Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những cánh đồng muối cuối cùng

Phóng viên - 20/08/2019 | 14:12 (GTM + 7)

Mỗi năm quay trở lại Nam Định, việc tìm được 1 cánh đồng muối lại càng trở nên khó khăn hơn. Công việc vất vả, phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, thu nhập thấp... khiến những diêm dân ở Nam Định dần bỏ nghề... Những cánh đồng muối bị thu hẹp, chuyển sang nu

 

1E9A9626
Thu nhập thấp, phụ thuộc thời tiết, vất vả... là những lý do khiến diêm dân ở Hải Hậu, Nam Định dần rời bỏ nghề đã theo họ từ hàng trăm năm nay
1E9A9971
Chỉ cách đây khoảng chục năm về trước, đi dọc các làng quê ven biển Hải Hậu, Nam Định sẽ dễ dàng bắt gặp những cánh đồng muối bạt ngàn, cảnh lao động luôn nhộn nhịp với hàng trăm vuông muối lấp lánh dưới ánh mặt trời...
1E9A9935
Ông Tuân, 1 diêm dân ở xã Hải Chính, Hải Hậu, Nam Định cho biết, đây là cánh đồng muối cuối cùng ở xã và cũng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi là mọi người sẽ chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản hoặc một loại hình khác cho thu nhập cao hơn
1E9A9908
Mỗi kg muối chỉ bán được gần 2000 đồng, cả gia đình làm việc vất vả từ sáng sớm đến chiều muộn cũng chỉ đủ ăn, thậm chí hôm nào thời tiết không thuận lợi, có mưa lớn mà không kịp thu hoạch là mất trắng
1E9A9892
Đến nay, cũng chỉ có người già không thể kiếm việc khác là còn theo nghề làm muối...
1E9A9880
Cậu bé Chi - 11 tuổi - tranh thủ những ngày nghỉ hè ra đồng phụ giúp ông bà cào muối... Bố mẹ Chi đều đã từ bỏ nghề làm muối, rủ nhau ra thành phố làm việc từ lâu
1E9A9874
Những ruộng muối cuối cùng ở Hải Chính, Hải Hậu, Nam Định
1E9A9857
Muối ở Nam Định cho vị mặn vừa phải, không gắt như ở các vùng khác nên rất được thị trường ưa chuộng...
1E9A9848
Nhưng chỉ 1 thời gian ngắn nữa thôi, những diêm dân này sẽ rời bỏ cái nghề vất vả, cực nhọc này...
1E9A9829
Việc diêm dân rời bỏ đồng muối đồng nghĩa với việc trong tương lai lượng muối cung cấp cho thị trường sẽ khan hiếm...
1E9A9823
Mỗi năm theo sự đồng ý của Bộ Công thương, các doanh nghiệp trong nước nhập hàng chục ngàn tấn muối công nghiệp để phục vụ sản xuất, trong khi lượng muối trong nước lại tồn kho, không tiêu thụ được
1E9A9820
Lý do được Bộ Công thương đưa ra là muối trong nước không đảm bảo độ tinh khiết cho sản xuất các chế phẩm hóa chất, y tế...
1E9A9808
Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ có rất nhiều doanh nghiệp công nghệ thực phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ mua muối thô từ Việt Nam về để sản xuất (?)
1E9A9803
Muối Việt Nam được sản xuất thủ công tại đồng nên giữ được rất nhiều vi chất từ nước biển, đồng thời có hàm lượng NaCl cao (95%)... thế nhưng lại không được các doanh nghiệp trong nước đón nhận... Lý do đưa ra là giá thành muối trong nước quá cao (?) nên phải nhập khẩu, liệu lý do này có đúng?
1E9A9696
Trong khi diêm dân vẫn không thể sống được với nghề do thu nhập từ muối quá thấp...
1E9A9685
Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, những hình ảnh này tại nhiều vùng quê ở Nam Định sẽ dần biến mất, và không chỉ ở Nam Định mà tại các làng làm muối truyền thống ven biển khác cũng sẽ không còn...
1E9A9671
Việc sản xuất muối theo cách thủ công sẽ có nhiều hạn chế khi không đảm bảo được độ tinh khiết theo yêu cầu nên cũng sẽ là khó khăn cho tìm nguồn tiêu thụ ổn định với diêm dân
1E9A9656
Sự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương là rất quan trọng để người dân sống được với nghề và địa phương giữ được nghề
1E9A9643
Để hạt muối Việt không dần biến mất
1E9A9992
Đừng để đến lúc với hơn 3000km bờ biển mà chúng ta lại phải đi ăn muối nhập khẩu...
Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //