Việc lên xuống đường đèo dốc luôn là một trong những thử thách với các tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái mới...
Vì lý do an toàn mà các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi muốn vượt xe phía trước..đều là những kỹ thuật cần phải nắm chắc để xử lý.
Do vây, việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên các cung đường dốc cao và dài, quanh co hay gấp khúc cần phải được tập luyện thành thạo các bước thao tác như phanh, ga, côn, số và quan trọng nhất là phải quen cung đường.
Lưu ý, việc luôn giữ cho bản thân tâm lý ổn định rất là quan trọng, bởi những cảm xúc nhất thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phán đoán tình huống của người lái xe.
Ngoài ra, hãy đi đúng tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn để có thể xử lý nhiều tình huống như vào góc cua, hãy giảm tốc nếu cảm thấy có phương tiện khác lao nhanh hay xin vượt. Luôn đi đúng làn đường khi chạy xe trên đường đèo, tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – đó là những góc cua khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra tai nạn.
Nên nhớ không bắt chước các xe phía trước khi thấy họ lao vun vút hay ôm cua ngọt lịm vì họ có kỹ năng tốt và kinh nghiệm đổ đèo, quan trọng hơn là họ đã quen cung đường đèo.
Việc sử dụng phanh xe đúng cách đóng vai trò quan trọng trên các cung đường đèo dốc, hãy tập cho mình thói quen dành chút thời gian kiểm tra hệ thống phanh như đai an toàn, má phanh, hay bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực tay lái… trước khi khởi hành để đảm bảo an toàn.
Lưu ý, không nên rà phanh liên tục vì nó sẽ khiến má phanh xe của bạn bị ma sát, lúc này hệ thống phanh nóng lên khiến dầu phanh sôi dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái. Hãy sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc.
Việc sử dụng số hợp lý cũng quan trọng không kém, nên cho xe chạy số thấp, không phanh gấp mà thả trôi xe. Nếu xảy ra hiện tượng trôi ở xe số tự động, hãy lập tức đệm phanh kèm gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn. Với xe số sàn, tùy vào tình hình thời tiết và đường đi mà lựa chọn số thích hợp. Cắt côn thật nhanh khi phanh bằng hộp số để côn không bị ngắt quãng quá lâu.
Một số lời khuyên dành cho các lái mới nên chú ý:
Có một quy tắc bất di bất dịch đó là “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không nên trả về số mo (0) để xuống dốc vì xe của bạn sẽ không bám đường tốt, khi có tình huống xảy ra lái xe không phản xạ phanh kịp thời được.
Hãy giữ khoảng cách an toàn nếu trong lúc kẹt xe trên dốc, thông thường khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 2m với đường kẹt xe.
Khi xe đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp hãy sử dụng tổng hợp cả phanh trước lẫn phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn.
Còn khi đi xuống dốc khúc cua, hãy đảm bảo luôn bám vào phần đường bên phải, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc không xử lý phanh kịp dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.
Trong trường hợp xe bị kẹt số khi đang leo dốc, hãy bình tĩnh và nhả phanh tay ra đồng thời nhả côn ra nhẹ nhàng và nhấn chân ga đều là xe sẽ hoạt động lại bình thường.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.