Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Phóng viên - 05/12/2019 | 14:48 (GTM + 7)

Trong nổ lực khắc phục hậu quả sau chiến tranh đặc biệt là xử lý chất độc hóa học tồn dư sau chiến tranh, Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết khoản kinh phí 300 triệu USD để khôi phục môi trường cho khu vực sân bay Biên Hòa.

Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình đến sân bay Biên Hòa dự buổi lể khởi công dự án xử lý ô nhiễm Dioxin
Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình đến sân bay Biên Hòa dự buổi lể khởi công dự án xử lý ô nhiễm Dioxin

Ngày 5/12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam (PK-KQ), Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường đã tổ chức lễ động thổ dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Đồng thời ký thỏa thuận triển khai dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định việc đưa vào hoạt động dự án tại sân bay Biên Hòa sẽ là dấu mốc quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hóa nội dung trong Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ.

“Khu vực sân bay Biên Hòa là khu vực nóng nhất trong các điểm nóng ô nhiễm chất độc hóa học, với diện tích bị ô nhiễm 52 hecta cần được xử lý tẩy độc, ước tính khối lượng đất là hơn 500 nghìn mét khối cần được xử lý ô nhiễm. Với quy mô rất lớn như vậy và tính chất phức tạp, phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. Nhưng với sự nổ lực từ 2 phía Việt Nam-Hoa Kỳ, chúng tôi tin tưởng rằng dự án xử lý dioxin Biên Hòa sẽ thành công tốt đẹp”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh-Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng phát biểu tại buổi lễ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh-Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng phát biểu tại buổi lễ

Trong buổi lễ, Quân chủng PK-KQ cũng đã bàn giao 37 hecta đất khu vực phía tây sân bay cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ dự án xử lý ô nhiễm Dioxin khu vực sân bay Biên Hòa. Mục tiêu của đầu tiên của dự án là loại bỏ nguy cơ rò rỉ thêm dioxin ra khu vực bên ngoài sân bay và sau đó xử lý cô lập đất nhiễm dioxin.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết:

“Đảng, Nhà Nước, Chính phủ luôn xác định công tác khắc phục chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh và thực hiện các hoạt động, đảm bảo an ninh an toàn môi trường sống là nhiệm vụ cấp bách lâu dài, vừa thể hiện tính nhân văn nhân đạo, vừa đảm bảo những yếu tố cốt lõi cho đất nước phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Đại diện Chính Phủ Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết hỗ trợ dự án xử lý ô nhiễm
Đại diện Chính Phủ Hoa Kỳ và Việt Nam ký kết hỗ trợ dự án xử lý ô nhiễm

Liên quan đến sự kiện, Cơ quan USAID cũng đã ký thỏa thuận với NACCET về khoản tài trợ 65 triệu đô la nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới.

Khu văn phòng điều hành dự án xử lý ô nhiễm Dioxin ở sân bay Biên Hòa cũng đã được khánh thành đưa vào hoạt động
Khu văn phòng điều hành dự án xử lý ô nhiễm Dioxin ở sân bay Biên Hòa cũng đã được khánh thành đưa vào hoạt động

Cụ thể, USAID dự kiến sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống phục hồi chức năng của Việt Nam và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả người khuyết tật đều có cơ hội tham gia đầy đủ vào xã hội, đồng thời cải thiện toàn diện chất lượng cuộc sống của họ.

Các chuyên gia nước ngoài đang tiến hành đo đạc tại khu vực đất bị ô nhiễm bởi Dioxin
Các chuyên gia nước ngoài đang tiến hành đo đạc tại khu vực đất bị ô nhiễm bởi dioxin

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //