Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khi nào thì nên thay bố phanh?

Phóng viên - 05/09/2019 | 6:54 (GTM + 7)

Việc đảm bảo bố phanh luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất không chỉ giúp bạn tiết kiệm về lâu dài, mà còn giúp bảo vệ xe và cả tính mạng của bản thân trong những tình huống xảy ra tai nạn…

Khi nào cần thay bố phanh?
Khi nào cần thay bố phanh?

Bố phanh là gì?

Bố phanh là một bộ phận nằm ở giữa má phanh (bộ phận siết và làm giảm vòng tua bánh) và trống phanh. Nếu không hoạt động đúng cách, các thành phần khác của xe như đĩa phanh, guốc phanh, bộ kẹp phanh sẽ hao mòn dần...

Việc bảo dưỡng bố phanh đúng cách giúp cho bạn tránh phải chi những khoản sửa chữa đắt tiền về sau cũng như hạn chế tình trạng mất lái.

Bố phanh sử dụng được trong bao lâu?

Quãng đường di chuyển từ 48.000 – 56.000 km là thời điểm mà bố phanh hoạt động tốt nhất. Song, tình trạng bố phanh sẽ thay đổi tùy theo loại xe và cách lái. Chẳng hạn như, nếu bạn đi ở trong thành phố - nơi có mật độ giao thông đông đúc, việc phải sử dụng phanh so với khi lái ở đường cao tốc sẽ nhiều hơn.

Hay thói quen “tăng ga và phanh gấp”, bạn cần phanh và nhả phanh thường xuyên cũng khiến bố phanh bị hao mòn. 

Chuyện gì xảy ra khi bố phanh bị mòn?

Tùy vào từng loại bố phanh, bằng gốm, vật liệu hữu cơ, kim loại… lực ma sát sẽ khiến cho lớp phủ trên bố phanh bị hao mòn mỗi khi bạn sử dụng phanh.

Theo thời gian, bố phanh sẽ mỏng dần và cần phải thay bằng bố phanh mới. 

Tiếng phanh kêu ken két hay bị ẩm ướt cũng là dấu hiệu đến thời điểm cần thay bố phanh
Tiếng phanh kêu ken két hay bị ẩm ướt cũng là dấu hiệu đến thời điểm cần thay bố phanh

Làm thế nào để biết được thời điểm cần thay bố phanh?

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tiếng kêu ken két mỗi khi phanh – đây là âm thanh do trên bố phanh có trang bị một phần kim loại nhỏ để cảnh báo. Nếu bạn nghe thấy âm thanh bất thường mỗi khi phanh, thì đấy là lúc phanh của bạn gặp trục trặc, cần phải mang đi kiểm tra phanh.

Hay khi đi dưới trời mưa lâu ngày khiến cho phanh bị ẩm ướt, bố phanh thường bị bám bẩn và lúc phanh cũng nghe thấy những âm thanh tương tự.

Nếu sau vài lần phanh, bạn không nghe thấy âm thanh nào nữa – đấy là dấu hiệu cho thấy bố phanh bị rỉ sét nhưng chưa cần thay.

Ngoài ra, nếu bạn nghe thấy như tiếng kim loại nghiến vào nhau hoặc tiếng gầm gừ - đó là dấu hiệu cho thấy không chỉ bố phanh bị mòn mà cả đĩa phanh và bộ kẹp phanh đang ma sát với nhau.

Việc 2 bộ phận này ma sát với nhau sẽ gây ra nhiều hư hại cho hệ thống phanh. Vì vậy, bạn cần sớm đưa xe đến trung tâm sửa chữa khi nhận thấy các âm thanh bất thường.

Một khi đèn cảnh báo đã bật, bạn cần phải thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới
Một khi đèn cảnh báo đã bật, bạn cần phải thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới

Tùy vào từng loại xe sẽ có đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ, báo hiệu khi nào đến thời điểm cần thay bố phanh. Và một khi đèn cảnh báo đã bật sáng, đồng nghĩa với việc bạn cần thay bố phanh cũng như thay cảm biến bố phanh mới. 

(Lưu ý, tham khảo sổ hướng dẫn của xe để biết xe của bạn có trang bị hệ thống cảnh báo thay bố phanh không).

Cuối cùng, nếu có thể bạn hãy quan sát bố phanh bằng mắt thường để biết thời điểm cần thay. Nếu nhìn xuyên qua các nan hoa trên lốp xe, bạn sẽ thấy bố phanh được đặt ép sát vào đĩa phanh.

Nếu bố phanh xe mỏng hơn 3 milimet, bạn nên cân nhắc kiểm tra bố phanh, nhất là lâu rồi bạn không đưa xe đi kiểm tra.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //