ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Phạt như "phủi bụi" người đi bộ: Không có giá trị giáo dục chứ đừng nói răn đe 

Hải Hà
Một số ý kiến cho rằng cần điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của người đi bộ theo hướng tăng nặng, nhằm tăng tính răn đe, thay vì chỉ quy định cho có như hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 1/2/2016, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông tại những nút giao thông trọng điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, dường như quy định này đang bị “chìm” dần, số lượng trường hợp người đi bộ xử phạt rất ít và tình trạng người đi vẫn tràn lan đi bộ dưới lòng đường, sang đường không đúng nơi quy định vẫn rất phổ biến.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, người đi bộ vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (Ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng). Ảnh: VOV

Lái xe Vũ Xuân Tuyến, người thường xuyên tham gia giao thông trên các cung đường không tránh khỏi “ngán ngẩm”:

"Khi mình tham gia giao thông, hiện nay, người đi bộ ở các thành phố lớn ý thức chấp hành chưa cao, ảnh hưởng cho việc an toàn đến bản thân họ và cộng đồng xung quanh. Bản thân họ rất gần cầu đi bộ rồi, họ cũng không đi qua vì ngại trèo cao . Đấy là những cái thuộc về ý thức, họ không chấp hành, gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác".

Thực tế cho thấy, đã có không ít những vụ va chạm xảy ra do người đi bộ mải nghe điện thoại hay cố tình băng qua dải phân cách để qua đường, nhất là tại những tuyến đường giao thông đông đúc hay những tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ.

Thậm chí, đã có nạn nhân thiệt mạng vì đã đi bộ trên đường cao tốc vào ngày 14/1/2019 trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ vừa qua. Sở dĩ có tình trạng này, theo nhiều ý kiến cho rằng mức xử lý vi phạm đối với hành vi  đi bộ sai quy định hiện đang quá thấp.

Một số người dân cho biết:

"Theo tôi, người đi bộ đi sai làn đường rất là ảnh hưởng đến giao thông. Nó gây lộn xộn. Nói chung là phải có ý thức, tìm đến chỗ cho qua thì mới được phép qua.Theo tôi, mức phạt 60 - 80 nghìn là chưa đủ sức răn đe. Phải tăng lên một chút, chứ không ý thức vẫn chưa cải thiện được".

"Mức phạt như thế là quá thấp. Nên tăng mức phạt lên 100, 150 nghìn thì mới đủ sức răn đe".

"Tôi cảm thấy mức phạt này quá thấp. Vì việc này không chỉ ảnh hưởng đến người sang đường mà còn ảnh hưởng đến nhiều người. Nếu việc này gây ra tai nạn không mong muốn thì sẽ gây thiệt hại nhiều hơn mức phạt này nhiều lần". 

"Bọn tôi lái xe mà không thấy người đi bộ tuân thủ về biển báo và vạch, biển báo dành cho người đi bộ. Tất cả những người điều khiển phương tiện đều cảm thấy khó chịu".

Theo đại diện lực lượng CSGT, hiện nay công tác xử lý vi phạm đối với người đi bộ sai quy định gặp khó khăn do người đi bộ không mang theo giấy tờ, tiền để xử phạt tại chỗ. Trong khi đó, việc xác định nhân thân và thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với người đi bộ cũng còn nhiều bất cập.

Công tác xử lý vi phạm đối với người đi bộ sai quy định hiện còn gặp khó khăn. Ảnh: VOV

Hiện nay, theo Điều 260 Luật Hình sự quy định: Người đi bộ sai luật gây thương tích cho người khác từ 61% trở lên; hoặc làm chết người; hoặc gây thiệt hại từ 100.000 triệu đồng thì phạt tù đến 05 năm. Nếu có thêm các tình tiết tăng nặng khác, người đi bộ có thể phải chịu mức phạt cao nhất là 15 năm tù. Điều này có nghĩa, nếu như người đi bộ sai luật gây thương tích dưới 60% cũng chỉ bị phạt 60-80 nghìn đồng. Điều này vẫn còn những khoảng trống nhất định.

LS Trương Anh Tú- Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, so với những hành vi vi phạm khác được quy định trong Nghị định 46, mức phạt đối với người đi bộ sai quy định còn quá thấp, trong khi đó, hành vì này có thể gây nguy hiểm cho bản thân người đi bộ và những phương tiện khác. LS Trương Anh Tú đề xuất:

"Với mức phạt dưới 100.000 và dưới 200.000 đối với đi bộ trên đường cao tốc là thiếu tính răn đe. Theo ý kiến của tôi, quá trình tổng kết đánh giá cũng có thể đưa ra một mức phạt mới phù hợp hơn đối với tình hình an toàn giao thông hiện nay. Theo ý kiến của tôi có thể đề xuất năm, 300.000 sẽ phù hợp hơn".

Từ năm 2014, Singapore chính thức thi hành luật xử lý người đi bộ vi phạm,  mức xử phạt đối với hành vi vi phạm khoảng 20 đô la Mỹ, tương đương 440 nghìn đồng và có thể tăng lên tới 1000 đô la Mỹ và ngồi tù 3 tháng.

Thành phố Tempe bang Arizona, Mỹ mức phạt đi sang đường sai quy định là 120 USD (khoảng 2,6 triệu). Còn tại Úc, nếu người đi bộ không đi vào vạch kẻ đường dành cho người đi bộ trong phạm vi 20 mét có thể bị phạt lên tới 70 USD (1,6 triệu).

Quy định xử phạt người đi bộ đã được quy định tại Nghị định 171 năm 2013 và tiếp tục được giữ nguyên tại Nghị định 46, ngoại trừ tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi đi bộ trên đường cao tốc.

Tuy nhiên sau 2 năm thực thi đã bộc lộ nhiều bất cập, một số ý kiến cho rằng cần điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của người đi bộ theo hướng tăng nặng, nhằm tăng tính răn đe, thay vì chỉ quy định cho có như hiện nay.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
31°С
TP. Hồ Chí Minh
36,2°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
40,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn