Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Từ chỗ được vận động, mỗi người dân đã trở thành một đại sứ hàng Việt.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức vào tối 21/5 vừa qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, trong 10 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả rõ rệt khi tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt.
Đáng chú ý, qua điều tra dư luận xã hội, đã có hơn 90% (số người được hỏi) cho biết, họ đã quan tâm đến cuộc vận động này. Hơn 60% số người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm và khuyến khích gia đình, bạn bè, người thân sử dụng hàng sản xuất trong nước.
“Cuộc vận động này là đúng hướng, đúng mục đích, đúng tâm tư nguyện vọng của người Việt Nam. Bản thân cá nhân cũng rất phấn khởi. Gia đình tôi cũng đang dùng hàng Việt Nam rất tin tưởng. Anh em họ hàng, người nhà, bạn bè cũng dùng hàng Việt Nam có niềm tin tưởng, giới thiệu cho nhau và đánh giá hàng Việt Nam có thể cạnh tranh được với thế giới”.
“Người Việt Nam bây giờ nói chung là họ rất ưa chuộng dùng hàng Việt Nam chứ không như ngày xưa nữa. Bởi vì mình vừa ủng hộ cho nước mình, phần nữa là hàng Việt Nam bây giờ đã tốt rồi, chất lượng và giá cả hợp lý. Cho nên là không có gì phải nghi ngờ nữa“.
Không chỉ tạo nên sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân, cuộc vận động cũng đã tạo ra sự thay đổi trong tư duy của doanh nghiệp, khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp Việt đã có ý thức đổi mới, cập nhật xu thế mới để tạo ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục người tiêu dùng Việt.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh:
“Đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Theo báo cáo của các Sở Công thương, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống”.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào Cuộc vận động ngay từ những năm đầu tiên, Tổng Công ty May 10 đã đồng hành cùng với Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội và các tỉnh trong nhiều sự kiện trong suốt 10 năm qua như Đưa hàng Việt về nông thôn hay các Hội chợ, Tuần lễ hàng tiêu dùng, thông qua đó, các sản phẩm của May 10 đã có thêm cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10 đánh giá về ý nghĩa của Cuộc vận động:
“Việc đầu tiên tôi cho rằng có lẽ đây là một trong những cuộc vận động mà mức độ lan tỏa sâu rộng và có nhiều ý nghĩa nhất. Nó cũng đã thức tỉnh người tiêu dùng trong nước trước kia còn có tâm lý sính ngoại thì đến bây giờ tâm lý ấy đã dần dần giảm bớt. Cái thứ ba đó tôi đánh giá chung là ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam. Người Việt Nam dù yêu nước đến mấy thì người ta cũng chỉ sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra và được sản xuất tại Việt Nam nếu sản phẩm ấy đáp ứng được chất lượng”.
Bên cạnh đó, Cuộc vận động còn phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.
Theo đó, tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm…
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp quan trọng kêu gọi các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị:
“Bộ Công Thương và các đơn vị trong ngành, đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, nay càng phải cố gắng sáng tạo hơn nữa, tìm ra nhiều hình thức, cách làm phù hợp với thực tiễn hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nhằm khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế”.
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (11-15/3), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh mẽ. Sau 5 ngày liên tiếp tăng điểm, chốt tuần, chỉ số MXV-Index đã tăng 3,05% lên 2.210 điểm - mức cao nhất trong gần 4 tháng trở lại đây.
Làn sóng thanh niên “bỏ phố về quê” làm nông nghiệp đã dần hình thành và lan rộng trong vài năm trở lại đây. Nguyễn Phượng Hằng, nữ kỹ sư sinh năm 1992, ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã từ bỏ công việc ở phòng thí nghiệm nuôi cấy mô để trở về quê nhà khởi nghiệp.