Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mỗi người Việt là một đại sứ hàng Việt

Phóng viên - 25/05/2019 | 9:33 (GTM + 7)

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Từ chỗ được vận động, mỗi người dân đã trở thành một đại sứ hàng Việt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân ngày càng ưa chuộng sử dụng các hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Ảnh: Thái Sơn

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức vào tối 21/5 vừa qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, trong 10 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả rõ rệt khi tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt.

Đáng chú ý, qua điều tra dư luận xã hội, đã có hơn 90% (số người được hỏi) cho biết, họ đã quan tâm đến cuộc vận động này. Hơn 60% số người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm và khuyến khích gia đình, bạn bè, người thân sử dụng hàng sản xuất trong nước.

“Cuộc vận động này là đúng hướng, đúng mục đích, đúng tâm tư nguyện vọng của người Việt Nam. Bản thân cá nhân cũng rất phấn khởi. Gia đình tôi cũng đang dùng hàng Việt Nam rất tin tưởng. Anh em họ hàng, người nhà, bạn bè cũng dùng hàng Việt Nam có niềm tin tưởng, giới thiệu cho nhau và đánh giá hàng Việt Nam có thể cạnh tranh được với thế giới”.

“Người Việt Nam bây giờ nói chung là họ rất ưa chuộng dùng hàng Việt Nam chứ không như ngày xưa nữa. Bởi vì mình vừa ủng hộ cho nước mình, phần nữa là hàng Việt Nam bây giờ đã tốt rồi, chất lượng và giá cả hợp lý. Cho nên là không có gì phải nghi ngờ nữa“.

Không chỉ tạo nên sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân, cuộc vận động cũng đã tạo ra sự thay đổi trong tư duy của doanh nghiệp, khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp Việt đã có ý thức đổi mới, cập nhật xu thế mới để tạo ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục người tiêu dùng Việt.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh:         

“Đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Theo báo cáo của các Sở Công thương, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại, 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống”.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào Cuộc vận động ngay từ những năm đầu tiên, Tổng Công ty May 10 đã đồng hành cùng với Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội và các tỉnh trong nhiều sự kiện trong suốt 10 năm qua như Đưa hàng Việt về nông thôn hay các Hội chợ, Tuần lễ hàng tiêu dùng, thông qua đó, các sản phẩm của May 10 đã có thêm cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Công ty May 10 đánh giá về ý nghĩa của Cuộc vận động:

“Việc đầu tiên tôi cho rằng có lẽ đây là một trong những cuộc vận động mà mức độ lan tỏa sâu rộng và có nhiều ý nghĩa nhất. Nó cũng đã thức tỉnh người tiêu dùng trong nước trước kia còn có tâm lý sính ngoại thì đến bây giờ tâm lý ấy đã dần dần giảm bớt. Cái thứ ba đó tôi đánh giá chung là ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam. Người Việt Nam dù yêu nước đến mấy thì người ta cũng chỉ sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra và được sản xuất tại Việt Nam nếu sản phẩm ấy đáp ứng được chất lượng”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu thăm quan gian trưng bày sản phẩm hàng Việt tiêu biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Thái Sơn

Bên cạnh đó, Cuộc vận động còn phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.

Theo đó, tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm…

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp quan trọng kêu gọi các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị:

“Bộ Công Thương và các đơn vị trong ngành, đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, nay càng phải cố gắng sáng tạo hơn nữa, tìm ra nhiều hình thức, cách làm phù hợp với thực tiễn hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nhằm khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //