Những kinh nghiệm tài xế cần biết khi lái xe trong giờ cao điểm
Phóng viên - 12/11/2019 | 7:07 (GTM + 7)
Lái xe trong điều kiện phương tiện quá đông đúc, tắc nghẽn vào giờ cao điểm luôn là thách thức không nhỏ với các tài xế còn ‘non’ kinh nghiệm.
Việc điều khiển ô tô giữa dòng phương tiện dày đặc vào giờ cao điểm luôn mang đến nỗi ám ảnh cho các tài xế, đặc biệt những người mới lái xe.
Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích, giúp tài xế xóa tan áp lực, căng thẳng để điều khiển phương tiện một cách an toàn, thuận lợi.
Học cách lái xe bình tĩnh
Trong điều kiện xe cộ đông đúc, các bác tài cần giữ phong cách bình tĩnh, sẵn lòng nhường đường cho phương tiện xung quanh.
Hãy cố rèn luyện bản thân để có thể cảm thông với lỗi của người khác. Điều này, giúp chúng ta hạn chế được những tình huống xung đột có thể gây ẩu đả hoặc tai nạn.
Tìm hiểu rõ lộ trình di chuyển
Nếu buộc phải lái xe trong phố vào giờ cao điểm, tốt nhất bạn nên tìm hiểu rõ tuyến đường đi. Việc biết rõ đường đi giúp cho tài xế luôn chủ động trong mọi hành trình, giảm thiểu rất nhiều áp lực, căng thẳng.
Trong trường hợp tuyến đường đang đi phát sinh nhiều tình huống gây cản trở cho việc di chuyển, bạn cũng có thể linh hoạt chuyển sang tuyến đường khác do đã có sự chuẩn bị kỹ càng.
Tập trung lái xe
Việc di chuyển trong nội đô đông đúc đòi hỏi người lái xe cần tập trung cao độ để có thể kiểm soát được tình hình. Hạn chế nghe nhạc, sử dụng điện thoại hay theo dõi các chế độ giải trí để điều khiển phương tiện tốt hơn.
Duy trì tốc độ lái xe ổn định, tránh tăng tốc/giảm tốc đột ngột, gây ảnh hưởng đến những người đang tham gia lưu thông xung quanh.
Đi đúng làn đường
Đây là ý thức mà bất kỳ người tham gia giao thông nào cũng nên có. Việc các phương tiện di chuyển theo đúng làn đường sẽ giúp cho tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ và hạn chế tối thiểu những vụ va chạm đáng tiếc. Không nên vì tắc đường mà cố chen lấn, đi sai làn đường, hành động này chỉ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.
Hạn chế quay đầu xe
Khi gặp tình trạng tắc đường, trước khi người lái muốn chuyển hướng quay đầu sang tuyến đường khác thì cần phải quan sát thật kỹ diễn biến. Nếu nhận thấy phía sau có đông các phương tiện và quay đầu xe sẽ làm cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn, thì tài xế nên tiếp tục đi thẳng. Trong trường hợp có thể quay đầu xe, người lái nên thực hiện các thao tác thật nhanh gọn, dứt khoát nhằm tránh xảy ra ùn tắc xung quanh.
Hạn chế bấm còi
Trong tình trạng giao thông ùn tắc, ngột ngạt và khó chịu, cần hạn chế sử dụng còi xe để giảm bớt sự ức chế, căng thẳng cho những người xung quanh. Đây thật sự là kinh nghiệm lái xe hữu ích mà cánh xế già thường xuyên chia sẻ với nhau. Chỉ nên bấm còi xe trong những trường hợp cần thiết nhất, thật sự nguy hiểm.
Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.
Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?
Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.
Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.