Khai mạc diễn đàn Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12
Phóng viên - 28/10/2019 | 18:46 (GTM + 7)
Chiều nay (28/10) tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Liên chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 (EST 12).
Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á do Lien Hợp quốc thành lập từ năm 2005, là một phần quan trọng của sáng kiến Giao thông vận tải bền vững với môi trường. Đây là Diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước Châu Á về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải; xây dựng đô thị và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn và bền vững hơn thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả. Bắt đầu với ASEAN +4 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ), diễn đàn EST dần mở rộng lên đến 25 quốc gia thành viên.
Tham dự phiên khai mạc Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Số lượng đại biểu tham dự khoảng 335 đại biểu, trong đó có 213 đại biểu quốc tế đến từ 25 quốc gia Châu Á và 122 đại biểu trong nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc EST 12:
“Trong nhiều năm qua, diễn đàn EST đã trở thành diễn đàn quan trọng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong việc nỗ lực thúc đẩy GTVT bền vững với môi trường tại Châu Á. Thông qua nhiều hoạt động phong phú, diễn đàn EST đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc cũng như các mục tiêu phát triển bền vững hiện nay”.
Năm nay, diễn đàn EST 12 lấy chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và cacbon thấp”. Chủ đề thể hiện vai trò, trách nhiệm là thành viên của Liên hợp quốc trong nỗ lự chung phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường và cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác giao thông vận tải… Diễn đàn cũng là cơ hội để truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về mục tiêu phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 28 – 30/10/2019 tại Hà Nội với nhiều phiên thảo luận chính sách về giao thông vận tải bền vững với môi trường, giảm ô nhiễm môi trường đô thị… Ngày 31/10/2019, Diễn đàn sẽ tổ chức chương trình đi khảo sát kỹ thuật về thành phố thông minh tại tỉnh Quảng Ninh.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.