẫu cà phê tại các vùng nguyên liệu trên địa bàn để chuyên gia thử nếm quốc tế đánh giá chất lượng.

Kết quả cho thấy, hơn 10% mẫu cà phê có điểm số thử nếm đạt từ 80 điểm trở lên và có thể sản xuất sản phẩm cà phê đặc sản. Tại cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 vừa qua, nhiều lô hàng của Đắk Lắk được tôn vinh và công nhận đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản.

Ông Phạm Anh Minh, người có nhiều năm kinh nghiệm thử nếm cà phê cho biết: “Cây cà phê trồng ở những vùng có điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu đặc biệt mới cho ra những hạt cà phê đặc biệt. Ngoài ra việc thu hái, lựa chọn cũng phải thực hiện rất kỹ càng, trái cà phê chín vừa đủ chứ không được chín hoặc xanh quá. Chính vì vậy, cà phê đặc sản cho những hương vị độc đáo và rất đặc trưng mà cà phê thường không có”.  

Theo thống kê, hiện nay thị phần cà phê đặc sản chiếm chưa tới 1% tổng sản lượng cà phê toàn cầu, nhưng giá trị luôn cao gấp từ 3-5 lần so với cà phê thông thường.

Để làm ra cà phê đặc sản, ngoài điều kiện tự nhiên, người nông dân phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất từ chăm sóc, thu hái, đến sơ chế, bảo quản sản phẩm. Đổi lại, giá cả được doanh nghiệp thu mua cao hơn. 

Cà phê đặc sản mở ra những hướng đi đầy tiềm năng cho ngành cà phê Đắk Lắk 

Với diện tích cà phê mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột lên tới 17.000 héc ta, Đắk Lắk được xem có tiềm năng lớn trong phát triển dòng cà phê đặc sản.

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê đặc sản có tác dụng dẫn dắt, nâng cao chất lượng ngành cà phê. Hiện tại, các quốc gia dẫn đầu về ngành hàng cà phê đều khai thác phân khúc thị trường cao cấp này và đang đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thương hiệu. 

Ông Lê Đình Tư, Giám đốc thương hiệu cà phê đặc sản Aeroco, tại Đắk Lắk chia sẻ: “Muốn làm cà phê đặc sản trước hết phải có kỹ thuật, đam mê và thiết bị chế biến. Quá trình chế biến cũng cực kỳ nghiêm ngặt và phải ghi nhật ký. Đối với những vườn công ty thu mua, chúng tôi phải thành lập các tổ hợp tác với người dân, hướng dẫn người dân quy trình chăm sóc đúng kỹ thuật, thiên về hữu cơ để tạo hương cà phê tốt hơn. Sự khác nhau giữa dòng cà phê tốt và đặc sản là tạo ra hương vị trái cây ngon hơn so với cà phê thông thường”.      

Theo các chuyên gia, việc phát triển cà phê đặc sản về chiến lược sẽ giúp khai thác phân khúc thị trường mới, đa dạng hóa mặt hàng, góp phần nâng cao chất lượng chung của cà phê Việt Nam. Đối với chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột, thì cà phê đặc sản góp phần khẳng định thương hiệu và nâng cao chất lượng cà phê Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên quá dễ dãi trong việc gắn nhãn mác cà phê đặc sản mà cần có tiêu chí cụ thể theo bộ quy tắc của tổ chức cà phê đặc sản quốc tế ban hành và được thế giới áp dụng. Việc gắn nhãn mác tùy tiện có thể phá hủy cơ hội phát triển của cà phê đặc sản.  

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Đình Tư, Giám đốc thương hiệu cà phê đặc sản Aeroco cho rằng, các doanh nghiệp cần phải làm bằng cái tâm mới có thể nâng tầm chất lượng cà phê: “Buôn Ma Thuột là vùng đất cà phê ngon nổi tiếng, tuy nhiên cần có thêm nhiều đơn vị chế biến sâu, chế biến chất lượng các dòng cà phê đặc sản. Muốn làm như vậy thì doanh nghiệp phải hợp tác với người nông dân, chế biến thật tốt, làm bài bản, làm một cách có tâm thì dần dần cà phê của Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ chất lượng hơn”.   

Có thể nói, việc chú trọng phát triển cà phê đặc sản đang là nhu cầu cấp bách và tất yếu để Việt Nam có thể trở thành “điểm đến của cà phê thế giới”.

Muốn làm được điều này, trước mắt, các doanh nghiệp, người nông dân trồng cà phê phải thay đổi tư duy sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cà phê, chúng ta phải khẳng định Việt Nam không chỉ nhiều cà phê, có phê ngon mà còn có cà phê đặc sản.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
30,8°С
TP. Hạ Long
33°С
Nha Trang
37,2°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn