ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Liên hiệp các HTX vận tải để bịt những “lỗ hổng” quản lý tài xế taxi công nghệ 

Chu Đức - Tuấn Linh
Việc ra đời một liên hiệp hoặc liên minh các HTX vận tải được cho là một giải pháp để các HTX thống nhất phương thức quản lý tài xế, nâng cao giá trị gia tăng cho chuỗi kinh doanh vận tải, từ đó nâng thu nhập cho tài xế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phần lớn các tài xế chạy taxi công nghệ đều gia nhập các HTX vận tải để được cấp phù hiệu hợp đồng

“Mình đăng ký qua 1 hợp tác xã thì người ta cho tem phù hiệu cùng tất cả các logo dán. Khoảng 500-700 nghìn/năm chưa tính tiền định vị. Định vị năm đầu tiên sẽ gói gọn trong khoản đó, năm thứ 2 thì người ta sẽ thu phí thêm. Cũng không hiểu hợp tác xã người ta có quyền gì, chỉ biết là bắt buộc phải vào hợp tác xã thì mới kinh doanh được”.

Đó là chia sẻ của một tài xế chạy Grab Car tại Hà Nội. Thực tế, số tài xế không nắm rõ các quy định khi tham gia HTX vận tải là không nhỏ.

Theo quy định hiện hành, các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ sử dụng phần mềm và chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô; Không được cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng vận tải điện tử cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải.

Do thủ tục và quy định để gia nhập doanh nghiệp vận tải phức tạp hơn, nên phần lớn các tài xế chạy taxi công nghệ đều gia nhập các HTX vận tải để được cấp phù hiệu hợp đồng.

Tuy nhiên, bất cập lớn nảy sinh là: Trong khi mọi hoạt động kinh doanh của tài xế đều thông qua ứng dụng gọi xe thì mối liên hệ giữa họ (những xã viên) với các HTX vận tải gần như không có. Điều này dẫn tới hệ lụy khi gặp các sự cố, sự việc ngoài mong muốn, hành khách không biết phản ánh tới đâu để giải quyết.

Phản ánh tới tài xế rất khó vì phần lớn trường hợp, người lái là chủ thể hành vi gây ảnh hưởng xấu tới hành khách. Phản ánh tới ứng dụng gọi xe thì quyền hạn theo luật định của các đơn vị này không đủ mạnh để điều chỉnh tài xế. Phản ánh tới HTX vận tải, có trường hợp triệu tập nhưng tài xế không lên làm việc.

Một thính giả ở Hà Nội chia sẻ tình huống gặp phải:

“Tôi từng gọi ứng dụng cho người thân đi taxi công nghệ, nhưng điểm trả khách lại cách khá xa so với thực tế khi đặt. Tôi gọi điện phản ánh thì tài xế không nghe máy. Gọi lên Grab chờ phản hồi thì rất lâu. Tôi cũng chả biết tài xế đó thuộc đơn vị nào, HTX nào quản lý trực tiếp”.

Bản thân HTX cũng loay hoay trong việc quản lý các xã viên. Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX, một tổ chức mới được thành lập từ tháng 6/2019, cho biết, các HTX vận tải phải tự ngồi lại với nhau và bàn cách liên minh lại, cho ra đời một mô hình mới để hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX

Ông Nguyễn Xuân Tuấn chia sẻ, dù là mô hình rất thành công ở một số nước phát triển như Canada, đặc biệt trong việc huy động nhanh các nguồn lực từ nhân sự đến tài chính, nhưng hiện nay, HTX vận tải ở Hà Nội bộc lộ khá nhiều tồn tại.

“Khi HTX muốn quản lý phương tiện thì khó gọi tài xế về để quản lý phương tiện. Thứ hai là đối với người lái, cần quản lý về khám sức khỏe, quản lý về tập huấn thì tài xế không chấp hành. Nếu mà đưa ra chế tài để xử phạt thì tài xế sẽ chuyển sang HTX khác mà HTX đấy có điều kiện nới lỏng hơn. Vô hình chung, sẽ không công bằng cho các HTX muốn phát triển tốt. Và những HTX lập ra chỉ để bán phù hiệu thì lại thu hút được thành viên và nó sẽ phá vỡ kế hoạch kinh doanh của chính HTX đó”.

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Theo ông Nguyễn Xuân Tuấn, sở dĩ có việc các tài xế vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và hoạt động giao thông nhưng lại không chấp hành yêu cầu hoặc chế tài của HTX vận tải, thậm chí sẵn sàng chấm dứt hợp đồng chạy sang HTX vận tải khác, có một phần xuất phát từ chính cách thức hoạt động của các HTX. Điển hình như ngoài việc cấp phù hiệu kinh doanh cho phương tiện, HTX vận tải hầu như chưa đem lại lợi ích thiết thực nào với các tài xế. Chính vì vậy, khi không ràng buộc lợi ích, HTX nào càng nhiều quy định nghiêm lại càng có nguy cơ “chảy máu” xã viên (các tài xế).

Việc ra đời một liên hiệp hoặc liên minh các HTX vận tải được cho là một giải pháp để các HTX thống nhất phương thức quản lý tài xế, nâng cao giá trị gia tăng cho chuỗi kinh doanh vận tải, từ đó nâng thu nhập cho tài xế, giúp tài xế gắn bó mật thiết hơn với đơn vị. Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX gồm hơn 20 đơn vị, quản lý hơn 20.000 lái xe kinh doanh vận tải tại Hà Nội, cho biết:

“Mục đích thứ nhất là để gắn kết thành viên với nhau bằng việc tạo ra chuỗi dịch vụ khép kín để gia tăng lợi ích cho thành viên. Dịch vụ tài chính, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, bảo hiểm. Ngay cả việc tổ chức công đoàn để bảo vệ tài xế trong những điều kiện kinh doanh khó khăn của tài xế. Ngoài ra cũng lập 1 sàn thương mại điện tử để tài xế có thể đăng ký và tạo tài khoản trên cái sàn thương mại điện tử đó. Tài xế được gia tăng thu nhập của mình thì sẽ kết nối hơn so với cả một hợp tác xã chỉ đứng ra để làm dịch vụ bán phù hiệu”.

Hiện tại, các HTX mới chỉ có vai trò là điểm dừng chân để các tài xế có điều kiện ký hợp đồng với Grab

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, hiện tại, các HTX mới chỉ có vai trò là điểm dừng chân để các tài xế có điều kiện ký hợp đồng với Grab. Khi xảy ra các vụ việc, các HTX hữu danh vô thực, không có quyền hạn gì để giải quyết, nhiều khi còn đẩy trách nhiệm sang cho Grab.

Ông Nguyễn Văn Thanh đồng tình với ý tưởng thành lập một Liên minh các HTX vận tải để nắm bắt và quản lý một cách thực chất hơn đội ngũ lái xe, từ phương tiện đến an sinh xã hội như việc đóng thuế, phí BHXH. Mặc dù vậy, mô hình này cần sự hỗ trợ về pháp lý để phát huy hiệu quả đúng như mong muốn của các thành viên, nếu không, sẽ chỉ là “bình mới rượu rũ”.

“Nhà nước phải đưa ra cách giải để làm sao cho các hợp tác xã này có quyền hạn nhất định để giải quyết những sự vụ xảy ra trong nội bộ hợp tác xã. Trong quy định của pháp luật Việt Nam phải buộc lái xe thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm với các hợp tác xã này như thế nào. Kể cả người lao động phải thấy rõ mình nên có trách nhiệm như thế nào, có nghĩa vụ như thế nào thì mình được hưởng quyền lợi ra làm sao”.

Trước câu hỏi của một số đại diện HTX vận tải về việc tạo điều kiện, cơ chế cho mô hình Liên hiệp các HTX ở Hà Nội hoạt động đúng hướng, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong một Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp:

“Liên hiệp các HTX kiến nghị khảo sát doanh nghiệp để thấy được các hoạt động của mô hình mới để thích ứng với cơ chế thị trường, công nghệ quản lý hiện nay. Chúng tôi sẽ tiếp thu và sau này cùng các cơ quan của Bộ GTVT đánh giá các mô hình hoạt động để rút ra các bài học kinh nghiệm hay trong công tác quản lý, đặc biệt với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi công nghệ”.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
28°С
TP. Hạ Long
28°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
26,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn