Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng tầm thương hiệu Việt

Phóng viên - 21/11/2019 | 10:09 (GTM + 7)

Qua 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tiếp sức cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, khẳng định vị thế, tiếp tục nâng tầm thương hiệu Việ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau 10 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.

Nâng tầm thương hiệu Việt
Người dân tìm đến siêu thị Co.opmart để mua hàng Việt - Ảnh: Tuổi trẻ

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá:

“Về hiệu quả của chương trình này, chúng tôi đánh giá, thứ nhất là doanh nghiệp Việt đã giữ vững được thị trường nội địa, thứ hai là người tiêu dùng cũng thay đổi hành vi nhận thức và các doanh nghiệp cũng tiếp tục được phát triển sản phẩm của mình trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu”.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã thành phố Hồ Chí Minh Saigon Co.op cho rằng, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động, hàng Việt cũng đã tạo nên một vị thế mới trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.

“Từ góc nhìn của Saigon Co.op, chúng tôi nhận thấy sau 10 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo nên một diện mạo khác biệt, đẳng cấp hơn cho hàng Việt cả về hình thức lẫn chất lượng và góc độ sáng tạo. Những tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với hàng hóa Việt Nam được vươn lên mạnh mẽ. Giá trị gia tăng của hàng Việt đã đóng góp chủ lực cho các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Việt Nam, duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao”.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chủ trương, chính sách quyết liệt, rõ ràng, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Cuộc vận động vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ… vẫn còn trên thị trường. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng doanh nghiệp đã lợi dụng uy tín hàng Việt Nam, dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ, trục lợi, gây sự hoang mang, lo lắng, làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm sản xuất trong nước cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu. Trong khi phần lớn doanh nghiệp nước ta là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với quy mô, năng suất lao động còn thấp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lưu ý:

“10 năm là 1 chặng đường nhưng đây là chặng đường đầu tiên là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Giai đoạn 2 doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao ý thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã của mình để không chỉ người tiêu dùng hàng Việt Nam, các doanh  nghiệp Việt Nam cần có những hàng hóa để chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Các cấp, các ngành có hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, sản phẩm mẫu mã của mình và có sức cạnh tranh trong thị trường Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng để chinh phục người Việt Nam”.

Người dân tìm đến siêu thị Co.opmart để mua hàng Việt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức vào tháng 8 vừa qua, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, việc thực hiện các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại. Sức ép và sự cạnh tranh trên thị trường nội địa sẽ ngày càng quyết liệt hơn. Chính vì vậy, Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn nữa.

“Để người tiêu dùng trong nước tin và yêu thích dùng hàng Việt thì các doanh nghiệp, người sản xuất phải không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học - công nghệ, khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế".

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang bước sang một giai đoạn mới, Cuộc vận động sẽ không chỉ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tiến tới hàng Việt Nam chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đẩy mạnh công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, cơ quan quản lý nhà nước phải có chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, để hàng Việt Nam chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //