Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người khuyết tật gặp nhiều khó khăn khi đi xe buýt tại TP.HCM

Phóng viên - 20/12/2019 | 12:09 (GTM + 7)

Vẫn còn một số tài xế, nhân viên xe buýt có thái độ phân biệt đối với người khuyết tật, khiến họ cảm thấy mặc cảm nên đành chọn xe ôm khi đi lại.

Người khuyết tật gặp khó khăn khi sử dụng xe buýt
Ảnh minh họa.

Vấn đề giao thông công cộng phục vụ người khuyết tật là nội dung được bàn thảo nhiều nhất tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo sở, ngành với người khuyết tật năm 2019, do Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức. Nhiều ý kiến đề nghị phải có biện pháp cụ thể hơn nữa để giúp việc đi lại của người khuyết tật được thuận tiện hơn. 

Hiện TP.HCM có hơn 62 ngàn người khuyết tật, trong đó chỉ có gần 5.000 người được nuôi dưỡng, chăm sóc tại 8 cơ sở bảo trợ công lập và 16 cơ sở bảo trợ ngoài công lập.

Theo ông Bùi Minh Hoàng, hội viên Hội người mù quận 7, người khuyết tật đa số có gia cảnh khó khăn nên nhu cầu sử dụng các phương tiện công cộng khi di chuyển là rất lớn, trong đó có xe buýt.

Người khuyết tật khó khăn khi sử dụng xe buýt tại TP.HCM
Ông Bùi Minh Hoàng, hội viên Hội người mù quận 7, bày tỏ bức xúc khi đi xe buýt.

Dù TP.HCM đã có nhiều chính sách hỗ trợ người khuyết tật trong việc sử dụng phương tiện công cộng như làm thẻ ưu tiên đi xe buýt; hỗ trợ lên, xuống cho người khuyết tật, thế nhưng việc thực hiện chưa tốt. Vẫn còn một số tài xế, nhân viên xe buýt có thái độ phân biệt đối với người khuyết tật, khiến họ cảm thấy mặc cảm nên đành chọn xe ôm khi đi lại. Ông Bùi Minh Hoàng nói:

"Chúng tôi là những người mù, khi lên xe buýt mà hỏi anh tài xế hỏi một lần thì được, nếu hỏi lần 2 thì tài xế nói ông cứ ngồi đó đi, nhưng rồi lại bỏ qua khỏi trạm. Đó là vấn đề đạo đức của một bộ phận tài xế, làm cho người khuyết tật rất ngại đi xe buýt."

Chị Nguyễn Thị Lan, một người khuyết tật vận động ở quận 7, TPHCM cũng gặp nhiều khó khăn khi sử dụng phương tiện công cộng:

"Bậc thềm để bước lên xe buýt thì rất là cao, nhưng xe buýt thì lại đậu ở xa. Khi mình đi và chờ xe thì đoạn đường lên xe thì dài và mình khuyết tật nên di chuyển rất khó khăn, nên không đón được xe."

Ông Phạm Vương Bảo, Trưởng phòng quản lý dịch vụ giao thông công cộng thuộc Trung tâm quản lý dịch vụ giao thông công cộng TPHCM cho biết, thái độ phân biệt của tài xế xe buýt đối với người khuyết tật trước đây cũng được phản ánh rất nhiều, sau một thời gian chấn chỉnh quyết liệt thì có giảm đi. Trung tâm sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Ông Phạm Vương Bảo nói:

"Chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại các lực lượng của mình, bằng biện pháp phát hành văn bản và làm việc với các lãnh đạo của đơn vị, giải quyết bức xúc của các anh chị là người khuyết tật"./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

// //