Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghị định 10/2020 tạo sự rõ ràng, minh bạch trong thị trường vận tải

Phóng viên - 24/02/2020 | 17:12 (GTM + 7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2020 /NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đã tạo một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh trên thị trường vận tải, khắc p

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nghị định 10/2020 đã giải quyết được những hạn chế, những vướng mắc rất cơ bản của Nghị định 86 trước đây.

Đánh giá về vai trò của việc ban hành Nghị định số 10/2020 đối với hoạt động kinh doanh vận tải, nhiều chuyên gia cho rằng, Nghị định mới lần này đã nêu rõ các khái niệm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời, nghị định này cũng đã giải quyết được những hạn chế, những vướng mắc rất cơ bản của Nghị định 86 trước đây.

Trước tiên, Nghị định 10 đã xác định rõ về khái niệm kinh doanh vận tải. Đó là những đơn vị điều hành phương tiện đồng thời với điều hành người lái xe. Tiếp đó doanh nghiệp này có quyền quyết định giá cước vận tải… thì đây chính là những đơn vị kinh doanh vận tải. Nghĩa là, đối với những đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống như lâu nay thì chúng ta có cơ sở để xác định rõ người chịu trách nhiệm duy trì các điều kiện, hoạt động kinh doanh vận tải này (các pháp nhân). Đây là những nội dung rất cơ bản đã được quy định trong nghị định mới để đảm bảo hoạt động hiệu quả, công bằng, tránh “lách luật” như trước.

Tiếp đó, Nghị định 10 quy định một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết hơn đối với đối với điều kiện kinh doanh vận tải của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (xe hợp đồng). Điều này là thay đổi cơ bản so với trước đây. Vì quy định về kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng trước đây rất đơn giản, lỏng lẻo về điều kiện kinh doanh vận tải. Điều này đã gây tranh cãi, phản ứng rất mạnh giữa loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định.

Điểm mới tiếp theo là Nghị định này quy định rõ ràng, cụ thể hơn về việc kinh doanh vận tải là phải thúc đẩy việc sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý; trong trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Giao thông vận tải với Bộ Tài chính hay giữa Bộ Giao thông với Bộ Công an. Mục đích là quản lý về trật tự an toàn giao thông tốt hơn, xử lý vi phạm triệt để hơn so với trước đây.

Điều đặc biệt quan trọng sẽ giải quyết được khi Nghị định này được triển khai trong cuộc sống, đó chính là yếu tố quản lý nhà nước về thuế sẽ chặt chẽ hơn. Nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp sẽ được quản lý, điều hành và tạo sự công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải trên thị trường, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm:Với các cơ quan quản lý nhà nước là nó được công bằng công khai, minh bạch hơn. Đó là những nội dung rất là lớn rất quan trọng của Nghị định nhà 10 thay thế cho Nghị định 86 trước đây. Chúng tôi các đơn vị cũng rất là phấn khởi đón nhận cơ bản là Nghị định cũng đã giải quyết được những cái bất công bằng rồi những cái vướng mắc mà các đơn vị kinh doanh vận tải lâu nay đã phản ánh lên các cơ quan quản lý nhà nước và đề xuất phải có những cái sửa đổi, bổ sung cho nó phù hợp thì trách nhiệm của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì chúng tôi cũng tích cực tham gia cùng với các cơ quan quản lý nhà nước để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện Nghị định lần này

Nghị định 10/2020 quy định rõ ràng, cụ thể hơn về việc kinh doanh vận tải là phải thúc đẩy việc sử dụng công nghệ thông tin

Theo yêu cầu của Chính phủ, chịu trách nhiệm triển khai Nghị định 10/2020 trước tiên chính là Bộ trưởng, Thủ tưởng cơ quan ngang bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Trong đó việc phổ biến các quy định của Nghị định mới cần được các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT sớm triển khai rộng rãi, kịp thời để đảm bảo thông tin kịp thời để có thể thực hiện thành công Nghị định 10/2020 của Chính phủ.

Xác định chính các doanh nghiệp là chủ thể quan trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, yêu cầu các cơ quan, đơn vị của ngành cần khẩn trương tổ chức hội nghị trực tuyên để phổ biến nội dung của Nghị định tới cộng đồng doanh nghiệp:Trách nhiệm của doanh nghiệp là rất lớn khi triển khai nghị định này. Do vậy, việc triển khai phổ biến tới toàn thể cộng đồng doanh nghiệp. Phổ biến làm sao để các doanh nghiệp hiểu rằng, trách nhiệm trong quản lý kinh doanh vận tải là trách nhiệm trực tiếp, quan trọng của chính các doanh nghiệp.

Trong năm 2020 này, yêu cầu đặt ra là phải triển khai thực hiện đồng bộ các nghị định quan trọng về quản lý vận tải. Do vậy, rất cần các ngành, các cấp cùng thông tin tuyên truyền và thực hiện nghiêm hoạt động này, nhất là đối với vận tải hành khách đường bộ, vì điều này mang lại sự an toàn trong quản lý hoạt động vận tải trên toàn quốc, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //