Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không chờ nổi đèn đỏ vài giây, nhưng có thể đứng xem TNGT hàng giờ

Phóng viên - 24/07/2019 | 6:40 (GTM + 7)

Có một hiện tượng khá "kỳ lạ" với 1 bộ phận người dân hiện nay đó là việc sẵn sàng bỏ ra hàng giờ đồng hồ để đứng... hóng 1 vụ tai nạn giao thông, nhưng không thể chờ nổi vài giây đồng hồ khi đứng trước đèn đỏ...

Tai-nan giao thong o Hai Duong 02
Hiện trường vụ TNGT ở Kim Thành, Hải Dương sáng 23/7 (Ảnh: Phạm Đạt)

Chỉ trong 1 buổi sáng ngày 23/7, có đến 3 vụ TNGT liên tiếp xảy ra trên tuyến QL5, đoạn qua huyện Kim Thành, Hải Dương. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng cho biết, có 7 nạn nhân tử vong và 2 người bị thương.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT Hải Dương:

Vụ thứ nhất xảy ra hồi 4h10 tại Km 63+300, lối đi sang thôn Tưởng Vu, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành xảy ra vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ với người qua đường tại vị trí lối sang Tưởng Vu làm 1 người chết. 

Vụ thứ 2, xảy ra vào khoảng 5h30 xảy ra vụ tai nạn giữa xe Containter và 1 xe tải tại lối mở Km62 làm 1 người chết.

Vụ thứ 3, xảy ra khoảng 6h00  một xe tải hướng Hà Nội- Hải Phòng đâm vào dải phân cách và va vào 7 người đang tập trung tại điểm km63+300 làm chết 5 người và bị thương 2 người. 

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng: Có thể nói, dọc QL5 cũng như nhiều tuyến QL trên cả nước, tình trạng những khu dân cư hình thành dọc trên các tuyến QL có giao thông với vận tốc rất lớn. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân sinh sống bên đường phải có những tuyến đường mở dải phân cách để người dân lưu thông ngang đường. Nhưng đây cũng chính là những điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Như trong sáng nay 3 vụ TNGT liên tiếp đều xảy ra tại các tuyến đường mở. Đây là 1 vấn đề có thể nói là rất đau đầu với cơ quan chức năng, nhưng để giải quyết căn cơ triệt để vấn đề này chắc chắn tới đây UBATGT QG và Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương để có những rà soát, đánh giá đồng thời có giải pháp để khắc phục tình trạng lối mở trên QL cũng như hạn chế tốc độ qua các khu dân cư, đặc biệt những vị trí có lối mở bắt buộc qua dải phân cách. Đồng thời xem xét đầu tư hệ thống cầu vượt, đường gom để khắc phục triệt để vấn đề này. Nhưng phải nói rằng tình trạng này khá phổ biến ở nước ta và cần phải có thời gian để khắc phục tình trạng này.

 

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, tốc độ xe tải theo giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước lúc bị lật là 65 km/h. 20 giây trước khi va chạm, tốc độ xe này là 63 km/h. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và không phát hiện nồng độ cồn trong khí thở tài xế. Riêng kết quả kiểm tra ma túy phải chờ thêm. Được biết tuyến đường này tốc độ tối đa cho phép là 80 - 90km/h…

Lái xe tải chở nước bị lật đè lên đám đông là Hoàng Xuân Hòa (sn 1983, ở Thọ Xuân, Thanh Hóa). Chiếc xe tải gây tai nạn có BKS 29H 15097,  của công ty TNHH Tiếp Vận Việt có trụ sở tại Hà Nội.

Nhận được  thông tin vụ việc, Phó Thủ tướng thường trực - Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Trương Hoà Bình phân công Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó chủ tịch Thường trực UB ATGT QG Nguyễn Văn Thể xuống hiện trường thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân và phối hợp cùng Lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

Ngay sau các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin và yêu cầu các đơn vị chức năng cần nhanh chóng làm đường gom dân sinh hạn chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương. 

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho biết huyện Kim Thành là địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng: “Tuyến đường 5 đoạn qua Hải Dương rất nhiều điểm xảy ra tai nạn. Chúng tôi mong muốn tốc độ sẽ giảm được đến mức tối thiểu vì bây giờ giống như là phố ở hai bên rồi. Chúng tôi là những người công tác, làm việc ở đây rất e ngại khi tốc độ cho phép đến 80km/h. Người dân sống ở hai bên buộc phải qua đường do nhu cầu sinh sống, làm việc hàng ngày không thể khác được..”

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc này và yêu cầu các cơ quan ban ngành cần thực hiện khẩn cấp một số biện pháp như làm cầu vượt, đường gom dân sinh nhất là các đoạn đông dân cư, khu công nghiệp nhằm giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc trên quốc lộ 5.

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết: “Tôi giao cho tổng cục đường bộ phải tổ chức, khảo sát tình trạng mặt đường các ngã giao liên quan đến QL5, trên địa bàn huyện Kim Thành. Phối hợp với ban an toàn giao thông các cấp, và đặc biệt là các đơn vị đang khai thác QL5, sử dụng 800 tỷ đã giao cho QL5 phải đảm bảo hợp lí để khắc phục một số đoạn đường lồi lõm, có ổ gà, không đảm bảo giao thông. Thứ 2, cần phải trang bị các thiết bị phản quang, phân làn giữa đường xe cơ giới và xe thô sơ, phản quan phân cách đường cho người đi bộ trên QL5, hoặc bổ sung các gờ giảm tốc. Tại những vị trí có mặt bằng có thể làm được đường gom cho xe hai bánh và người đi bộ, thì chúng ta cũng có thể sử dụng 800 tỷ này để hình thành các đường gom, để đảmbảo an toàn giữa các xe cơ giới và xe thô sơ cũng như người đi bộ. Cần xem xét lại số lượng các đường ngang trên QL5, những đường ngang nào có nhu cầu thực sự, lưu lượng lớn".

Ngay sau buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể  cùng đại diện UB ATGT Quốc gia và lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã tới thăm, động viên, hỗ trợ các nạn nhân đang cấp cứu ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương .

 

Không chờ nổi đèn đỏ vài giây, nhưng có thể đứng xem TNGT hàng giờ

 

Liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông diễn ra tại cùng 1 điểm vào sáng ngày hôm nay, 23/7, tại Kim Thành, Hải Dương khiến 7 người tử vong khiến chúng ta bàng hoàng và đau xót. 

Vụ tai nạn đầu tiên diễn ra vào lúc 4 giờ sáng khi 1 người dân đi tập thể dục đang sang đường trên trên tuyến QL5, và liên tiếp sau đó xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng nữa vào đúng địa điểm này.

Có lẽ, sau vụ tai nạn này, người dân sinh sống dọc các tuyến quốc lộ cần chú ý hơn tới việc lựa chọn không gian, tuyến đường để đi bộ hoặc tập thể dục. Bởi đường cao tốc không phải là nơi thích hợp cho những hoạt động này.

Vụ tai nạn tiếp theo khiến 1 xe container lật nghiêng đè vào đám đông người đang đứng giữa dải phân cách chờ sang đường. Điều đáng nói, ngay tại thời điểm tai nạn xảy ra, có rất nhiều người dân hiếu kỳ đứng, ngồi, đi bộ lững thững giữa lòng đường... xem vụ tai nạn trước đó ở 2 bên đường, thậm chí là tràn hẳn xuống dưới lòng đường, nơi các phương tiện cơ giới vẫn lưu thông bình thường.

Hiện trường ngổn ngang của vụ tai nạn trước đó, cộng với việc hàng chục người hiếu kỳ đứng xem, người đi xe máy, ô tô qua cũng giảm tốc độ để "hóng" vụ tai nạn, khiến chiếc xe tải phải lượn tránh gây lật xe, dẫn tới vụ tai nạn đau lòng làm 5 người chết, 2 người bị thương nặng khi đang chờ sang đường gần đó.

Thật kỳ lạ! Quá đỗi kỳ lạ cho cái “thú vui” của 1 bộ phận người Việt, cộng thêm sự hỗ trợ “đắc lực” của mạng xã hội – họ có thể đứng… xem hàng giờ đồng hồ một vụ tai nạn giao thông trên đường mà không biết chán. Rồi quay phim, chụp ảnh, checkin… đăng lên mạng xã hội chỉ để “khoe”: Tôi đã ở đây; Tôi đã chứng kiến sự việc đấy nhé! Có cảm giác, nhiều người chẳng có việc gì làm, chỉ mỗi việc… chờ xem có sự kiện gì đó xảy ra là xúm vào xem xét, ngó nghênh dù mình không có nhiệm vụ gì ở đó cả. 

Thế nhưng cũng là vụ tai nạn giao thông, chỉ cách đây 1 thời gian ngắn ở thành phố Hồ Chí Minh, khi nạn nhân bị taxi đâm trúng, ngã xuống đường và kêu cứu, thì không một ai dừng lại để giúp đỡ người bị nạn. Hay họ chỉ đứng lại xem khi đó là một vụ tai nạn chết người? 

Đứng xem tai nạn, gây cản trở giao thông, rồi chính mình lại là tác nhân gây ra tai nạn giao thông, hoặc không may lại bị các phương tiện giao thông trên đường đâm phải – đó là điều quá dễ để lường trước được – nhưng tại sao nhiều người vẫn “dũng cảm” tràn xuống đường chỉ để nhìn, để ngó, để quay phim, chụp vài kiểu ảnh tai nạn về… khoe…???

Ở chiều ngược lại, người ta lại tỏ ra rất vội vã, không thể chờ đợi được vài giây trước tín hiệu đèn giao thông. Nhiều người sẵn sàng vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông, sẵn sàng len lỏi lên trước các phương tiện khác chỉ để đi trước vài giây khi đèn chưa kịp chuyển sang xanh…

Rất khó hiểu!

Tai nạn đã xảy ra rồi, người đã chết, và sự thương cảm cũng như chia sẻ của cộng đồng đối với người đã khuất cũng như gia đình họ là điều nên làm.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là, đã có khá nhiều vụ tai nạn giao thông tương tự xảy ra, tại sao thái độ tham gia giao thông của nhiều người vẫn không thay đổi? Vì sao nhiều người vẫn lựa chọn việc vượt đèn đỏ? Vì sao nhiều người vẫn thích túm tụm đứng xem tai nạn giao thông trên đường?

3 vụ tai nạn liên tiếp ở Kim Thành, Hải Dương sáng nay đã khiến 7 người đã chết và 2 người bị thương. Có lẽ đây sẽ là bài học giúp vài người có ý thức hơn về việc tham gia giao thông, cũng như từ bỏ “thói quen” gây nguy hiểm cho chính tính mạng của mình…

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //