ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Những bất cập biến QL5 qua Kim Thành (Hải Dương) thành “cung đường tử thần” 

Chu Đức
Tính đến chiều 23/7, nguyên nhân 3 vụ TNGT nghiêm trọng trên QL5 qua địa phận huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn đang được làm rõ. Nhưng có thể khẳng định một điều: Có nguyên nhân từ bất cập hạ tầng, đặc biệt tại các ngã ba giao cắt vuông góc với QL5.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ xe container đâm nát đầu một xe tải nhỏ có ý định sang đường

Xen giữa 2 vụ TNGT xảy ra sáng 23/7 tại Km 63+300 Quốc lộ 5, ngã ba Lai Khê (xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương), có một vụ TNGT nghiêm trọng khác cách đó chừng 2 cây số. Một xe container khi qua lối mở Km63, đã đâm trúng một xe tải cỡ nhỏ đang có ý định sang đường. Chiếc xe tải bị đâm nát đầu, kéo lê tới 200 mét khỏi vị trí đâm, 1 người tử vong tại chỗ.

Kịch bản rất giống 2 vụ TNGT ở ngã ba Lai Khê khiến 6 người khác tử vong. Ở vụ đầu tiên, xe 16 chỗ đâm người qua đường tại vị trí lối sang đường làm 1 người chết. Ở vụ còn lại, xe tải mất lái, đâm vào dải phân cách và va vào nhóm người đang tập trung ở giữa đường, chuẩn bị sang đường.

Tất cả xảy ra ở các vị trí nút giao vuông góc với Quốc lộ 5! Đặc biệt, lối đi ở ngã ba Lai Khê do người dân tự ý mở để nối đường liên thôn, dù cách đó khoảng 400 mét, đã có lối quay đầu rộng rãi và hệ thống cảnh báo đầy đủ.

Ông Bùi Quang Hải – Trưởng thôn Lai Khê nói, việc người dân đi qua Quốc lộ 5 bằng lối đi tự mở là bất khả kháng, khi tuyến đường này cắt đôi thôn, lại tập trung tới 3 trường học.

“Nửa làng ở bên đây, đám ma ở bên đây thì phải đưa sang nghĩa trang bên kia. Mà không giải quyết. Nếu rào lại ở đây, không cho đi nữa thì phải đi lên ga trên kia, lại càng rộng, càng nguy cơ tai nạn. Bây giờ trước mắt phải có cầu vượt, thứ hai là phải có gờ giảm tốc, để hạn chế tốc độ đi, vẫn cứ để thế này”.

Ngoài việc thiếu biển báo hiệu, gờ giảm tốc, cư dân Lai Khê còn chỉ ra một bất cập khác về hạ tầng ở “điểm đen” TNGT này. Ông Tiến Dụng, ở xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành chia sẻ:

“Trước kia có đường này đâu, về sau nó mở lung tung ra. Chết nhiều người lắm rồi. Đây là khu cần có cầu vượt, nhưng có đâu. Còn dưới kia không cần thì lại có. Nó vô lý lắm. Như xã Cổ Dũng cách đây hơn 1 cây, có cầu vượt, không ai đi qua, vì nó không vào đường người ta đi qua, xây cho vui mắt thôi”.

Hiện trường vụ TNGT ở ngã ba Lai Khê

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Bùi Văn Hải – Phó trạm trưởng trạm CSGT Hải Dương cho biết, đặc thù Quốc lộ 5 rất nhiều đường ngang, đường nhánh, nhưng tốc độ của phương tiện cho phép chạy tới 90km/h là khá cao. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ. CSGT Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung hạ tầng giao thông.

“Toàn bộ hệ thống biển báo QL5 qua Hải Dương đều không đúng theo quy chuẩn 41. Toàn tuyến không có biển hạn chế tốc độ, biển cắm đông dân cư thì rất hạn chế, chỉ có 2 điểm. Những điểm chưa đủ điều kiện khu đông dân cư thì chúng ta nên cắm biển hạn chế tốc độ. Vì các phương tiện đến ngã ba, ngã tư phải hạ tốc độ xuống mức có thể dừng ngay tức khắc. Nếu chúng ta không cắm, không thể đảm bảo ATGT”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có mặt trực tiếp tại hiện trường

Có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo việc khắc phục hậu quả và tìm giải pháp hạn chế TNGT nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc xảy ra đồng loạt 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong phạm vi gần đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

“Về lâu dài, chúng tôi chỉ đạo tổng kiểm tra toàn bộ khu vực này và những đoạn đường tương tự do Bộ GTVT quản lý. Cần thay thế các biển báo phù hợp, vạch sơn phản quang, gờ giảm tốc. Vị trí cho phép sẽ làm đường gom hai bên cho người đi bộ và xe thô sơ. Với ngã giao nhu cầu thực sự thì làm cầu nhẹ cho người đi bộ vượt qua QL5”.

Mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với Quốc lộ, thiếu hệ thống biển cảnh báo theo quy chuẩn, gờ giảm tốc, không có hoặc có cũng như không các cầu vượt bộ hành… Đó là những bất cập hạ tầng được ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành nói riêng và Hải Dương nói chung. Hy vọng, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan sẽ có những giải pháp thiết thực, quyết liệt để khắc phục ngay các tồn tại, gây mất ATGT nghiêm trọng vừa nêu.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
26,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn