Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những kinh nghiệm tài xế cần biết khi lái xe trong giờ cao điểm

Phóng viên - 12/11/2019 | 7:07 (GTM + 7)

Lái xe trong điều kiện phương tiện quá đông đúc, tắc nghẽn vào giờ cao điểm luôn là thách thức không nhỏ với các tài xế còn ‘non’ kinh nghiệm.

Lái xe trong điều kiện quá đông đúc, tắc nghẽn vào giờ cao điểm luôn là thách thức không nhỏ với các tài xế còn ‘non’ kinh nghiệm.
Lái xe trong giờ cao điểm luôn là thách thức không nhỏ với các tài xế còn ‘non’ kinh nghiệm.

Việc điều khiển ô tô giữa dòng phương tiện dày đặc vào giờ cao điểm luôn mang đến nỗi ám ảnh cho các tài xế, đặc biệt những người mới lái xe.

Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích, giúp tài xế xóa tan áp lực, căng thẳng để điều khiển phương tiện một cách an toàn, thuận lợi.

Học cách lái xe bình tĩnh

Trong điều kiện xe cộ đông đúc, các bác tài cần giữ phong cách bình tĩnh, sẵn lòng nhường đường cho phương tiện xung quanh. 

Hãy cố rèn luyện bản thân để có thể cảm thông với lỗi của người khác. Điều này, giúp chúng ta hạn chế được những tình huống xung đột có thể gây ẩu đả hoặc tai nạn.

Tìm hiểu rõ lộ trình di chuyển

biết rõ đường đi giúp cho tài xế luôn chủ động trong mọi hành trình
Biết rõ đường đi giúp tài xế luôn chủ động trong mọi hành trình

Nếu buộc phải lái xe trong phố vào giờ cao điểm, tốt nhất bạn nên tìm hiểu rõ tuyến đường đi. Việc biết rõ đường đi giúp cho tài xế luôn chủ động trong mọi hành trình, giảm thiểu rất nhiều áp lực, căng thẳng. 

Trong trường hợp tuyến đường đang đi phát sinh nhiều tình huống gây cản trở cho việc di chuyển, bạn cũng có thể linh hoạt chuyển sang tuyến đường khác do đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Tập trung lái xe

Việc di chuyển trong nội đô đông đúc đòi hỏi người lái xe cần tập trung cao độ để có thể kiểm soát được tình hình. Hạn chế nghe nhạc, sử dụng điện thoại hay theo dõi các chế độ giải trí để điều khiển phương tiện tốt hơn.

Duy trì tốc độ lái xe ổn định, tránh tăng tốc/giảm tốc đột ngột, gây ảnh hưởng đến những người đang tham gia lưu thông xung quanh.

Đi đúng làn đường

Việc các phương tiện di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ
Di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ 

Đây là ý thức mà bất kỳ người tham gia giao thông nào cũng nên có. Việc các phương tiện di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ và hạn chế tối thiểu những vụ va chạm đáng tiếc. Không nên vì tắc đường mà cố chen lấn, đi sai làn đường, hành động này chỉ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.

Hạn chế quay đầu xe

Khi gặp tình trạng tắc đường, trước khi người lái muốn chuyển hướng quay đầu sang tuyến đường khác thì cần phải quan sát thật kỹ diễn biến. Nếu nhận thấy phía sau có đông các phương tiện và quay đầu xe sẽ làm cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn, thì tài xế nên tiếp tục đi thẳng. Trong trường hợp có thể quay đầu xe, người lái nên thực hiện các thao tác thật nhanh gọn, dứt khoát nhằm tránh xảy ra ùn tắc xung quanh.

Hạn chế bấm còi 

Hạn chế còi để giảm căng thẳng cho người xung quanh

Trong tình trạng giao thông ùn tắc, ngột ngạt và khó chịu, cần hạn chế sử dụng còi xe để giảm bớt sự ức chế, căng thẳng cho những người xung quanh. Đây thật sự là kinh nghiệm lái xe hữu ích mà cánh xế già thường xuyên chia sẻ với nhau. Chỉ nên bấm còi xe trong những trường hợp cần thiết nhất, thật sự nguy hiểm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //