Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nộp phạt giao thông qua mạng: Cần có phương án dự phòng

Phóng viên - 26/02/2020 | 8:08 (GTM + 7)

Đến nay một số dịch vụ còn chậm triển khai dẫn đến sự nghi ngại về tính khả thi của việc thí điểm, mục tiêu tích hợp cũng như thời gian thúc đẩy các dịch vụ được đưa ra trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhất là trong quý 1 năm nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo công bố từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an), từ 12/3/2020 sẽ  thí điểm việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận.

Chỉ cần có thiết bị kết nối internet, người dân dễ dàng truy cập vào Cổng DVCQG tìm mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sau đó khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính … và chọn ngân hàng để thanh toán khoản nộp phạt. Đồng thời, dễ dàng đăng kí cả địa chỉ để nhận lại các giấy tờ liên quan cơ quan công an đã tạm giữ. Sau thí điểm, quy định này sẽ được áp dụng trên toàn quốc trong tháng 6.

Từ ngày 12/3/2020, người dân có thể nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG.
Từ ngày 12/3/2020, người dân có thể nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG.

Bước đầu, thông tin về việc nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng đa phần nhận được các phản hồi tích cực:

"Tui thấy ai cũng có tài khoản ngân hàng, thanh toán online rồi cả ví điện tử nữa. Nếu mà triển khai đóng phạt qua mạng thì cũng tiện cho người dân".

"Nếu có thể nộp phạt từ xa thì tôi đồng ý. Nhưng cũng cuối tháng 2 rồi mà những người quanh tôi vẫn chưa hiểu nhiều về cách thức này thì giữa tháng 3 thí điểm có hiệu quả không, tôi nghĩ phải làm sao đó để đông đảo người dân biết và quan trọng là làm được".

"Đáng lẽ phải làm từ lâu rồi chứ không phải hôm nay, ở thành phố thì đỡ chứ ở quê tui chạy đi chạy về gần 60km ra kho bạc để đóng phạt rồi sau đó lại chờ chạy đi lấy lại bằng lái rất là mất thời gian và công sức".

Dễ thấy, việc thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng là một cải tiến mới về thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích to lớn.

Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, khi Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động có thể tiết kiệm hơn 4.220 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng mang lại khoảng gần 1.740 tỷ đồng.

Ông Lê Đặng Trung - Giám đốc Công ty Phân tích Thời gian thực RTA - đơn vị thực hiện điều tra khảo sát và phân tích dự án Dân chấm điểm M.Score và Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI lưu ý:

"Cổng DVC quốc gia chắc chắn góp phần nâng cao mang lại trải nghiệm về sử dụng DVC. Tuy nhiên, để người dân biết, chọn sử dụng thì cần hướng dẫn cho họ để thay đổi thói quen, thiết lập thói quen mới đó là sử dụng dịch vụ online".

CSGT lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm
CSGT lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm

Phản hồi về công tác chuẩn bị khẩn trương cho dịch vụ trên, Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, cho biết đơn vị này đã phối hợp với các bên liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính nâng cấp, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG; hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Song song đó, các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục CSGT và từ Cục đến Cổng DVCQG cũng đã hoàn thiện để người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, dễ dàng. Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, nhấn mạnh:

“Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…), từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản Ngân hàng tránh việc sai sót trong việc chuyển tiền vi phạm trên Cổng dịch vụ Công quốc gia. Đến quý III năm 2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước”

Cũng từ ngày 12/3/2020, Bộ Công an sẽ tiến hành triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia tại TP.HCM và Hà Nội làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai đến các tỉnh thành khác…

Phấn đấu hết quý I/ 2020, trên cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ có thêm dịch vụ cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân. Ngoài việc nộp phạt, các dịch vụ trực tuyến như cấp, đổi giấy phép lái xe, thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng sẽ sẵn sàng để triển khai sớm nhất.

Để Cổng dịch vụ công quốc gia phát huy hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu:

“Các Bộ, các tỉnh tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công của Bộ, địa phương mình để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tiếp tục phát triển hệ thống, phần mềm phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nền hành chính Việt Nam, tạo sự thân thiện, thuận lợi nhất cho người sử dụng. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần phải tiếp tục cố gắng vươn lên, đồng hành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp những giải pháp kỹ thuật tối ưu, những hệ thống thông tin của người Việt, phục vụ người Việt và bảo đảm tính tự chủ hệ thống.”

Liệu có khả thi?

Thu phạt vi phạm giao thông cùng các dịch vụ khác được triển khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đã và đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân cũng như kỳ vọng của Chính phủ. Đến nay, không đầy 2 tuần nữa, việc thí điểm sẽ được triển khai. 

CSGT lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm
Thông tin về việc nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng đa phần nhận được các phản hồi tích cực từ người dân

Những phản hồi tích cực từ phía người dân về việc nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng nói riêng và các dịch vụ khác nói chung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là một tín hiệu khả quan.

Thực tế, nếu được lựa chọn, sẽ chẳng ai muốn mất thời gian di chuyển, nhễ nhại mồ hôi và “rồng rắn” đợi số thứ tự, đóng phạt… với nhiều bước rườm rà. Giữa bối cảnh dịch bệnh diễn tiến khó lường như hiện nay lại càng cho thấy tầm quan trọng trong việc “số hóa” các giấy tờ, thủ tục, công tác….để tạo sự thuận lợi chung cho cộng đồng, xã hội.

Tuy nhiên, đến nay một số dịch vụ còn chậm triển khai dẫn đến sự nghi ngại về tính khả thi của việc thí điểm, mục tiêu tích hợp cũng như thời gian thúc đẩy các dịch vụ được đưa ra trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhất là trong quý 1 năm nay.

Những nguyên nhân dễ thấy đó là việc chưa bố trí nguồn lực một cách tập trung ở các cơ quan chuyên trách, một số địa phương vẫn có tâm lý e dè trong việc triển khai thực hiện và vướng mắc lớn nhất vẫn nằm ở kinh phí…

Ngoài ra, sẽ còn những trở ngại phát sinh, đòi hỏi Cục CSGT cùng các đơn vị liên quan sớm có phương án dự trù để giải quyết có hiệu quả. Có như vậy, việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua mạng lần đầu được triển khai thực hiện mới đạt hiệu quả thiết thực, tạo dựng lòng tin trong nhân dân để triển khai đến các địa phương khác sau thí điểm.

Cũng phải nhấn mạnh, Cổng dịch vụ công quốc gia đã xây dựng, kết nối với cổng dịch vụ công của các ngành, các cấp nhưng việc xử lý và trả kết quả vẫn phải do các cơ quan Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền. Do đó, các ngành, các cấp ở các địa phương phải phối hợp nhịp nhàng; thể hiện sự quyết tâm, không lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của mình ngay cả khi cổng dịch vụ công quốc gia vận hành hiệu quả.

Để hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu được xây dựng thành công, hơn lúc nào hết các Bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, chia sẻ với nhau. Không để sự ì ạch, thiếu nhất quán từ bất kì đơn vị nào ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Năm 2020, tinh thần của Thủ tướng đã nêu rõ rằng cải cách phải triệt để, làm dư địa cho tăng trưởng. Việc đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, giấy tờ, mới có thể là cải cách thực chất; tiếp nhận nhanh chóng và giải quyết rốt ráo các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả các ngành, lĩnh vực, tại tất cả các địa phương trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm… mới giúp Cổng Dịch vụ công Quốc gia “Thực chất, liên tục, hiệu quả” theo đúng sự kỳ vọng của chính phủ, trở thành một cầu nối điện tử kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, góp phần to lớn vào quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //