Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không nhường xe ưu tiên: Căn bệnh 'thiếu ý thức'

Phóng viên - 27/09/2019 | 10:39 (GTM + 7)

Ngày 24/9, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) đã xử phạt một tài xế 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng về hành vi Không nhường đường cho xe ưu tiên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Video: Kia Morning cản đường xe cứu hỏa (Nguồn: Hoàng Gia Huy)

Ngày 24/9, lãnh đạo Phòng CCSGT (Công an TP.Hà Nội) đã chỉ đạo các Đội CSGT trích xuất camera truy tìm tài xế cản đường xe cứu hỏa. Sau đó, Đội CSGT số 6 đã triệu tập tài xế Nguyễn Hồng Tâm (46 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - là người không nhường đường cho xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ - lên làm việc. Tại cơ quan công an, tài xế Tâm thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết, do mở nhạc to nên không nghe thấy tín hiệu còi ưu tiên. Đội CSGT số 6 lập biên bản phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng đối với tài xế Tâm.

Việc không nhường đường cho xe ưu tiên diễn ra phổ biến trong thời gian qua. Gần nhất, ngày 14/9, Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cũng xử phạt nữ tài xế ô tô 2,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng vì cố tình không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên từ sân bay Nội Bài về trung tâm. 

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô có hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1 (Công an TP. Hà Nội) - cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi nhận được tín hiệu của xe ưu tiên, các phương tiện tham gia giao thông trên đường phải nhanh chóng nhường đường cho phương tiện ưu tiên đó trong phạm vi có thể thực hiện được. Đặc biệt, xe cứu hỏa là một trong những phương tiện ưu tiên hàng đầu theo quy định. Bên cạnh việc xử lý nghiêm, chúng ta cần tăng nặng chế tài xử phạt đối với những người cố tình vi phạm để tạo sự răn đe với các trường hợp khác.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói: Chế tài xử phạt bây giờ là cái đáng để người tham gia giao thông chấp hành. Nhưng cần thiết, khi sử đổi Nghị định 46 thì nên có tình tiết tăng nặng đối với trường hợp cố tình vi phạm, cần tăng mức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

 Tài xế Tâm làm việc với cơ quan chức năng vào chiều 24/9. 

Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) khẳng định, hành vi cản trở xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ có thể để lại hậu quả rất lớn và là hành vi mà cả xã hội lên án. Các phương tiện ưu tiên (gồm: xe chữa cháy, cứu nạn, hộ đê, cứu thương và phương tiện của các lực lượng chức năng khác đi làm nhiệm vụ) là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, với lợi ích chung của cộng đồng. Các biện pháp tuyên truyền đã được thực hiện nhiều trong thời gian qua, nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Do đó, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, cần tăng nặng mức xử phạt với những trường hợp tái phạm hoặc cố tình vi phạm:Mức xử phạt hành vi cản trở xe ưu tiên không tạo được tính răn đe, giáo dục, hay làm cho các đối tượng phải e ngại. Sắp tới, có chăng, cần xem xét tăng chế tài xử phạt cũng như tăng chế tài liên quan áp dụng biện pháp hình phạt bổ sung với những người có hành vi tái phạm, hoặc cố tình cản trở xe ưu tiên. Cái quan trọng nhất ở đây là ý thức tuân thủ pháp luật đang có vấn đề. Nếu không được xử lý tốt sẽ trở lên “nhờn” luật, để lại hệ lụy rất lớn cho xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật.

Chợ cháy chờ xe cứu hỏa đến dập lửa, nhưng xe lại đến muộn hơn vì phương tiện khác cố tình không nhường đường, đó quả là câu chuyện khiến nhiều người bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, trong công tác đảm bảo trật tự - ATGT, chúng ta đã có rất nhiều chương trình tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Nhưng một thực trạng dễ thấy là việc tuân thủ pháp luật, không chỉ riêng Luật Giao thông đường bộ, mà rất nhiều luật khác đang có những vấn đề.

Do vậy, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn, tăng nặng chế tài xử phạt có lẽ là một biện pháp mà cơ quan hữu quan cần cân nhắc đến, để không còn hiện tượng những người tham gia giao thông coi thường pháp luật, coi thường tính mạng và sự an toàn của người khác - những người đang chờ đợi sự cứu trợ từ xe cứu hỏa, cứu thương và các lực lượng khác.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //