ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khả năng vận hành của ô tô sẽ ra sao nếu ống xả tắc 

Lê Tùng (T.H)
Việc để ống xả bị tắc có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của ô tô như tổn hao công suất của động cơ, khí thải bị ứ đọng không thoát ra ngoài, nghiêm trọng nhất là làm xe bị chết máy…
Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài
Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài

Có thể mường tưởng việc ống xả ô tô bị tắc cũng như con người bị nghẹt mũi và nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Do đó, khi khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ sẽ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Chưa kể đến việc, áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công susaats. 

Theo báo Giao thông, hệ thống xả gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến oxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trường tắc khí xả, nguyên nhân chính chủ yếu xuất phát từ cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống ống xả ô tô gây ra.

Vậy 2 bộ phận này có nhiệm vụ gì? 

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp cho lượng khí thải mà động cơ ô tô thải ra sẽ ít gây hại hơn cho môi trường. Nhưng khi sử dụng lâu ngày, nó sẽ trở thành tác nhân tắc đường ống xả vì khí thải bị ùn ứ trong đường ống. Do khí thải không thoát ra ngoài được nên xuất hiện dòng áp lực sinh ra trên đường khí thải, dội ngược trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất công suất và gây ra nhiều tác động xấu khác.

Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc ở bộ xúc tác không, cần phải tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả). Nếu động cơ hoạt động tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ phạm gây ra tắc đường khí thải.

Bên cạnh đó, cũng có một vài nguyên nhân khác dẫn đến tắc ống xả như: ống xả ô tô bị móp méo do va đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài để khắc phục kịp thời); hay có thể bị tắc do chất bẩn rơi vào, trường hợp này hiếm khí xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài. 

Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.

Theo báo Thanh niên, cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau khi dụng cụ đo cho kết quả, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ hoạt động thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng khiến cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. 

Chính vì lẽ đó, khi xe của bạn gặp vấn đề như trên hãy tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác và cách xử lý kịp thời, quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29°С
TP. Hồ Chí Minh
33°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
33°С
Vũng Tàu
31°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn