Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Indonesia: Giấc mơ giảm tải ách tắc giao thông với tàu điện đô thị MRT

Phóng viên - 25/03/2019 | 0:00 (GTM + 7)

Thủ đô Jakarta của Indonesia khai trương hệ thống tàu điện đô thị MRT đầu tiên trong dự án giao thông vận tải lớn, được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng tại đây.

Tổng thống Joko Widodo tại trạm MRT Istora-Mandiri S ngày 24/3 (Ảnh: Bloomberg)

Thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, với hơn 10 triệu cư dân, hàng ngày hàng triệu người đi từ vùng ngoại ô vào trung tâm và đang nằm trong số 10 thành phố có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thế giới.

Mặc dù chính quyền thành phố cũng đã áp dụng không ít giải pháp để giảm tình trạng ách tắc giao thông, tuy nhiên lại không mang lại kết quả như mong đợi và cứ thế tắc đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày tại thủ đô Jakarta.

Với tình trạng tắc đường xảy ra hàng ngày như vậy, người dân Indonesia nói chung cũng như thủ đô Jakarta nói riêng rất hào hứng với việc chính quyền đưa hệ thống tàu điện MRT vào hoạt động để đi lại hàng ngày. Có thể thấy đây là một bước trong nỗ lực giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại một trong những thành phố đông đúc nhất tại Đông Nam Á.

Được biết, giá của mỗi lượt đi MRT rơi vào khoảng 10.000 Rupiah (khoảng 16.000 VNĐ).

MRT đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông ở Jakarta (Ảnh: TTXVN)

Trong sáng 25/3,  tuyến tàu điện đô thị MRT đầu tiên của Indonesia đã bắt đầu đi vào hoạt động. Ông Joko Widodo – Tổng thống Indonesia, người từng khởi động dự án vào năm 2013 cũng có mặt trong buổi giới thiệu chuyến tàu đầu tiên này. Mục tiêu của ông chính là làm giảm vấn đề ách tắc giao thông đang khiến cho Indonesia thiệt hại kinh tế hơn 5 tỷ USD mỗi năm.

Tuyến MRT dài 16km – kết nối 2 đầu Bắc và Nam của thủ đô Jakarta được kỳ vọng sẽ giúp giảm đang kể thời gian đi lại, đặc biệt vào giờ cao điểm của người dân Jakarta. Hiện tại, vé tàu được miễn phí trong tuần đầu tiên hệ thống MRT hoạt động.

Hệ thống tuyến số 1 bao gồm các đoạn đường ngầm và đường trên cao với 13 nhà ga, 1 điểm trung chuyển; trong đó có 6 ga ngầm, 6 ga trên cao và một trạm tập kết, bảo trì, sửa chữa tàu.

Tuyến đường dài 16km bắt đầu từ vòng xoay trung tâm thành phố, khách sạn Indonesia đến điểm dừng cuối là Lebak Bulus, phía Nam thủ đô (Đây là tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô Jakarta và hay xảy ra ùn tắc do mật độ các phương tiện dày đặc).

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2013 với tổng nguồn vốn đầu tư cho tuyến số 1 là 17.000 tỉ Rupiah (khoảng 1,2 tỉ USD), trong đó 1 tỉ USD từ nguồn vốn vay của Nhật Bản (MRT của Jakarta do Indonesia cùng Nhật Bản hợp tác xây dựng).

Đây là tuyến hành trình trong giai đoạn 1 của hệ thống nói từ trung tâm thành phố đến phía Nam với khoảng thời gian 30 phút, thay vì mất 1,5h di chuyển bằng phương tiện cá nhân hay mất 2,5 – 3h trong khung giờ cao điểm.

Tuyến thứ 2 của hệ thống tàu điện ngầm đang được bắt đầu khởi công ngày 24/3 vừa qua và dự định hoàn tất trong năm 2024.

Dự kiến, trong năm đầu hoạt động, MRT Jakarta sẽ vận chuyển 65.000 hành khách/ ngày, với con số này sẽ giảm đáng kể lưu lượng người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //