Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết thúc hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN 25: Nhiều cơ hội, thách thức mới

Phóng viên - 15/11/2019 | 21:03 (GTM + 7)

Thành công chung của Hội nghị sẽ đóng góp vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, mở ra thập niên mới trong quan hệ hợp tác với tinh thần và tâm thế mới của chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020: “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, tạo cơ hội phát triển n

 

Lễ ký kết các thỏa thuận đạt được trong 2 ngày diễn ra Hội nghị ATM 25

Thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN, ngày 14–15/11 tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các Hội nghị liên quan cũng đã diễn ra tại Hà Nội từ 11–13/11 do Bộ GTVT chủ trì.

Tại họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhắc lại buổi khai mạc Hội nghị ATM 25 có sự tham dự và phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN Alladin D. Rillo và lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại. Tham dự Hội nghị ATM 25 có khoảng 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, bên cạnh những thành công, vẫn còn nhiều vấn đề như hợp tác phát triển đường sắt của ASEAN vẫn còn hạn chế do phí đầu tư quá cao trong khi các quốc gia vẫn cần hoàn thành nhiều mục tiêu. Giao thông đường sắt trong thời gian qua tuy được chú ý nhưng lại chưa nhận được sự đầu tư đúng mức nên vẫn tồn tại nhiều hạn chế.

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã ký kết nhiều văn kiện quan trọng như Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN năm 2019 trao nghị định thư đã được các Bộ trưởng ký kết cho Phó tổng thư ký ASEAN Aladdin D.Rillo. Ảnh: Báo Giao thông

Với cương vị Chủ tịch điều hành Hội nghị ATM 25, Bộ GTVT đã có sự chuẩn bị chu đáo, chi tiết ở tất cả các khâu từ nội dung chương trình nghị sự đến các khâu hậu cần như an ninh, y tế. Sau 2 ngày làm việc tập trung, các Bộ trưởng thảo luận, đi đến thống nhất và ký kết các văn kiện quan trọng tại ATM 25, hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải ASEAN.

Trả lời câu hỏi của PV Đài TNVN tại cuộc họp báo ngay sau khi hội nghị bế mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cho biết: Chúng tôi thống nhất một số văn kiện quan trọng. Đó là 2 nghị định thư, một về khai thác thương quyền 5 về vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc; một về thống nhất cam kết số 11 liên quan tới dịch vụ hàng không giữa các nước ASEAN. Tôi thực sự tin tưởng sau hội nghị các nước, các đối tác sẽ phối kết hợp phát triển lĩnh vực hàng không tốt hơn.

Hội nghị cũng thực hiện nhiều chương trình dự án phát triển, kết nối giao thông vận tải, tạo thuận lợi cho hàng hóa giữa các nước, nhất là chương trình hợp tác giữa các nước ASEAN với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong năm 2020 và một số định hướng mới, lâu dài cho những năm tiếp theo. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phân tích kết quả từ hội nghị:

Với ký kết nghị định thư tạo cơ hội lớn: đối với dịch vụ vận tải các nước có thể mở rộng thị trường trong khối, tạo thêm nhà cung cấp dịch vụ, thúc đẩy nâng cao chất lượng và giá thành; tạo thuận lợi cho hành khách và nhà cung ứng hàng hàng hóa. Nghị định thư đối với thị trường Trung Quốc là rất quan trọng. Việt Nam một ngày có hàng trăm chuyến bay đến Trung Quốc. Như vậy thì sau đây việc vận chuyển hàng không thuận lợi, tạo thuận lợi cho các hãng ASEN và Trung Quốc và cơ hội cạnh tranh.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết, sau hội nghị mở ra cơ hội rất lớn cho Vietnam Airlines, nhất là đối với thị trường trọng điểm Trung Quốc:

Hai nghị định thư vừa ký kết rất quan trọng, đặc biệt là nghị định giữa ASEAN và Trung Quốc. Chúng tôi hiện bay trung bình 110 chuyến tới Trung Quốc. Do vậy, với nghị định lần này mở ra nhiều cơ hội và chúng tôi có dịp quảng bá nhiều hơn hãng hàng không quốc gia Việt Nam đối với thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Việc triển khai các thỏa thuận trong nghị định thư sẽ nâng cao chất lượng và giảm giá thành dịch vụ hàng không, giúp cho người dân và doanh nghiệp có các cơ hội sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không trong khu vực ASEAN. Mặt khác sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không của Việt Nam mở rộng thị trường đầu tư tại các nước ASEAN trong nhiều lĩnh vực./.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //