ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ma men lái xe: Xử phạt, phòng ngừa chưa hiệu quả 

Chu Đức - Tuấn Linh - Hải Bằng
Cần sửa luật, tăng mức phạt tiền, xử lý hình sự, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người, buộc tài xế uống rượu bia đi lao động công ích.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến việc lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích, khiến dư luận bức xúc, lo lắng.

Nếu quan sát các con phố bia nổi tiếng ở Hà Nội như Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến hay Huỳnh Thúc Kháng, dễ hiểu được lý do tại sao tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam lại lọt top đầu của Thế giới.

Theo quan sát của phóng viên, vào các khung giờ cao điểm trưa, chiều, tối, thực khách đến các quán nhậu rất đông. Thậm chí, có những cuộc nhậu còn kéo dài qua tối, đến rạng sáng. Những dân nhậu tự lái xe về sau các cuộc nhậu có thể là nguyên nhân của một vụ TNGT kinh hoàng sau đó.

Phố Tạ Hiện (Hà Nội)​

Một số người dân nêu quan điểm:

“Cảm giác như rảnh rỗi là người Việt Nam mình nhậu. Sáng, trưa rồi buổi chiều hầu như quán nhậu nào cũng rất đông khách. Người nước ngoài uống đến tầm khoảng 2-3 chai rồi về, còn người Việt Nam mình uống khi nào say mới về”.

“Tôi thấy rất bức xúc với tình trạng người đã say rồi còn điểu khiển phương tiện giao thông đi đường, Như vậy rất nguy hiểm cho chính bản thân người ta và người tham gia giao thông trên đường”.

“Tôi thấy uống rượu bia nhiều cũng là do nhà hàng hay các hãng rượu ở nhà hàng thường có các chương trình khuyến mãi như uống 1 tặng 1. Nhưng hành động đó làm khách hàng hứng thú uống nhiều và sẽ dẫn đến hậu quả không tốt”.

“Theo tôi chính sách của chúng ta phải áp dụng chính sách, chế tài nào đó cho phù hợp và làm công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề này để tránh các tai nạn giao thông có thể xảy ra”.

Bức xúc, phẫn nộ, xót xa và cả sợ hãi. Đó là tâm trạng của nhiều người khi chứng kiến hoặc biết được thông tin về những vụ TNGT do những chiếc “xe điên” mà tài xế say xỉn gây ra. Chúng như lưỡi hái tử thần có thể ập đến bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và với bất cứ ai.

Có lẽ, đi ra đường hiện nay đang bị coi như một trong những hoạt động nguy hiểm trong xã hội này. Hiện tượng các tài xế say xỉn lái xe gây tai nạn, hết lần này đến lần khác, theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học), đó là một dấu hiệu của việc coi thường pháp luật.

“Khi người ta uống rượu, uống bia, khi người ta sử dụng các đồ uống có cồn hay các chất kích thích thì hoàn toàn người ta có thể biết được câu chuyện xảy ra sau đấy là như thế nào. Việc thiếu ý thức, cái sự coi thường là nằm ở đó. Người ta vẫn nghĩ rằng chuyện đó dường như không xảy ra với mình nhưng mà thực tế nó vẫn xảy ra”.

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, kiểm soát việc uống rượu rồi lái xe cần thực hiện trước khi một người nhấc lên ly rượu, cốc bia, chứ không phải những lời nhắc nhở yếu ớt khi cuộc rượu đã lên tới đỉnh điểm. Trách nhiệm của những người chủ quán, những người bán hàng cũng cần được tính đến khi họ được coi là tác nhân gián tiếp, ngọn nguồn có thể dẫn đến những TNGT xảy ra sau đó một khoảng thời gian không dài.

Chiếc xe tài xế điều khiển gây tai nạn kinh hoàng tối 22/4 trên đường Láng.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Nguyên cán bộ phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, sở dĩ có tình trạng “nhờn luật”, các vụ tai nạn do “xe điên” xảy ra thường xuyên, một phần do chúng ta chưa có chế tài đủ mạnh, buộc người vi phạm phải có suy nghĩ thường trực rằng, uống rượu bia lái xe là hành vi đặc biệt nguy hiểm, bị xử phạt cực nặng.

“Tôi kiến nghị nâng mức hình phạt đối với người sử dụng rượu bia cao quá mức quy định, xử phạt bằng hình sự hoặc xử phạt hành chính bằng cải tạo không giam giữ. Cải tạo ở đây là anh phải trực tiếp ra điều tiết giao thông tại các nút giao thông vào giờ cao điểm, anh mặc bộ quần áo của người vi phạm đó để điều tiết giao thông, để làm gương cho người khác. Khi đi giao thông trên đường thấy được những người vi phạm giao thông bị thế nào đó. Cái này thế giới người ta đã làm rồi”

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cũng cho rằng, quy định hiện nay nên mở rộng thêm quyền hạn cho lực lượng cảnh sát cơ động, vốn chủ yếu tuần tra kiểm soát vào ban đêm, thời điểm dễ xảy ra tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Cảnh sát cơ động nên chăng được phép kiểm tra phương tiện có dấu hiệu hoặc vừa từ trong quán bar, quán nhậu ra để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn những vi phạm tiếp theo của họ, không cho họ tiếp tục điều khiển phương tiện, tránh những hậu họa xảy ra.

Đồng tình quan điểm này, Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc văn phòng Luật Phạm Danh, phân tích: căn cứ theo quy định điểm b khoản 2 điều 260 BLHS 2015 quy định người tham gia giao thông trong tình trạng sử dụng rượu bia mà nồng độ cồn cao quá quy định, gây thiệt hại cho người khác thì bị mức phạt tù 3 đến 10 năm, đồng thời cấm đảm nhiệm những chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Để tránh “nhờn luật”, cơ quan chức năng nên xem xét hình sự hóa hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

Tuy nhiên, đó là trường hợp mà người lái xe có sử dụng rượu bia và nồng độ cồn vượt quá mức quy định mà đã gây tai nạn. Luật sư Phạm Thành Tài nói:

“Thế còn khi anh lái xe sử dụng rượu bia mà chưa gây ra hậu quả thì anh chưa bị xử lý về pháp luật hình sự mà khi đó anh chỉ bị xử phạt về vi phạm hành chính thôi. Về xử phạt hành chính này thì theo tôi là chưa đủ ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định mà vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Luật sư Phạm Thành Tài kiến nghị, để tránh “nhờn luật”, cơ quan chức năng nên xem xét hình sự hóa hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tức là chưa cần gây ra tai nạn thì đã có thể xử lý hình sự. Bên cạnh đó thì tăng mức xử phạt vi phạm hành chính, siết chặt việc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện các vi phạm về nồng độ cồn.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
28°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn