ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lốp xe thông minh kết nối Internet 

Lê Tùng (Theo Motor1)
Loại lốp mới được tích hợp bộ cảm biến, xử lý dữ liệu và hệ thống giao tiếp điện tử. Những dữ liệu này sẽ gửi về ECU (hộp đen) của xe để báo cho lái xe cũng như báo về ECU của những chiếc xe khác đang ở gần.
Pirelli vừa công bố loại lốp xe mới có khả năng nhận và gửi thông tin về điều kiện đường sá đến những chiếc xe khác để cảnh báo nguy hiểm.
Loại lốp xe mới có khả năng nhận và gửi thông tin về điều kiện đường sá đến những chiếc xe khác để cảnh báo nguy hiểm

Ngày nay, giao tiếp không dây qua mạng Internet đang trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp ô tô như kết nối từ các cảm biến đến ECU - Electronic Control Unit (nghĩa là bộ điều khiển điện tử hay còn gọi là "hộp đen"), hay việc kết nối điện thoại của hành khách với hệ thống thông tin giải trí, hiện đại hơn nữa là kết nối các phương tiện ở gần nhau. 

Mới đây, Pirelli vừa công bố một loại lốp xe mới có khả năng nhận và gửi thông tin về điều kiện đường sá đến những chiếc xe khác để cảnh báo nguy hiểm. Cụ thể, loại lốp mới này được tích hợp bộ cảm biến, xử lý dữ liệu và hệ thống giao tiếp điện tử. Những dữ liệu này sẽ gửi về ECU của xe để báo cho lái xe cũng như báo về ECU của những chiếc xe khác đang ở gần.

Ví dụ, khi vượt qua vũng nước trên đường, hệ thống thông tin trong lốp sẽ thu thập dữ liệu và giúp chiếc xe không gặp tai nạn, nó cũng sẽ gửi những thông tin này đến chiếc xe đi sau để cảnh báo. Trường hợp nghiêm trọng, cảm biến tại lốp sẽ nhắc nhở ECU điều chỉnh lại công suất động cơ, hệ thống treo cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo. Ngoài ra, lốp xe cũng có thể theo dõi các thông số như độ sâu gai lốp, áp suất lốp, nhiệt độ lốp và khả năng tăng tốc đa trục…

Trước đó, Pirelli đã trang bị các bộ cảm biến bên trong một bộ lốp P-Zero Trofeo. Lốp này được trang bị cho một chiếc Audi A8 trong một bài kiểm tra trên đường đua kín. Lốp xe đã phát hiện thành công một khu vực ướt và truyền thông tin đến một chiếc Q8 theo sát phía sau. Chiếc Q8 nhận được thông báo qua kết nối 5G trước khi đến vị trí này.

Dẫu vây, công nghệ này hiện vẫn còn đang tiếp tục được phát triển và chưa chính thức được sử dụng cho tất cả các dòng xe, tuy nhiên nó lại đang được sử dụng rộng rãi trên những chiếc xe tải. Công nghệ này đã giúp các lái xe tải biết bánh xe nào cần bơm và không cần bơm, đây là yếu tố quan trọng trên những chiếc xe tải hạng nặng.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
24°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn