ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhiều đề xuất hạ mức nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển xe máy 

Hải Hà
Quy định người điều khiển xe máy vẫn được tham gia giao thông nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở ở mức cho phép đang đe dọa đến vấn đề an toàn...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân lo ngại về tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn khi lái xe

Theo Nghị định 46 về xử lí vi phạm giao thông đường bộ, cấm các lái xe không được điều khiển ô tô sau khi uống rượu bia, thế nhưng người điều khiển xe máy vẫn được lái xe tham gia giao thông nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn dưới 50 miligam/100 mililít máu hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Nhiều ý kiến cho rằng, lỗ hổng này đang đe dọa đến vấn đề an toàn của người tham gia giao thông.

Bày tỏ mối lo ngại về tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn khi lái xe, một số người dân nêu ý kiến:

"Nguy hiểm là thần kinh nó không chỉ đạo được thì nó sẽ gây ra tai nạn hoặc là đi có khi là nó hoa mắt không nhìn thấy gì. Mình có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng hoặc là gây ra cho người khác ảnh hưởng tính mạng, có thể là chết chóc rồi là thương tật".

"Con người ta sử dụng rượu bia thứ nhất là não nó sẽ không được tốt, nó không điều khiển được cơ thể tốt như mình muốn ví dụ như thế. Thứ hai nữa là khi tham gia giao thông nó sẽ gây ra buồn ngủ và hay có thể dẫn tới tai nạn giao thông”.

Phân tích về khoảng trống trong các quy định xử lý người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, ông Trần Ngọc Sơn- Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết:

"Đối với xe mô tô, hiện tại bây giờ nếu không vượt quá ngưỡng, mặc nhiên người ta vẫn được tham gia giao thông không bị xử lý. Theo quan điểm của chúng tôi, đối với người điều khiển xe máy, trong hơi thở có nồng độ cồn thì không được phép điều khiển các phương tiện cơ giới nói chung, không chỉ riêng xe ô tô mà cả mô tô và xe chuyên dụng, cần đưa vào Nghị định 46 và sửa ngay, không phân biệt lượng nhiều xử nhiều, không có khoảng trống".

Đồng tình với quan điểm này, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hải- Đội trưởng Đội CSGT và trật tự huyện Đông Anh cho biết, với các quy định tại Nghị định 46 hiện nay, cũng gây ra một số khó khăn trong quá trình xử lý những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn:

"Thực tế trên địa bàn chúng tôi đang thường xuyên xử lý có những trường hợp xe tự gây hoặc gây va chạm giao thông đều có nồng độ cồn. Tuy nhiên, gặp khó khăn đối với xử lý trong những trường hợp này là trong quy định là trên 50mg/100ml máu thì mới được xử lý nên hầu như những trường hợp đấy chúng tôi đều không xử lý được".

Các chuyên gia y tế cho biết, khi sử dụng rượu, bia dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến người uống không đủ tính táo dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng tự chủ, định hướng và điều khiển vận động nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, tùy vào thể chất và sự hấp thu của từng người đối với bia rượu mà mỗi người có một ngưỡng Nếu để đến mức độ có nồng độ cồn lên tới 50miligam/100 mililit máu mới xử lý, người uống có thể rơi vào trạng thái say.

Nghị định 46 hiện nay cũng gây ra một số khó khăn trong quá trình xử lý những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Bởi vậy nhiều ý kiến đề xuất tất cả những trường hợp uống rượu bia đều không được lái xe:

"Theo tôi cứ sử dụng rượu bia thì xử lý như là đối với ô tô hiện nay, thì mới hạn chế triệt để tình trạng say rượu bia gây TNGT".

"Tôi nghĩ là nên phạt thật nặng những người uống rượu bia khi tham gia giao thông bởi vì không những nguy hiểm cho họ mà còn nguy hiểm cả cho những người cùng đồng hành tham gia giao thông với họ trên con đường đấy”.

"Nói chung là nhà nước đã quy định là tuyệt đối không rượu bia rồi thì anh nghĩ càng hạ xuống thì càng tốt bởi vì tránh tình trạng là nó đỡ bị hại cho người khác. Mình đang đi mà người khác uống rượu nó va vào mình thì mình cũng thiệt thòi".

Ông Nguyễn Trọng Thái- Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, hiện nay Luật giao thông đường bộ 2008 cho phép người điều khiển mô tô xe máy có nồng độ cồn nhất định khi điều khiển phương tiện dưới 50mg/ 100mililit máu. Do vậy, trước hết cần phải thực hiện theo đúng Luật và các Nghị định của Chính phủ. Những đề xuất về điều chỉnh mức xử phạt đối với người điều khiển xe máy sẽ có thể được các cơ quan chức năng tổng hợp bổ sung vào Luật phòng chống rượu bia và Luật đường bộ sau này.

Bình luận

Ý kiến bạn đọc

Thể trạng hấp thụ hay phản ứng của mỗi người khác nhau hoặc tình trạng sức khỏe một người hôm nay tốt, mai không tốt. Nồng độ cồn cho phép với người này làm chủ được tay lái nhưng với người khác lại không, mà khi đã uống rồi thì còn biết mình có đúng độ cồn cho phép hay không mà dừng. Do đó đề nghị đã uống rượu bia hoặc chất có cồn là không được điều khiển phương tiện giao thông. Như vậy mới triệt để ko phải lăn tăn chỉnh sửa Nghị định mỗi năm khi xảy ra đại án.
Phan Thanh - 08/05/2019
Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
21°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
23°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
27,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn