Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng

Phóng viên - 02/12/2019 | 5:54 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, việc sử dụng vé liên thông cho mạng lưới vận tải công cộng là cần thiết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và cơ quan quản lý thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của hành khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng
Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng. Ảnh: Nhân Trần

Chị Nguyễn Hương đã từng có 10 năm học tập và làm việc tại Singapore, chia sẻ, vé liên thông dành cho phương tiện công cộng gồm xe buýt và tàu điện ngầm được sử dụng rất phổ biến tại Singapore bởi sự tiện lợi và hiện đại. Tại tất cả trạm xe buýt và ga tàu điện ngầm đều có máy nạp tiền do đó người dân có thể dễ dàng sử dụng thẻ vé điện tử mọi lúc, mọi nơi. Tùy quãng đường mà số tiền sẽ được trừ trực tiếp qua thẻ, thậm chí người dân có thể dùng thẻ này để mua đồ ở cửa hàng tiện lợi.

Chị Hương cho biết thêm:

“Rất tiện lợi ở chỗ là có những ngân hàng lớn, ví dụ như Citibank, họ phát hành luôn thẻ visa master card, thẻ tín dụng và tích hợp luôn cả chức năng có thể thanh toán khi sử dụng phương tiện công cộng, tức là có thể đi được cả xe buýt và tàu điện ngầm bằng thẻ tích hợp này. Nếu mà Việt Nam mình có thể sớm áp dụng được loại thẻ này thì sẽ rất tiện lợi cho người dân, cũng như giảm ách tắc giao thông, tiết kiệm thời gian cho người dân, không sử dụng vé giấy cũng giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí in ấn”. 

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch điều chỉnh tiến độ thực hiện sang năm 2020.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân điều chỉnh là do việc thu thập thực trạng công nghệ thẻ vé đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông); tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) chưa đáp ứng tiến độ. Mặt khác, việc phê duyệt đề cương chi tiết của dự án kéo dài do chưa có sự thống nhất giữa Hà Nội và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); việc thành lập các tổ công tác còn chậm do phải chờ các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tổ chức công tác.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng bổ sung thêm việc chậm trễ hoàn thiện kết quả đầu ra xây dựng hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống vé điện tử liên thông; xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của mỗi bộ phận thuộc Trung tâm (Phòng) Quản trị vé được phát triển cần lấy ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành có liên quan dẫn đến việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ. Do đó, thời hạn đề nghị duyệt điều chỉnh gia hạn 5 tháng (từ tháng 1/2020-5/2020).

Theo chuyên gia về giao thông, TS Phan Lê Bình, vé điện tử liên thông có rất nhiều ưu điểm, mang lại sự tiện lợi, trước hết cho người dân bởi chỉ cần một tấm thẻ có thể dùng chung cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ngoài ra, với vé điện tử, người dân có thể trả chi phí cho cự ly di chuyển thực tế của mình, không cần mua vé cho cả tuyến xe buýt như hiện nay.

Bên cạnh đó, hệ thống vé liên thông còn được đánh giá là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.

“Thứ nhất chúng ta giảm được thời gian mua vé, soát vé, đồng thời giảm nhân công mà chúng ta phải bỏ ra cho việc bán vé và soát vé trên xe. Một ưu điểm nữa là khi chúng ta sử dụng thẻ vé điện tử thì sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp”.

é liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam)
Vé liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. Ảnh: Lao Động

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, TS Phan Lê Bình cũng đưa ra những lưu ý trong quá trình triển khai vé liên thông dành cho phương tiện công cộng để đảm bảo tính hiệu quả và bảo mật.

“Chúng ta phải quan tâm đến tính bảo mật của loại hình này, vì nó trở thành một dạng như là thanh toán điện tử, cho nên nếu nó dễ bị xâm nhập, dễ bị can thiệp thì nó có thể gây ra thất thoát trong doanh số cho đơn vị vận hành. Một lưu ý thứ hai là trông thì đơn giản như vậy thôi nhưng phía sau nó là quá trình phân bố lại doanh số khá phức tạp giữa các đơn vị vận hành như công ty xe buýt, tàu điện, đơn vị bán hàng. Và việc lập ra thanh toán các loại này cũng là bài toán về kỹ thuật khá khó đòi hỏi đầu tư và công sức”.

Trong tương lai, TP Hà Nội chủ trương đưa vào hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng mới như metro, đường sắt đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Để giải quyết vấn đề bất tiện mỗi khi sử dụng mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng, sự ra đời của thẻ vé điện tử liên thông là một chủ trương đúng đắn và cấp thiết, đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực.

Hi vọng Hà Nội sớm triển khai thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng theo đúng lộ trình để tạo thuận tiện cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //