Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mở thêm đường chỉ giải quyết bề nổi ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Phóng viên - 11/09/2019 | 14:39 (GTM + 7)

TP.HCM dự kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình từ 1.402 tỷ đồng lên 4.849 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc điều chỉnh này không giải quyết triệt để bài toán giao thông khu v

Nghe nội dung  chi tiết tại đây: 

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn

Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) trước đây có tổng vốn đầu tư dự án là 1.402 tỷ đồng đã được HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư từ 12/2016.

Tuy nhiên, tháng 8/2018, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Bộ sẽ triển khai thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga T1 và T2 hiện hữu đạt công suất 30 triệu hành khách/năm và thực hiện đầu tư xây dựng mới nhà ga T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm.

Theo dự báo, khi đó áp lực giao thông tại khu vực này sẽ gia tăng, dẫn đến phải thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo đồng bộ và phù hợp với quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế TSN đã được Bộ GT-VT phê duyệt điều chỉnh.

Từ 4 làn xe ban đầu, dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa dự kiến mở rộng lên 6 làn xe, từ mặt cắt ngang dài 20 – 22m sẽ nâng lên từ 29,5m, có nơi lên đến 48m, để đáp ứng lượng khách ra vào nhà ga khoảng 50 triệu người mỗi năm. Thời gian thực hiện dự án là từ 2019 – 2024.

Sân bay Tân Sơn Nhất ​​​​​​hiện đang quá tải

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giao thông, việc điều chỉnh này chỉ là giải quyết bề nổi của vấn đề. Là người có thâm niên công tác và kiến thức về hàng không cũng như sân bay Tân Sơn Nhất, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang, cựu phi công Nguyễn Thành Trung vẫn bảo lưu quan điểm của ông là “sân bay Tân Sơn Nhất không thể mở rộng về phía Nam”.

Ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, không thể phát triển sân bay về phía Nam, bởi dù có nâng cấp hệ thống giao thông đến mấy đi chăng nữa thì chắc chắn các tuyến đường ở khu vực sân bay như Trường Sơn, Cộng Hòa, Trường Chinh… sẽ quá tải nặng nề. Mà thực tế là các tuyến đường này hằng ngày đã quá tải, không chỉ vào giờ cao điểm mà gần như bất cứ thời điểm nào trong ngày. Theo ông Trung, mở rộng sân bay về phía Bắc thì có lợi hơn nhiều:

Tôi vẫn bảo lưu ý kiến mở phía Nam thì đến lúc mật độ sân bay tăng lên thì không thể đi được, không có đường vào. Trước khi mở nhà ga thì phải mở mấy con đường, giờ chỉ mấy con đường đó thì ăn thua gì. Ngay từ đầu tôi đã có ý kiến đất ở phía Bắc còn mênh mông, sân bay thì chật chội, phía Nam không còn đường, giờ cố tình mở nhà ga ở phía Nam thì đường đâu đi, làm mấy đường nữa cũng không đi được.

Cảnh ùn ứ trong sân bay vào mỗi dịp Tết

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TPHCM) cũng cho rằng, dự án này không cải thiện là bao giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Bởi, Bộ GT-VT đã giao một cái đề tài “không hợp lý” cho TPHCM. Thực tế là ai cũng nhìn thấy việc mở rộng sân bay về phía Nam là một sai lầm bởi khu vực trên đã quá tải. Vì thế, ông Nguyễn Thiện Tống đề nghị Bộ GT-VT cần nghiêm túc đánh giá phương án mở rộng sân bay về hướng Bắc:

Tôi cho là sai lầm về chiến lược, sẽ để lại hậu quả lâu dài và sẽ phải sửa sai. Thay thì phân bổ lượng khách ra hai bên Bắc – Nam, giảm áp lực cho phía Nam. Cung đường phía Bắc rất thông thoáng,  khách đến sân bay từ các vùng Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, miền Tây…đi theo Quốc lộ 1 vào mạn Bắc sân bay. Hiện nay họ bắt buộc đi ngược vào cung đường phía Nam nên hiện nay về chiến lược là sai lầm

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ GT-VT chỉ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm.

Trong khi đó, sân bay Long Thành (Đồng Nai) gần như vẫn chưa thể đi vào hoạt động vào năm 2025 như kế hoạch nên nếu không chuẩn bị phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên cao hơn 50 triệu lượt hành khách/năm chắc chắn sẽ bị động trong tương lai, dẫn đến thiệt hại nặng nề cho kinh tế TP.HCM và Việt Nam.

Vì thế, để giải quyết bài toán giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, rất cần có sự đồng bộ trong quy hoạch sân bay ở bên trong và giao thông ở bên ngoài.

Đặc biệt, cần phải nghiêm túc nhìn bài toán quy hoạch giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ở góc nhìn lâu dài để tránh tình trạng không đồng bộ, chắp vá và không hiệu quả trong tương lai.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //