Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không đeo khẩu trang có được đi xe buýt?

Phóng viên - 19/02/2020 | 11:43 (GTM + 7)

Đến nay Bộ GTVT chưa có văn bản quy phạm pháp luật mới yêu cầu hay buộc hành khách đi xe buýt nói riêng và hành khách tham gia các dịch vụ vận tải hành khách nói chung phải thực hiện việc đeo khẩu trang khi tham gia sử dụng phương tiện vận tải hành khách.

Không đeo khẩu trang có được đi xe buýt?
Không đeo khẩu trang có được đi xe buýt?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mới đây, VOV Giao thông nhận được thông tin về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark (gọi tắt là ECOPM) có gửi thông báo tới cư dân về việc tham gia và sử dụng xe buýt.

Theo thông báo, khi sử dụng xe buýt của ECOPM, cư dân phải tự trang bị và đeo khẩu trang cho đến khi hết dịch COVID-19. Trường hợp không đeo khẩu, công ty sẽ từ chối phục vụ, với thời gian áp dụng từ ngày 17/2/2020.

Ngay khi có thông báo, một số ý kiến băn khoăn rằng liệu quy định của công ty ECOPM có đúng với quy định pháp luật hiện hành? Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc công ty Luật Phạm Danh. 

PV: Việc công ty ECOPM ra thông báo bắt buộc hành khách phải tự trang bị và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ xe buýt của công ty, đồng thời từ chối phục vụ hành khách không chấp hành quy định này có đúng với quy định của pháp luật hiện hành hay không?

Luật sư Phạm Thành Tài: Theo quan điểm của tôi thì việc công ty ECOPM ra thông báo bắt buộc hành khách phải tự trang bị và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ xe buýt của công ty, đồng thời từ chối phục vụ hành khách không chấp hành quy định này là không đúng quy định pháp luật hiện hành.

Bởi vì căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người kinh doanh vận tải hành khách nói chung, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt nói riêng chỉ có những quyền sau: thứ nhất là thu cước, phí vận tải; thứ hai là từ chối vận chuyển trước khi phương tiện rời bến xe, rời vị trí đón, trả hành khách theo hợp đồng vận chuyển những người đã có vé hoặc người trong danh sách hợp đồng có hành vi gây rối trật tự công cộng, gây cản trở công việc của người kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài sản của người khác, gian lận vé hoặc hành khách đang bị dịch bệnh nguy hiểm.

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 36 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì hành khách đi xe buýt chỉ có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan ngoài các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau: Mua vé và trả cước, phí vận tải hành lý mang theo quá mức quy định; Có mặt tại nơi xuất phát đúng thời gian đã thỏa thuận; chấp hành quy định về vận chuyển; thực hiện đúng hướng dẫn của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về các quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Không mang theo hành lý, hàng hóa mà pháp luật cấm lưu thông.

Bên cạnh đó, theo tôi được biết, đến nay Bộ GTVT chưa có văn bản quy phạm pháp luật mới yêu cầu hay buộc hành khách đi xe buýt nói riêng và hành khách tham gia các dịch vụ vận tải hành khách nói chung phải thực hiện việc đeo khẩu trang khi tham gia sử dụng phương tiện vận tải hành khách. 

PV: Qua sự việc trên, luật sư có khuyến cáo gì đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19?

Luật sư Phạm Thành Tài: Theo quan điểm của tôi thì thông báo phòng dịch COVID-19 như trên của Công ty ECOPM không những không đúng quy định pháp luật, mà còn ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của hành khách tham gia sử dụng xe buýt, gây hoang mang cho một bộ phận người dân sử dụng dịch vụ xe buýt nhất định. 

Theo tôi thì các doanh nghiệp vận tải hành khách có thể thực hiện việc phòng chống dịch COVID-19 bằng cách đưa ra các khuyến cáo, khuyến nghị để hành khách có ý thức tự thực hiện việc đeo khẩu trang để tự phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cũng cần có những biện pháp chủ động trong công tác vệ sinh, khử trùng trên xe để đảm bảo sức khỏe của hành khách cũng như lái xe. 

PV: Xin cảm ơn Luật sư.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //